Gazprom: Nhận lại tuabin khí đốt từ Đức là điều "bất khả thi"

Thứ 5, 04/08/2022 | 10:07
0
Tuyên bố mới của Tập đoàn năng lượng Gazprom làm dấy lên lo ngại về việc nguồn khí đốt từ Nga đến châu Âu có thể tiếp tục bị gián đoạn trong thời gian dài.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz kiểm tra tuabin nén khí trong chuyến thăm công ty Siemens (ảnh: CNN)

Hôm 3/8, Gazprom thông báo việc nhận lại tuabian nén khí từ Đức là điều “bất khả thi”. Nguyên nhân là do cách lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow.

“Các lệnh trừng phạt do Canada, Liên minh châu Âu, Anh áp đặt, cùng những mâu thuẫn liên quan đến thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng của công ty Siemens khiến tiếp nhận tuabin là điều bất khả thi”, Gazprom tuyên bố.

Theo SCMP, thông báo của Gazprom có thể khiến nhiều nước châu Âu lo ngại khi mùa đông đến gần mà các bể dự trữ khí đốt thiếu hụt. Trước đó, Gazprom đã cáo buộc công ty Siemens của Đức không hoàn thành nghĩa vụ bảo dưỡng, sửa chữa tuabin nén khí của đường ống Nord Stream 1.

Do thiếu một tuabin, đường ống Nord Stream 1 hiện chỉ có thể hoạt động với 20% công suất tối đa.

Cùng ngày 3/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đến thăm công ty Siemens và kiểm tra tuabin nén khí. Ông khẳng định tuabin này vẫn hoạt động và có thể chuyển giao cho Nga bất cứ lúc nào.

“Tuabin hoạt động. Các nhà khai thác đường ống phía Nga chỉ cần nói rằng họ muốn nhận lại tuabin và cung cấp thông tin hải quan”, ông Scholz nói và khẳng định việc chuyển lại tuabin cho Nga là điều “rất dễ làm”.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm 3/8 cáo buộc Nga đang “đùa giỡn” với châu Âu về vấn đề cung cấp khí đốt. Bà Annalena Baerbock khẳng định, phương Tây sẽ không bị chia rẽ vì khí đốt Nga.

Trong khi đường ống Nord Stream 1 gặp sự cố, một số ý kiến ở Đức, trong đó có cựu Thủ tướng Gerhard Schroeder cho rằng, Berlin có thể cho phép đường ống Nord Stream 2 hoạt động. Nord Stream 2 được cho là đã sẵn sàng vận hành về mặt kỹ thuật.

Tuy nhiên, ý kiến của ông Schroeder vấp phải sự chỉ trích của truyền thông Đức. Một số tờ báo Đức cáo buộc ông Schroeder có mối quan hệ đáng lo ngại với Moscow. Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 3/8 gọi chuyến thăm Moscow hồi tuần trước của ông Schroeder là “thảm họa”.

Đáp trả những ý kiến trái chiều, cựu Thủ tướng Schroeder cho biết, ông chỉ muốn tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở châu Âu hiện tại và chẳng có gì phải xin lỗi vì tình bạn giữa ông và Tổng thống Nga Putin.

Vương Nam – SCMP

Cùng chuyên mục

Vụ đoàn xe dâu dừng, đỗ giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ giấy phép lái xe của 4 tài xế

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:24
Cảnh sát đã tạm giữ giấy phép của 4 tài xế liên quan đến vụ đoàn xe dâu dừng, đỗ giữa đường chụp ảnh.

Cửa ngõ TP.HCM ùn tắc từ sáng đến chiều, người dân mệt mỏi nhích từng chút trên đường

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:18
Hàng ngàn phương tiện xếp hàng dài nhiều km trên đường Mai Chí Thọ, (TP Thủ Đức, TP.HCM) khiến nhiều người mệt mỏi, bơ phờ trong thời tiết nắng gắt.

Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bật mí 3 tips để có chuyến du lịch hè hoàn hảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:52
Mùa hè rực rỡ đang đến gần, đây là thời điểm lý tưởng để lên kế hoạch cho những chuyến du lịch đầy ắp niềm vui và khám phá. Hoa hậu Lương Thùy Linh chia sẻ bí kíp giúp bạn có một chuyến du lịch hè hoàn hảo và đáng nhớ.

TP.HCM: Cháy nhà xưởng ở quận Bình Tân

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:08
Phát hiện đám cháy bùng phát tại nhà xưởng ở quận Bình Tân, TP.HCM, nhiều người hô hoán dập lửa nhưng bất thành.

Bí quyết làm chân gà rút xương rang muối giòn ngon, chuẩn vị

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:53
Chắc chắn đây sẽ là món ăn vặt hoặc mồi nhậu tuyệt vời cho cả gia đình dịp nghỉ lễ này.