Gen Z nhậm chức: Những chính khách trẻ tuổi của Nhật Bản

Thứ 4, 26/04/2023 | 13:05
0
Cuộc bầu cử bổ sung trong tuần này của Nhật Bản đã mang đến nhiều gương mặt mới và người ủng hộ đã tung hô họ. Đây là sự thay đổi đáng mừng cho Chính phủ Nhật Bản.

Theo dữ liệu từ tổ chức Inter-Parliamentary Union, quốc hội Nhật Bản phần lớn bao gồm các thành viên từ 50 tới 70 tuổi, 75% trong đó là nam giới.

Theo cơ quan đưa tin NHK, anh Ryosuke Takashima, 26 tuổi, đã trở thành thị trưởng trẻ nhất của Nhật Bản. Anh tốt nghiệp Đại học Harvard ngành kỹ thuật môi trường vào năm vừa rồi.

Theo NHK, anh đã phát biểu trước các phóng viên: “Là một người còn trẻ, tôi nghĩ rằng các công dân sẽ thấy dễ đồng cảm với tôi hơn. Vì không có kinh nghiệm chính trị, tôi có thể hỏi về những điều tôi không hiểu, học hỏi nhiều điều hơn, và tôi muốn thể hiện những điều này trong tầm nhìn của mình”.

Theo NHK, thị trưởng trẻ nhất của Nhật Bản trước Ryosuke Takashima là Kotaro Shishida, đắc cử năm 1994 ở tuổi 27.

Anh Takashima đã vận động dựa trên các kế hoạch cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường, hứa hẹn xây dựng thêm nhiều các khuôn viên công cộng và công viên, cũng như thực hiện nhiều cải cách về giáo dục và đào tạo, chăm sóc trẻ em và y tế, sức khỏe trẻ vị thành niên. Anh sẽ bắt đầu đảm nhiệm vai trò thị trưởng của thành phố Ashiya tỉnh Hyogo vào ngày 1/5 tới đây.

Bên cạnh đó, một YouTuber 26 tuổi cũng đã tham gia cuộc đua ứng cử vào hội đồng thành phố Hiratsuka và đã thắng cử, với tên chính thức là “Shin, YouTuber của Hiratsuka”.

Anh Shin sở hữu một cửa hàng bán các thẻ bài Pokemon nhưng được biết đến nhiều hơn qua kênh YouTube của mình, với các video thực hiện về những quầy hàng tại địa phương và các sự kiện của thành phố. Video phổ biến nhất của anh là video nhận xét về 10 cửa hàng ramen tại Hiratsuka.

Thế giới - Gen Z nhậm chức: Những chính khách trẻ tuổi của Nhật Bản

Shin, YouTuber của Hiratsuka, thắng cử vào hội đồng thành phố Hiratsuka. Ảnh: Shin/YouTube.

Theo website của Shin, khi thực hiện những video của mình và đối thoại với chủ sở hữu các doanh nghiệp địa phương, anh được nghe nhiều về những phàn nàn và khó khăn của họ. Đó là động lực thúc đẩy anh ứng cử vào hội đồng thành phố và mang lại làn gió mới cho bối cảnh chính trị cứng nhắc của thành phố này.

Website của anh được viết: “Những nhà chính trị gia của Nhật Bản đang ngày càng cao tuổi. Hiratsuka có nhiều trường trung học và đại học, nên chắc chắn có nhiều người trẻ đang sống ở đây”.

Là một người cha của bé 3 tuổi, anh tập trung vào những vấn đề về chăm sóc trẻ em trong chiến dịch của mình, nhấn mạnh nhu cầu cần phải hỗ trợ tốt hơn đối với các cha mẹ và mang lại cân bằng giữa cuộc sống với công việc, cũng như cần phải hỗ trợ những người cao tuổi trong bối cảnh dân số Nhật Bản già hóa và lực lượng lao động ngày càng nhỏ.

Ayaka Nasuno, 25 tuổi, là một chính khách Gen Z khác xuất hiện sau khi thắng cử vượt trội trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố Kawasaki hồi đầu tháng 4 này.

Theo website và các tài khoản mạng xã hội của mình, sau khi lớn lên trong môi trường luôn bị bắt nạt, cô Nasuno đã quyết định sẽ “xây dựng cộng đồng của riêng mình” bằng cách tổ chức những cuộc thu gom rác cộng đồng. Đó là điểm bắt đầu của chị trong công cuộc làm việc với các cử tri và các nguồn tài nguyên địa phương.

“Đó là điểm khởi đầu trong hành trình trở thành ủy viên hội đồng thành phố của tôi, và tôi sẽ ra sức hành động vì lợi ích của thành phố mình”, cô viết trên Twitter sau khi thắng cử.

Cô gái trẻ người Duy Ngô Nhĩ

Một cái tên nhận được nhiều sự quan tâm khác trong mùa bầu cử năm nay là cô Arfiya Eri, 34 tuổi, có cha mẹ là người Duy Ngô Nhĩ và Uzbekistan, với chiến dịch ủng hộ quyền phụ nữ và quyền bình đẳng giới.

Sau khi thắng cử vào Hạ viện Nhật Bản, cô Eri là người phụ nữ Duy Ngô Nhĩ đầu tiên đắc cử vào bất kỳ bộ máy nhà nước nào trên toàn thế giới, theo Đại hội người Duy Ngô Nhĩ thế giới (WUC). Tổ chức này đánh giá thắng lợi của cô có vai trò lớn lao cho cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ tại Nhật Bản và tộc người Duy Ngô Nhĩ trên toàn thế giới.

Thế giới - Gen Z nhậm chức: Những chính khách trẻ tuổi của Nhật Bản (Hình 2).

Cô Arfiya Eri. Ảnh: Kentaro Takahashi/Bloomberg/Getty Images.

Tộc người Duy Ngô Nhĩ phần lớn sống ở khu vực Tân Cương phía Tây Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh bị cáo buộc đã có những hành vi xâm phạm nhân quyền tại khu vực này đối với người Duy Ngô Nhĩ. Trong một báo cáo vào tháng 9/2022, Liên Hợp Quốc đã gọi những hành vi này là “tội ác chống lại loài người”, Mỹ đã từng cáo buộc Trung Quốc giam giữ hơn 2 triệu người Duy Ngô Nhĩ và người theo đạo Hồi trong các trại tập trung. Chính quyền Bắc Kinh đã bác bỏ các cáo buộc này.

Cô Eri cũng là một trong số ít những thành viên quốc hội có nguồn gốc ngoài Nhật Bản, một quốc gia đồng nhất về mặt dân tộc và mức nhập cư khá thấp.

Cô sinh ra ở Nhật Bản nhưng được đưa tới Trung Quốc từ nhỏ, theo học đại học Georgetown ở Mỹ và làm việc cho Liên Hợp Quốc. Theo website của mình, cô đã nghiên cứu về những vấn đề của người Duy Ngô Nhĩ khi du học. Một bài blog trên trang web của cô đã lên tiếng chỉ trích “những hành vi áp bức tồi tệ và vi phạm nhân quyền” xảy ra đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Cô cũng tập trung vào xã hội và chính trường ưu tiên nam giới của Nhật Bản, nhấn mạnh những vấn đề như khác biệt về thu nhập giữa hai giới, bất công về gánh nặng việc gia đình và chăm sóc trẻ mà phụ nữ phải chịu đựng, đồng thời yêu cầu nam giới phải có vai trò chủ động hơn trong nuôi dưỡng trẻ.

Trên blog của mình vào năm 2022, cô đã viết việc thắng cử của một “người phụ nữ 33 tuổi trong lực lượng lao động” như cô sẽ gửi thông điệp tới toàn thế giới rằng “Nhật Bản đang dần tiến bộ”.

Nguyễn Quang Minh (Theo CNN)

Thói quen giúp đàn ông ở vùng đất sống thọ nhất Nhật Bản, U90 vẫn cường tráng

Thứ 4, 26/04/2023 | 03:09
Đàn ông nơi đây duy trì thói quen đặc biệt để có kéo dài tuổi thọ và sức khỏe thì dẻo dai.

4 sản phẩm GenZ nhất định nên đầu tư cho cuộc sống tốt hơn

Thứ 7, 15/04/2023 | 09:54
Thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn GenZ hiện nay rất sẵn lòng “chịu chi" cho những sản phẩm phục vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống của mình. Nhưng có bao giờ các bạn tự hỏi, những món đồ nào thật sự cần thiết và thật sự giúp ích cho cuộc sống của mình hay chưa? Trong bài viết này, chúng mình hãy cùng nhau tìm hiểu về 4 sản phẩm GenZ nhất định nên đầu tư cho cuộc sống tốt hơn nhé!

Xuất hiện mạng di động Saymee với data "khủng" cho GenZ

Thứ 7, 15/04/2023 | 08:55
Mạng di động Saymee thuộc MobiFone, hướng tới trải nghiệm data di động của người dùng trẻ.
Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.