Gặp gỡ doanh nhân đa tài Nguyễn Mẫn - Người “nặng lòng” với cây sầu riêng

Thứ 5, 28/12/2023 | 14:21
0

Chất phát và có tầm nhìn trong kinh doanh, doanh nhân Mẫn Nguyễn vẫn tìm cho mình một hướng đi hướng về nông nghiệp, đặc biệt là cây sầu riêng vì mong muốn phần nào giúp cho các nhà vườn tại Việt Nam đạt được chất lượng sầu riêng xuất khẩu.

Cần biết - Gặp gỡ doanh nhân đa tài Nguyễn Mẫn - Người “nặng lòng” với cây sầu riêng

Theo dõi doanh nhân Mẫn Nguyễn đã lâu với những chia sẻ rất thú vị trong ngành phá dỡ công trình và canh tác sầu riêng mà anh đang kinh doanh. Tuy vậy, chúng tôi cũng đặt ra câu hỏi vì sao một người đang kinh doanh trong ngành công trình khá cứng nhắc nhưng lại rất chuyên nghiệp, mềm dẻo trong tư duy làm nông nghiệp. Để giải đáp các thắc mắc, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với doanh nhân Mẫn Nguyễn, anh đã thoải mái chia sẻ những khía cạnh xung quanh chủ đề này cũng như mối trăn trở khi theo đuổi đam mê đào tạo kỹ thuật làm vườn sầu riêng. 

Chào anh Mẫn, được biết về anh qua tên tuổi của Thaodo.com chúng tôi khá bất ngờ khi biết anh còn là một kỹ thuật viên nông nghiệp trong lĩnh vực canh tác sầu riêng, anh có thể chia sẻ thêm với độc giả về mối duyên này?

Chào độc giả, chào các bạn! Cảm ơn bạn rất nhiều vì sự quan tâm đặc biệt dành cho hành trình của tôi. Đúng vậy, việc trở thành một kỹ thuật viên nông nghiệp và canh tác sầu riêng thật sự là một mối duyên đầy bất ngờ và ý nghĩa đối với tôi.

Khi bắt đầu, tôi có một niềm đam mê sâu sắc với việc tạo ra những thay đổi tích cực trong nền nông nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực trồng trọt. Trải qua nhiều năm học tập và nghiên cứu, tôi nhận ra tiềm năng lớn của cây sầu riêng không chỉ về giá trị kinh tế mà còn về khả năng tạo ra sự ổn định cho người nông dân và đem lại sản phẩm chất lượng cho thị trường. Điều này thúc đẩy tôi học hỏi và thực hành với nhiều nỗ lực để hiểu sâu hơn về cây sầu riêng. 

Cần biết - Gặp gỡ doanh nhân đa tài Nguyễn Mẫn - Người “nặng lòng” với cây sầu riêng (Hình 2).

Để có được sự thuần thục, mềm dẻo theo sự đổi thay của các yếu tố trong nông nghiệp, ắt hẳn anh đã có khoảng thời gian nghiên cứu và thực hành rất nhiều để có được kinh nghiệm dày dặn như hiện nay?

Điều này thúc đẩy tôi học hỏi và thực hành với nhiều nỗ lực để hiểu sâu hơn về cây sầu riêng. Tôi đã đầu tư thời gian và công sức vào việc nghiên cứu về đất đai, quy trình chăm sóc cây trồng, và cách quản lý nguồn lực một cách bền vững. Vì đam mê mà tôi kiên trì đến cùng, tôi đã có cơ hội áp dụng những kiến thức này vào thực tế. Sự hài lòng khi thấy cây sầu riêng phát triển mạnh mẽ và cho ra những trái ngọt ngào không chỉ là thành công cá nhân mà còn là động lực lớn để tôi tiếp tục phát triển và chia sẻ kiến thức này đến cộng đồng nông dân khác.

Cần biết - Gặp gỡ doanh nhân đa tài Nguyễn Mẫn - Người “nặng lòng” với cây sầu riêng (Hình 3).

Thời gian qua gắn bó cùng các chủ vườn, theo anh thách thức của chủ vườn hiện nay là gì thưa anh?

Thách thức đặt ra cho cây sầu riêng là tình hình sâu bệnh hại trên các vườn sầu riêng khá nhiều, nông dân quản lý chưa tốt, dẫn đến tăng chi phí phòng trừ, khó khăn cho việc sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm. Nông dân chưa được tập huấn về quy trình canh tác cây sầu riêng, nên rất thiếu thông tin về kỹ thuật trồng, chăm sóc, xử lý ra hoa, quản lý sâu bệnh hại để đảm bảo năng suất, chất lượng sầu riêng như các vùng trồng truyền thống. 

Một vấn đề thách thức nữa là yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, điều kiện đảm bảo vệ sinh thực phẩm của các thị trường xuất khẩu ngày càng cao, trong khi áp dụng giải pháp kỹ thuật còn hạn chế, xuất khẩu sẽ gặp khó khăn nếu chưa có sự thay đổi kịp. Biến đổi khí hậu và tình hình khô hạn, xâm nhập mặn ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến vùng sản xuất sầu riêng.

Cây sầu riêng cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so với cây trồng khác, do đó nông dân đã mở rộng diện tích sản xuất nhanh chóng, thông qua trồng xen trong các vườn cà phê tại Tây Nguyên, trồng xen trong vườn cây ăn quả, đặc biệt là chuyển đổi một số diện tích lúa sang trồng cây sầu riêng tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cần biết - Gặp gỡ doanh nhân đa tài Nguyễn Mẫn - Người “nặng lòng” với cây sầu riêng (Hình 4).

Để khắc phục những thách thức đó, anh đã có những giải pháp nào để hỗ trợ chủ vườn?

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, việc kết hợp các phương pháp hiện đại vào trong canh tác giúp chủ vườn giảm thiểu những rủi ro đồng thời có thể nắm chắc năng suất của cây sầu riêng. Để giúp đỡ chủ vườn tôi đã tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm các phương pháp, sử dụng các dụng cụ hỗ trợ canh tác và chăm sóc cây sầu riêng hiệu quả, từ việc sử dụng máy đo đất hiện đại để kiểm tra độ PH và dinh dưỡng của đất trước khi gieo trồng đến các bước chăm sóc, cắt tỉa, lai tạo, điều chỉnh phân bón, kỹ thuật tưới nước và kiểm soát sâu bệnh, sau đó chia sẻ kết quả và hướng dẫn cho người nông dân áp dụng.

Tôi không chỉ giới thiệu mà còn thực hiện trực tiếp trong vườn trồng của họ, đưa ra lời khuyên cụ thể và hỗ trợ kỹ thuật để họ có thể áp dụng ngay. Bằng cách này, tôi hy vọng đã đóng góp một phần nhỏ để cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm của họ.

Cần biết - Gặp gỡ doanh nhân đa tài Nguyễn Mẫn - Người “nặng lòng” với cây sầu riêng (Hình 5).

Được biết anh có xây dựng một kênh youtube chuyên về kỹ thuật trồng sầu riêng và được rất nhiều chủ vườn quan tâm, qua đây anh mong muốn lan toả những giá trị gì?

Việt Nam chúng ta là một quốc gia với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa kết hợp với vùng đất cầu lửa Tây Nguyên rất phù hợp cho việc trồng trọt cây công nghiệp lâu năm, đặc biệt là cây sầu riêng với giá trị kinh tế lớn lại có nhu cầu xuất khẩu cao. Cũng là một người yêu nông nghiệp, tôi hi vọng được góp một phần công sức nào đó vào việc giúp đỡ các chủ vườn canh tác cho năng suất cao, chất lượng vượt chuẩn để mang sầu riêng của người Việt vươn tầm thế giới. Qua kênh youtube của mình, tôi hi vọng các chủ vườn trên khắp cả nước có thể cùng kết nối với nhau, cùng với Sakura Farm tạo nên một sự đổi mới tích cực trong lĩnh vực canh tác và xuất khẩu sầu riêng.

Cảm ơn anh về những chia sẻ rất ý nghĩa. Chúc anh và Sakura Farm sẽ lan toả nhiều hơn nữa những cống hiến cho ngành nông nghiệp.

Thông tin:

https://www.youtube.com/@sakurafarm2005

https://www.facebook.com/man.nguyen.90

Mỹ Diệp

Minh Hằng lần đầu khoe cận mặt con trai sau khi cưới chồng doanh nhân

Thứ 3, 26/12/2023 | 16:08
Trong tiệc Giáng sinh cùng gia đình, Minh Hằng bất ngờ khoe cận gương mặt bé Mỡ - con trai đầu lòng của cô và chồng doanh nhân.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.