Gia Lai: Buộc tháo dỡ xưởng thu mua gỗ, củi, băm dăm trái phép

Gia Lai: Buộc tháo dỡ xưởng thu mua gỗ, củi, băm dăm trái phép

Thứ 4, 21/12/2022 | 21:36
0
Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai ra “tối hậu thư” yêu cầu chủ xưởng thu mua gỗ, củi, đặt trái phép ngay cửa rừng phải khẩn trương tháo dỡ.

Xưởng băm dăm trái phép

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhức nhối thực trạng nhiều nhà xưởng đặt trạm cân điện tử thu mua gỗ, củi, dùng máy để băm dăm mọc lên như nấm sau mưa. Kéo theo đó là hệ lụy, các cơ quan chuyên trách được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, phản ánh với Người Đưa Tin, một người dân địa phương cho biết, tại khu vực làng De Chi, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, xuất hiện một nhà xưởng xây dựng bài bản, đặt trạm cân điện tử, tổ chức thu mua gỗ, củi dùng máy băm dăm ngay tại chỗ.

Điều đáng nói, nhà xưởng này được xây dựng vị trí nằm ngay cửa rừng, khiến những cánh rừng tự nhiên xung quanh có nguy cơ bị xâm hại.

Ngay sau khi nắm được thông tin, PV có mặt tại xưởng này để ghi nhận. Theo quan sát của PV khu nhà xưởng này có diện tích rộng hàng ngàn mét vuông được che bạt tứ phía.

Bên trong có dãy nhà được bố trí bằng thùng container cũ để công nhân ở. Bên cạnh là một trạm cân diện tử được lắp đặt để phục vụ việc cân thu mua gỗ, củi, khoảng chính giữa sân là hệ thống nhà xưởng được dựng bằng tôn, bố trí một máy băm dăm công suất lớn.

Trong khuôn viên xưởng có đến hàng trăm tấn củi được chất thành nhiều đống cao.

Trao đổi với PV, ông Ngô Khôn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Ia Pếch cho biết, nhà xưởng thu mua gỗ, củi, đặt ngay cửa rừng là của ông Nguyễn Đức Xuân Mùi, đại diện Công ty lâm nghiệp Phố Núi làm chủ.

Theo ông Tuấn, ông Mùi về địa phương thuê đất của người đồng bào rồi tự ý lén lút, san ủi mặt bằng, xây dựng nhà xưởng, đặt trạm cân, thu mua gỗ, củi đặt máy băm dăm gỗ, củi  ngay tại chỗ. Do địa hình khu vực làng De Chi tương đối heo hút, chính quyền xã không phát hiện ngay từ ban đầu nên không ngăn chặn được.

Khi nghe người dân phản ánh xã lập đoàn đi kiểm tra thì phát hiện, diện tích đất mà Công ty Lâm nghiệp Phố núi thuê để mở nhà xưởng, chưa chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang mục đích sử dụng phục vụ cho kinh doanh thương mại.

Công ty này chưa được cấp thẩm quyền cho phép xây dựng nhưng tự ý san ủi, xây dựng trái phép. Bên cạnh đó, công ty này chưa có mã ngành để hoạt động chức năng băm dăm trong giấy phép được cấp. Về việc lắp đặt trạm cấp là trái phép, bởi họ không có mã ngành về nội dung đo lường (đặt trạm cân điện tử).

Tiếp đó, là số lượng lớn hàng trăm tấn củi trong nhà xưởng, xã đã đề nghị lực lượng kiểm lâm kiểm tra xác minh làm rõ nguồn gốc số củi nói trên.

Môi trường - Gia Lai: Buộc tháo dỡ xưởng thu mua gỗ, củi, băm dăm trái phép

Lãnh đạo UBND xã yêu cầu lực lượng kiểm lâm kiểm tra, xác minh rõ nguồn gốc số củi đang nằm trong sân bãi của Công ty Lâm nghiệp Phố núi.

“Sau khi kiểm tra phát hiện nhiều vi phạm, xã đã lập biên bản yêu cầu công ty này phải tạm ngừng hoạt động. Hiện, xã đang chờ huyện hướng dẫn phương án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật", ông Tuấn nói.

Xử lý mạnh để giữ rừng

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thừa, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ia Grai cho biết: “Phòng chưa nhận được thông báo, hay là thủ tục gì liên quan đến việc Công ty Lâm nghiệp Phố núi lắp đặt máy móc trang thiết bị phục vụ kinh doanh. Mới đây, lãnh đạo huyện đã có văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc này".

Ông Lê Ngọc Quý, Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai cho biết: “Liên quan đến việc Công ty lâm nghiệp Phố núi mở xưởng thu mua gỗ, củi, băm dăm ngay cửa rừng tôi đã nghe anh kiểm lâm báo cáo. Mở xưởng thu mua củi, gỗ, ngay cửa rừng thì không thể nào giữ được rừng.

Theo tôi nắm được, máy băm dăm công suất lớn một tiếng nghiền 30 tấn củi, mà việc này kéo dài một tháng, vài tháng thì thử hỏi đầu vào ở đâu ra để đáp ứng cho kịp. Vì vậy, những khu rừng tự nhiên lân cận có nguy cơ bị xâm hại là rất cao”.

Ông Quý khẳng định: “Để giữ được rừng, lãnh đạo UBND huyện rất kiên quyết. Nắm được thông tin hạt kiểm lâm báo cáo tôi đã chỉ đạo các lực lượng chuyên môn thành lập đoàn đi kiểm tra ngay tất các nhà xưởng đang hoạt động trên địa bàn, xưởng nào không đủ điều kiện bắt giải tán hết.

Riêng xưởng của Công ty lâm nghiệp Phố núi trái phép nằm ngay cửa rừng, tôi đã chỉ đạo điện lực tuyệt đối không cho đấu nối điện, tránh tình trạng hoạt động lén lút. Trong tuần này, tôi sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn yêu cầu tháo dỡ, bắt di dời ngay”.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Đinh Ích Hiệp, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai cho biết: “Hạt mới nhận được Văn bản số (2079/UBND-VP ngày 20/12) chỉ đạo Hạt Kiểm lâm chủ trì phối hợp Công an huyện, Phòng Tài nguyên - Môi Trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài chính - Kế hoạch, lãnh đạo UBND các xã kiểm tra các cơ sở thu mua gỗ, củi, đặt máy băm dăm lợi dụng việc mua bán, chế biến củi rừng để chế biến lâm sản bất hợp pháp”.

Vụ phá rừng nguyên sinh ở Hà Tĩnh: Tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ

Thứ 6, 26/08/2022 | 18:00
Trưởng phòng quản lý bảo vệ rừng - BQL khu Bảo tồn Thiên nhiên Kẻ Gỗ vừa bị tạm đình chỉ công tác.

Vụ xưởng gỗ lậu tại biên giới: Phạt chủ cơ sở 35 triệu đồng

Thứ 5, 25/08/2022 | 21:48
Quá trình điều tra xác minh, cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt chủ xưởng gỗ lậu tại xã biên giới của tỉnh Gia Lai 35 triệu đồng.

Video cận cảnh rừng nguyên sinh tại Hà Tĩnh bị chặt phá

Thứ 4, 24/08/2022 | 21:20
Vượt 7km đường rừng, nhóm PV Người Đưa Tin tiếp cận được hiện trường rừng nguyên sinh bị chặt phá tại khoảnh 4, Tiểu khu 325A (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh)
Cùng tác giả

2 xe khách tông nhau, 1 người chết, nhiều người bị thương

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:15
Hai xe khách tông nhau đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, làm một người tử vong, nhiều người bị thương.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.
Cùng chuyên mục

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.