Gặp gỡ nữ sinh lớp 9 ở Khánh Hòa đã vào vai Chủ tịch “Quốc hội trẻ em”

Gặp gỡ nữ sinh lớp 9 ở Khánh Hòa đã vào vai Chủ tịch “Quốc hội trẻ em”

Thứ 6, 15/09/2023 | 16:15
0
Em Đặng Cát Tiên (Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã xuất sắc vượt qua các đại biểu thiếu nhi khác ở các vòng phỏng vấn và được chọn làm Chủ tịch “Quốc hội trẻ em”.

Trải nghiệm đáng quý khi được chọn vào vai Chủ tịch “Quốc hội trẻ em”

Vừa qua, phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần đầu tiên được tổ chức tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Điều hành phiên họp là nữ “Chủ tịch” Đặng Cát Tiên, học sinh lớp 9/3, Trường THCS Thái Nguyên, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Cát Tiên là 1 trong 3 đội viên đại diện cho tỉnh Khánh Hòa tham gia phiên họp giả định này. Bằng năng lực và sự cố gắng của bản thân, Cát Tiên đã xuất sắc vượt qua các đại biểu thiếu nhi khác ở các vòng phỏng vấn và được chọn làm Chủ tịch “Quốc hội trẻ em”.

Vui mừng khi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Cát Tiên chia sẻ, bản thân em cảm thấy may mắn khi được tham gia phiên họp giả định. “Em rất vinh dự và tự hào khi được tín nhiệm giao nhiệm vụ đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch Quốc hội. Đây là một trải nghiệm đáng quý đối với em”, Tiên nói.

Giáo dục - Gặp gỡ nữ sinh lớp 9 ở Khánh Hòa đã vào vai Chủ tịch “Quốc hội trẻ em”

Em Đặng Cát Tiên được tín nhiệm giao nhiệm vụ đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch trong Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em". Ảnh: NVCC.

Lần đầu tham gia một hoạt động có quy mô lớn với lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự, Cát Tiên đã tự tin thể hiện vai trò được giao phó, điều hành phiên họp thành công với nhiều ý kiến của các đại biểu trẻ em xoay quanh 2 chủ đề “Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em” và “Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng”.

Theo Cát Tiên, mỗi đại biểu quốc hội trẻ em trong phiên họp lần này đều mang trong mình trách nhiệm, là đại diện cho tiếng nói cũng như nguyện vọng của trẻ em tại địa phương và cả nước. Đối với em, với vai trò “Chủ tịch” được giao thì trách nhiệm đó càng cao hơn. Chính điều đó đã thúc đẩy em phải chuẩn bị thật kỹ về các nội dung liên quan đến trẻ em, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ trong việc thực hiện quyền trẻ em, Luật Trẻ em. Đồng thời, em còn chủ động nghiên cứu, tìm hiểu thực tế về tình hình trẻ em hiện nay. Từ đó, có thể đáp ứng được yêu cầu và đưa ra những nhận định, giải pháp nhằm giải đáp những thắc mắc của các đại biểu trẻ em trong phiên họp.

Từ những kiến thức tìm hiểu, trau dồi trong quá trình sống và học tập, Cát Tiên thấy rằng còn nhiều vấn đề ảnh hưởng đến trẻ em, nhất là trên môi trường mạng. Vì vậy, em càng quyết tâm chuẩn bị kỹ lưỡng để mang đến phiên họp những vấn đề thực tiễn, thiết thực. Để từ đó, các đại biểu trẻ em đề ra những kiến nghị, giải pháp hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của trẻ em về 2 chủ đề nêu trên.

Giáo dục - Gặp gỡ nữ sinh lớp 9 ở Khánh Hòa đã vào vai Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” (Hình 2).

Tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu trẻ em đã cùng nêu ra các vấn đề liên quan đến 2 chủ đề tại phiên họp giả định. Ảnh: NVCC.

Trong phiên thảo luận tổ, Cát Tiên đã đề xuất ý kiến cần cải thiện, nâng cao chất lượng nội dung trong mỗi bài học khi tuyên truyền kỹ năng cho trẻ em. Bên cạnh đó, em cũng cho rằng cần phải “lấy công nghệ trị công nghệ”, nghĩa là, cần áp dụng các phần mềm, ứng dụng chặn, lọc những thông tin độc hại. Theo em, hiện nay có nhiều ứng dụng như vậy nhưng chưa được nhiều người biết đến. Vì vậy, công tác truyền thông cần đẩy mạnh hơn để nhiều trẻ em, phụ huynh, gia đình, nhà trường biết đến.

Để có thể tự tin, mạnh dạn trình bày trước phiên họp giả định, Cát Tiên đã rèn luyện rất nhiều. Trong đó, em xem lại các kỳ họp quốc hội chính thức, phong thái của các vị lãnh đạo tại phiên họp; rèn luyện, điều chỉnh âm lượng, cách ngắt nhịp, phát âm hợp lý… Ngoài nhà trường, thầy cô, bạn bè, các cơ quan, đơn vị thì gia đình luôn ủng hộ, đồng hành cùng em trong mọi hoạt động. Điều đó, đã giúp em vững tin và làm tốt vai trò được giao.

“Các bạn tham gia phiên họp giả định không chỉ giỏi, tài năng mà còn rất thân thiện, hòa đồng. Em đã học được ở các bạn rất nhiều điều. Chúng em vừa vui chơi cùng nhau vừa trao đổi các kiến thức bổ ích. Đó là điều em cảm thấy rất vui sau chuyến đi này”, Cát Tiên chia sẻ.

Một học sinh giỏi toàn diện; một liên đội trưởng năng động, đa tài

Là liên đội trưởng Liên đội Trường THCS Thái Nguyên (Tp.Nha Trang), em Đặng Cát Tiên không chỉ năng nổ trong hoạt động đội, phong trào của trường mà còn đạt nhiều thành tích cao trong học tập và các chương trình.

Em sở hữu bảng thành tích học tập, rèn luyện khiến nhiều người ngưỡng mộ: Giải nhì cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc cấp quốc gia năm 2021; giải nhất hội thi tiếng Anh dành cho cán bộ chỉ huy đội cấp tỉnh; giải nhất tiếng Anh online Chỉ huy đội giỏi năm 2022; đạt thành tích xuất sắc tại Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023; đạt thành tích xuất sắc trong nội dung chỉ huy đội tại Festival Nhà thiếu nhi toàn quốc lần thứ VII năm 2022; đạt danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt” cấp tỉnh năm 2023; giải nhất kể chuyện cuộc thi “Bác Hồ một tình yêu bao la” cấp tỉnh năm 2020...

Ngoài ra, em còn đạt nhiều thành tích cao trong các hội thi vẽ tranh, bơi lội, kể chuyện, hùng biện tiếng Anh… Cát Tiên cũng là MC – người dẫn chương trình thân quen trong nhiều chương trình, hoạt động của trẻ em, giáo dục…

Giáo dục - Gặp gỡ nữ sinh lớp 9 ở Khánh Hòa đã vào vai Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” (Hình 3).

Là liên đội trưởng Liên đội Trường THCS Thái Nguyên, em Đặng Cát Tiên không chỉ năng động, đa tài mà còn đạt thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động đội. Ảnh: Châu Tường.

Từ nhỏ, Cát Tiên đã sớm tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng như nói chuyện trước đám đông, đàn, hát, bơi lội, tham gia hoạt động đội… Nhờ đó, em tích lũy cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng cũng như lấy đó làm hành trang tham gia cho các hoạt động sau. Bản thân em luôn nỗ lực, cố gắng trau dồi kiến thức trong học tập và cuộc sống.

Cát Tiên chia sẻ bí quyết học tập của mình: “Đối với em, việc học chỉ có hiệu quả khi có niềm đam mê. Ở lớp, em cố gắng nghe giảng để nắm vững kiến thức căn bản trong các buổi học. Chỗ nào chưa hiểu em sẽ nhờ thầy cô giảng lại ngay trong tiết học hoặc sau giờ học. Về nhà, em sắp xếp thời gian để hoàn thành các bài tập trong sách và làm những bài tập nâng cao hơn. Chính nhờ phương pháp này, đã giúp em quản lý thời gian tốt hơn để có thể tham gia được nhiều phong trào mà vẫn đảm bảo việc học”.

Ngoài môn tiếng Anh, Cát Tiên cũng rất thích khám phá khoa học, tìm hiểu các các kiến thức về lĩnh vực sinh học, vật lý, lịch sử, địa lý… Em học đều ở cả các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Không chỉ tìm hiểu kiến thức xã hội qua việc xem bản tin tiếng Anh, theo dõi tin tức, thời sự hàng ngày; Tiên còn quan sát, lắng nghe chia sẻ từ bạn bè, thầy cô và trong cuộc sống.

Bên cạnh lý thuyết, em luôn thích thú với việc tìm hiểu và ứng dụng kiến thức vào thực tế. Vì vậy, các hội thi được tổ chức ở cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh và Trung ương, Tiên đều đăng ký tham gia để thử sức của bản thân. Thời gian rảnh, Tiên đọc sách, tập đàn Violin để vừa giải trí, vừa trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng cho mình.

Giáo dục - Gặp gỡ nữ sinh lớp 9 ở Khánh Hòa đã vào vai Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” (Hình 4).

Em Đặng Cát Tiên được tuyên dương và giao lưu tại chương trình "Dũng sĩ nghìn việc tốt" năm 2023. Ảnh: NVCC.

Giáo dục - Gặp gỡ nữ sinh lớp 9 ở Khánh Hòa đã vào vai Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” (Hình 5).

Đặng Cát Tiên sở hữu bảng thành tích học tập, rèn luyện khiến nhiều người ngưỡng mộ. Ảnh: NVCC.

Bên cạnh những thành tích nổi bật trong hoạt động phong trào, Cát Tiên còn là một học sinh giỏi với thành tích cao trong nhiều năm liền. Cô Phan Thị Thảo Uyên, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Nguyên cho biết, Đặng Cát Tiên là một học sinh giỏi toàn diện của trường. Em có ý thức học tập rất cao, ham học hỏi và sắp xếp thời gian học tập, hoạt động phong trào rất khoa học. Không chỉ học tập giỏi với thành tích xuất sắc, liên tục 3 năm dẫn đầu ở khối lớp 6, 7, 8; Cát Tiên còn là một liên đội trưởng năng động, có nhiều kỹ năng hoạt động tập thể, giúp cho hoạt động đội, phong trào của trường đạt được nhiều kết quả cao.

“Cát Tiên cũng rất thân thiện, hòa đồng và biết chia sẻ với bạn bè. Em là một tấm gương trong học tập lẫn hoạt động tập thể để các bạn khác noi theo”, cô Uyên nói.

Giáo dục - Gặp gỡ nữ sinh lớp 9 ở Khánh Hòa đã vào vai Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” (Hình 6).

Cô Phan Thị Thảo Uyên, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Nguyên (bên phải) dặn dò, động viên em Đặng Cát Tiên. Ảnh: Châu Tường.

Giờ đây, khi đang là học sinh cuối cấp 2, Cát Tiên cho biết em sẽ cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập; đạt được các kết quả cao ở các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Đồng thời, tiếp tục rèn luyện và trau dồi kỹ năng, kiến thức để hoàn thiện bản thân.

Giáo dục - Gặp gỡ nữ sinh lớp 9 ở Khánh Hòa đã vào vai Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” (Hình 7).

Em Đặng Cát Tiên biểu diễn đàn violin tại chương trình giáng sinh tổ chức cho thiếu nhi Làng Trẻ em SOS Nha Trang. Ảnh: NVCC.

Châu Tường

Tàu Hải quân 468 hỗ trợ lai kéo tàu cá bị hỏng máy trên biển Trường Sa

Thứ 5, 14/09/2023 | 21:26
Một tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định bị hỏng máy khi đang khai thác thủy sản trên biển đã được tàu Hải quân 468 lai kéo về đảo Song Tử Tây để khắc phục sự cố.

Người lái ô tô tông vào cổng trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa đã tử vong

Thứ 5, 14/09/2023 | 20:00
Người đàn ông điều khiển xe ô tô tông vào cổng trụ sở làm việc UBND tỉnh Khánh Hòa bị bỏng lửa xăng, được đưa đi bệnh viện điều trị nhưng không qua khỏi.

Hỗ trợ khắc phục, sửa chữa hệ thống tời lưới bị hỏng cho tàu cá

Thứ 4, 13/09/2023 | 20:15
Tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định bị hỏng hệ thống tời lưới đã được Trung tâm Dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật đảo Trường Sa hỗ trợ khắc phục, sửa chữa thành công.

Số người mắc bệnh đau mắt đỏ ở Khánh Hòa đang gia tăng

Thứ 3, 12/09/2023 | 15:15
Những ngày gần đây, số bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh viêm kết mạc (hay còn gọi là đau mắt đỏ) ở các bệnh viện tại tỉnh Khánh Hòa tăng nhanh.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.