Giá cả

Giá cả "dâng" theo lũ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Những ngày cơn bão số 2 hoành hành, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị cô lập hoàn toàn. Trong lúc những người dân đang rơi nước mắt để khắc hậu quả của cơn lũ thì giá cả lương thực thực phẩm, nhiên liệu cũng “leo thang”.

Hệ thống tuyến đường lưu thông chính lên huyện bị nước lũ phá hủy, gây hư hỏng nặng, các phượng tiện giao thông không thể qua lại được nên hầu như việc giao dịch thương mại giữa huyện miền núi Kỳ Sơn với miền xuôi bị gián đoạn, ngưng trệ. Trong khi đó, toàn bộ rau và hoa màu tại địa phương đều đang nằm sâu trong lớp bùn đất, nên việc tự cung tự cấp là không có.

Tại chợ Mường Xén, giá thịt tăng từ 80 ngàn đồng/kg lên 150 - 200 ngàn đồng/kg; thịt bò từ 110 ngàn đồng tăng lên 160 ngàn đồng; Rau muống từ 3 ngàn đồng/bó tăng đến 10 ngàn đồng/bó; trứng vịt 30 ngàn đồng/10 quả tăng lên 40 ngàn đồng/10 quả; cá chép từ 70 ngàn đồng/kg lên 120 ngàn đồng/kg … Hầu hết, tất cả các giá cả lương thực thực phẩm đều tăng đột biến.

Chị Nguyễn Thị Mai (khối 3, thị trấn Mường Xén) buồn rầu nói: “Mấy ngày nay, cái gì cũng tăng, xót ruột lắm nhưng cũng phải mua, chứ biết ăn gì đây. Không biết những ngày tới sẽ ra sao?”.

Ngoài ra, vấn đề nhiên liệu cũng đang là một trong những nhu cầu bức thiết. Hầu hết cả 4 cây xăng của huyện đều nằm trong tình trạng hết nhiên liệu cung cấp, do thiết kế của những cây xăng này đều được xây dựng theo kiểu chôn thùng đựng nhiên liệu dưới mặt đất nên khi bão tràn qua, xăng, dầu đều trôi theo nước lũ. Chỉ có một doanh nghiệp là kịp thời bơm lên được 3 thùng phi, nhưng cũng bị lũ cuốn mất 2 thùng. Nhờ phương pháp “tăng bo” bằng xe máy từ Tương Dương lên nên một số hộ tư nhân đã có xăng đem bán lẻ với giá 50 ngàn đồng/lít. Tuy nhiên, sau khi nhận được tin, UBND huyện đã ra thông báo đình chỉ ngay những điểm bán lẻ đó.

Chiều ngày 28/6, phòng Công thương huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo chuyển gấp 2000 lít dầu và 1000 lít xăng để phục vụ việc đi lại cho bà con bằng những ô tô chở hàng loại nhỏ (vì xe ô tô to không lưu thông lên được).

Hiện tại, vấn đề nhiên liệu cơ bản đã cung cấp đủ tạm thời cho nhu cầu đi lại và sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, giá cả lương thực thực phẩm còn có khả năng tiếp tục tăng lên và các mặt hàng vẫn đang khan hiếm.

Giá cả các mặt hàng rau thực phẩm đều tăng lên chóng mặt

Thịt lợn từ 80 ngàn/kg lên 150 ngàn/kg đến 200 ngàn/kg

Những điểm bán xăng dạo với giá 70 ngàn cho một chai thạch bích 1,5lít

Khát xăng

Xe chở xăng cứu trợ dân do UBND huyện Kỳ Sơn điều động

Hắc Vân - Lê Quyết

Tag: Nghệ An