Gia Lai: Di dời hơn 20 hộ dân xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp

Gia Lai: Di dời hơn 20 hộ dân xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp

Hồ Hải Nam
Chủ nhật, 10/03/2024 | 18:30
0
Vừa qua, chính quyền địa phương đã kiên quyết yêu cầu hơn 20 hộ dân xây dựng nhà trái phép phải đi dời đến nơi ở mới.

Xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp 

Hơn 20 hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số Jrai ở huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã phải di dời khỏi khu vực đất nông, lâm nghiệp do Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai và xã Ia Ake quản lý, sau khi bị phát hiện xây dựng nhà ở trái phép.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND nhân dân huyện Phú Thiện cho biết , hành vi lấn chiếm đất nông, lâm nghiệp làm nhà trái phép, gây ảnh hưởng đến quy hoạch chung của địa phương, làm mất an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Trước tình hình trên, UBND huyện Phú Thiện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai kịp thời xử lý dứt điểm vụ việc, đồng thời, xem xét các giải pháp, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân ổn định cuộc sống sau di dời. 

Dân sinh - Gia Lai: Di dời hơn 20 hộ dân xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp

Chính quyền địa phương gặp gỡ vận động người dân di dời. 

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, khu vực đất bị lấn chiếm nằm trong ranh giới quản lý giữa xã Ia Ake và Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai. Điều này khiến việc quản lý gặp nhiều khó khăn, tạo điều kiện cho người dân lấn chiếm làm nhà ở trong thời gian dài.

Dân sinh - Gia Lai: Di dời hơn 20 hộ dân xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp (Hình 2).

Người dân xây dựng nhà trái phép trên đất lâm nghiệp.

Vụ việc này đã diễn ra từ năm 2022 nhưng mới chỉ được phát hiện khi đã xuất hiện nhiều nhà ở và chòi tạm vào cuối năm 2023. Nguyên nhân chính là do sự lỏng lẻo trong quản lý của cơ quan chức năng và địa phương, cùng với đời sống khó khăn, thiếu đất ở, thiếu hiểu biết và cả tin của người dân. 

Theo ông Bùi Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Ia Ake, khu vực đất này đã được loại ra khỏi đất quy hoạch 3 loại rừng nhưng chưa bàn giao lại cho địa phương quản lý.

Do đó, Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai không quản lý chặt chẽ. Trong khi đó, xã Ia Ake không kiểm soát được vì khu vực này nằm xa khu dân cư, cách trung tâm xã 6 - 7km.

Ông Phạm Đắc Vịnh, Phó Trưởng ban, Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai khẳng định: “Do sự sai lệch trong kiểm kê trước đây chứ không phải đơn vị buông lỏng quản lý. Vừa qua, đơn vị đã phải kiểm tra, bóc tách diện tích 2.000ha đất không thuộc quy hoạch 3 loại rừng và đang trong quá trình làm thủ tục bàn giao lại cho địa phương quản lý. Ngoài ra, lực lượng quản lý bảo vệ rừng mỏng nên cũng không thể quản lý và bao quát hết”.

Theo ông Vịnh, người dân vào lấn chiếm đất làm nhà ở trái phép do đời sống khó khăn, thiếu đất ở, thiếu hiểu biết pháp luật và nhẹ dạ, cả tin nên bị một số đối tượng lợi dụng, lừa bán đất rẫy không có giấy tờ rõ ràng. Người dân nghĩ đơn giản rằng có thể làm nhà ở nên đã vào đất của đơn vị để xây dựng trái phép.

Dân sinh - Gia Lai: Di dời hơn 20 hộ dân xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp (Hình 3).

Vì hoàn cảnh khó khăn, thiếu hiểu biết nhiều hộ dân xây dựng nhà trái phép trên đất lâm nghiệp.

Theo kiểm tra cho thấy, có 11 hộ làm nhà ở trái phép tại khoảnh 7, tiểu khu 1168A, hiện trạng đất nông nghiệp do Ban quản lý, 11 hộ còn lại nằm trên khu vực đất của xã Ia Ake.

Hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống

Chị Ksor H’Pep (một hộ dân xây nhà ở vi phạm, trú tại thị trấn Phú Thiện) chia sẻ, trước đây gia đình chị ở thị trấn, nhưng do làm ăn thua lỗ nên kinh tế sa sút phải bán nhà để trả nợ. Sau đó, chị được một người quen giới thiệu mua 2 sào đất rẫy bằng giấy viết tay của một người đàn ông tên Thương với giá 36 triệu đồng, rồi vào đây làm nhà ở.

“Do cuộc sống gia đình khó khăn quá, nên tôi phải vào đây ở. Tôi và các con đều đi làm thuê, cuộc sống rất bấp bênh. Tôi biết làm nhà trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp là sai, nhưng không còn lựa chọn nào khác. Tôi rất mong chính quyền có chính sách hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh như tôi để ổn định cuộc sống”, chị H’Pep nói.

Dân sinh - Gia Lai: Di dời hơn 20 hộ dân xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp (Hình 4).

Người dân tháo gỡ nhà xây dựng trái phép di chuyển đến nơi ở mới.

Anh Rơ Châm Moa (trú tại thị trấn Phú Thiện) cho biết, gia đình anh cũng làm nhà ở đây và không có giấy tờ hợp pháp. Chính quyền và ngành chức năng đã nhiều lần tuyên truyền, yêu cầu dỡ bỏ nhưng anh không biết dọn đi đâu. Anh biết sai nhưng vì quá khó khăn, kinh tế không có, nhà cũng không nên đành bám trụ ở đây được ngày nào hay ngày đó.

Cũng theo ông Vịnh, Phó Trưởng ban, Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai, ngay sau khi phát hiện người dân làm nhà ở trái phép trên diện tích đất nông, lâm nghiệp do đơn vị quản lý, Ban Quản lý đã cử lực lượng lập biên bản hiện trường ban đầu theo đúng quy định, đồng thời, báo cáo với UBND xã Ia Ake nắm bắt và có hướng phối hợp xử lý vụ việc. 

“Đến thời điểm này, hầu hết các hộ dân đều chấp hành tháo dỡ nhà cửa để di dời đến nơi ở mới. Trước mắt, chúng tôi cũng đã trích một phần kinh phí nhỏ và bố trí nhân công phối hợp với các lực lượng hỗ trợ người dân di dời”, ông Vịnh thông tin.

Hà Nội: 45 công trình vi phạm đất rừng Sóc Sơn chưa bị xử lý

Thứ 4, 24/01/2024 | 11:19
UBND huyện Sóc Sơn (Tp.Hà Nội) cho biết, sau kết luận thanh tra năm 2019, địa bàn huyện phát sinh 139 trường hợp, hiện còn 45 công trình chưa bị xử lý.

Đồng Nai: Bát nháo nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Thứ 4, 29/11/2023 | 15:41
Ghi nhận thực tế của PV Người Đưa Tin, hiện có hàng loạt ngôi nhà xây dựng trái phép tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị xây nhà ở xã hội trên đất công bị bỏ hoang

Thứ 6, 18/08/2023 | 13:20
Bộ Xây dựng cho biết, việc rà soát quỹ đất ở tất cả các cở sở cũ của cả nước được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật đất đai.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Cao tốc chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.