Giá đắt cho việc trả thù giúp bạn trong men say

Giá đắt cho việc trả thù giúp bạn trong men say

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Mười năm tù cho tội Giết người quá nghiệt ngã đối với một thanh niên mới 25 tuổi như Tài. Sau song sắt, từng đêm dài, Tài khóc ân hận về tội ác mình gây ra cho người khác.

Để được sớm trở về, Tài đã chấp hành nghiêm bản án, lao động thật tốt. Và mới đây, Tài được vinh danh trước các bạn tù về việc: Nhặt được của rơi, đem trả người mất.

Nhiệt tình giúp bạn... trả thù

Nhà có 4 anh chị em, Trương Tấn Tài (sinh 1987), quê ở Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận là con út nên rất được cha mẹ cưng chiều. Anh lớn đã có gia đình. Giờ, chỉ còn chị gái và Tài được ba mẹ lo lắng cho đi học, với mong muốn hai chị em Tài học hành đến nơi đến chốn để thoát khỏi cảnh nghèo khó với nghề đi biển.

Nhưng chỉ học đến lớp 8, Tài nhất định không chịu đi học nữa mà đòi ở nhà với lý do phụ giúp ba đi biển. Có ép mấy Tài cũng không chịu đến trường, nên gia đình cũng đành cho Tài nghỉ học.

Pháp luật - Giá đắt cho việc trả thù giúp bạn trong men say

Tù nhân Trương Tấn Tài.

Bản tính Tài hiền lành nhưng vì là con út được cưng chiều nhiều nên Tài tự do giao du với bạn bè. Những lúc không đi biển,Tài thường xuyên tụ tập với đám bạn. Ba mẹ suốt ngày bám biển mưu sinh nên cũng không có nhiều thời gian để kiểm soát mối quan hệ của Tài nên không biết rằng, bạn bè của Tài đa phần là những đối tượng thích tụ tập, nhậu nhẹt và quậy.

Làm việc thì Tài vẫn chịu làm, mà chơi thì Tài vẫn thích chơi. Mà khi chơi thì phải chơi cho tới bến. Đa số những thanh niên ở độ tuổi như Tài, rất thích thể hiện mình trước chúng bạn, và hay thích kết bè tụ tập thành từng nhóm. Mỗi khi rượu vào là nhóm của Tài thích dạt nhà.

Và trong những lần thả rông ấy, một người bạn trong nhóm của Tài đã gây thù chuốc oán với một nhóm khác cũng cùng địa phương. Mà người khởi xướng mối thù ấy chính là đối tượng Trần Quang T (sinh 1986), ngụ Phan Thiết, Bình Thuận.

Cũng là đồng trang lứa, cũng là những tháng ngày lênh đênh bám biển mưu sinh, nhưng không hiểu vì lý do gì mà Trần Quang T và Bùi Quốc T (sinh 1992), ngụ phường Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận lại có mối thù với nhau như thế.

Dù biết Bùi Quốc T là người hàng xóm cùng khu phố với mình và cũng chưa từng gây sự với nhau, nhưng vì thấy Trần Quang T ghét Quốc T nên Tài cũng đem lòng ghét lây.

Ngày 27/02/2009, trong một cuộc nhậu ở nhà một người bạn, Trần Quang T đã rủ rê cả nhóm gồm 12 đối tượng, trong đó có Tài đi tìm nhóm của Bùi Quốc T để giải quyết ân oán giang hồ. Có hơi men trong người, lại nghe nhiều đứa bạn khích bác nên Tài thêm hăng máu và sẳn sàng hỗ trợ bạn tối đa. Thế là cả nhóm gồm 12 tên do Trần Quang T cầm đầu, xách mã tấu đi tìm nhóm Bùi Quốc T thanh toán.

Lúc này nhóm của Bùi Quốc T gồm 7 người cũng đang tụ tập nhậu nhẹt và không hề biết rằng nhóm của Trần Quang T đã có âm mưu trả thù từ trước. Hai bên chạm mặt, lời qua tiếng lại và xáp lá cà gây náo loạn cả khúc đường. Vì bị tấn công bất ngờ nên nhóm của Quốc T bỏ chạy tán loạn. Như những con thú say mồi, 12 đối tượng trong nhóm của Trần Quang T tả xung hữu đột rất hung hăng.

Trong khi các bạn đã chạy thoát thân, thì Bùi Quốc T bị dồn đến cùng và gục ngã tại chỗ vì nhiều vết chém chí mạng. Bùi Quốc T được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận nhưng đã tử vong.

Mặc dù không cầm đầu băng nhóm, và trên tay không có hung khí, nhưng chính vì quá nhiệt tình giúp bạn trả thù nên Tài đã dính vào trọng án giết người. 12 đối tượng trong nhóm đều bị xét xử vềì tội giết người và nhận án tù. Người nhẹ nhất cũng bị xử 7 năm tù, trong đó, Tài bị kết án 10 năm tù về tội giết người.

Sau song sắt cồn cào nhớ biển

Khi nghe tin Tài bị bắt về tội giết người, cả gia đình như chết lịm. Mọi người không hiểu vì động cơ gì mà Tài giết người? Còn Tài thì đến khi bị bắt mới điếng hồn hốt hoảng về những gì mình gây ra, nhưng đã quá muộn.

Bản án 10 năm tù là hình phạt thích đáng cho những thanh niên học đòi và xem thường tính mạng người khác như Tài và đám bạn lêu lổng của hắn.

Pháp luật - Giá đắt cho việc trả thù giúp bạn trong men say (Hình 2).

Trương Tấn Tài đang chăm chỉ lao động với hy vọng sớm được trở về đi biển...

Tài nhập trại vào ngày 9/8/2010. Từ ngày Tài xa biển, ba Tài mất đi một cánh tay đắc lực. Bà Trần Thị M, mẹ của Tài than: "Gia đình tôi rất khó khăn. Đến giờ này tôi cũng không biết vì sao con tôi làm chuyện dại khờ như thế? Tôi chỉ mong nó cải tạo tốt để trở về lo cuộc sống sau này".

Được sự cho phép của cán bộ trại giam, Tài ngưng việc quét dọn, nhặt rác trước sân để thổ lộ tâm tư của mình: "Chưa khi nào em thôi nhớ gia đình và nhớ biển. Trong tù, em hoàn thiện mình từng ngày bằng cách lao động tốt, chấp hành kỉ cương của trại để mong giảm án. Ngày 2/9 vừa rồi, em được giảm 5 tháng tù, em rất mừng. Mà giờ em chỉ nhớ biển thôi...".

Mỗi lần nhớ biển, Tài lại vẽ tranh về biển. Những bức tranh về biển trên tường ở trại giam là do Tài vẽ, trông rất đẹp và sống động. Vì cái "khiếu hội họa" ấy mà những ngày ở trong tù, Tài được học thêm nghề vẽ tranh.

Tôi hỏi động cơ nào khiến Tài giết người? Tài bảo chính mình cũng không biết vì sao nữa. Có thể do trong cơn say rượu, lại được bạn bè, chiến hữu kích động nên Tài không làm chủ được bản thân mình. Để giờ ngồi trong trại giam, lòng hối hận thì đã quá muộn màng. Từ một chàng trai của biển cả rắn chắc, giờ Tài trông xanh xao hơn.

Tài bảo, dù ở tù nhưng được đối xử và hưởng nhiều chế độ rất tốt nên cũng an ủi phần nào. Điều quan trọng nhất của Tài là phải tự hoàn thiện mình từng giờ, từng ngày trong trại giam để mong sớm chuộc lại lỗi lầm.

Chính vì vậy mà ngày 17/06/2012, khi ra ngoài lao động, Tài nhặt được ví của ai bị đánh rơi. Kiểm tra, Tài mới biết đó là ví của một cán bộ trong trại giam, Tài nhanh chóng nhờ người gửi trả lại. Chính hành động không tham của rơi của Tài đã khiến cho mọi người trong trại giam quý mến.

Thiếu tá Vũ Hồng Kiên - Phòng Giáo dục Hồ sơ trại giam Z 30 D cho biết: "Việc làm của phạm nhân Trương Tấn Tài rất đáng được khen thưởng. Chúng tôi đã làm hồ sơ đề xuất khen thưởng và xem xét để giảm án cho Tài".

Được cán bộ khen trước mặt mọi người, Tài cười bẽn lẽn, nụ cười rất hiền. Trong phút giây ấy, tôi thấy cuộc trò chuyện giữa cán bộ và phạm nhân không hề xa cách. Một hình ảnh rất nhân văn giữa tình người trong trại giam.

Khi nghe tin con được thưởng vì làm việc tốt, bà Trần Thị M mừng như trúng số. Hơn bao giờ hết, bà mong mỏi từng ngày con trai út của mình sẽ sớm trở về để nối nghiệp đi biển của gia đình.

Tài bảo, khi mãn hạn tù, Tài sẽ trở về với biển, và sẽ ra khơi đánh cá, sẽ phụng dưỡng cho ba mẹ già được an phận tuổi xế chiều. Giờ, Tài đã trả được hơn 1/3 quãng đường lầm lỡ của mình. Và trên con đường đi sắp tới, Tài hứa với lòng mình, sẽ cố gắng vượt qua để mau chóng trở về với biển.

Hồ Xuân Dung


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng vô cớ cầm tuýp sắt tấn công nhiều phụ nữ ở Nha Trang

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Đã có 5 phụ nữ lớn tuổi tại Tp.Nha Trang bị Lầu Vũ Nhật Đăng dùng tuýp sắt tấn công khi đang đi trên đường.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Nồi hơi đã hết hạn kiểm định an toàn

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:37
Nồi hơi của Công ty gỗ Bình Minh đã hết hạn kiểm định an toàn từ ngày 26/11/2022 và bình nén khí đã hết thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn từ ngày 5/1/2024.

Bình Phước: Bắt đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Công an Tp.Đồng Xoài đang tạm giữ hình sự 1 đối tượng để điều tra về tội trộm cắp tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ 7 đối tượng giữ người trái pháp luật

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:53
Do mâu thuẫn với K’Trường (anh trai của K’Su), nhóm của đối tượng K’Nâng đã bắt giữ K’Su hành hạ để hỏi tung tích K’Trường thì bị công an bắt giữ.

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.

Bắt đối tượng vô cớ cầm tuýp sắt tấn công nhiều phụ nữ ở Nha Trang

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Đã có 5 phụ nữ lớn tuổi tại Tp.Nha Trang bị Lầu Vũ Nhật Đăng dùng tuýp sắt tấn công khi đang đi trên đường.