Giấc mơ gặp mẹ ở xứ người thành hiện thực

Giấc mơ gặp mẹ ở xứ người thành hiện thực

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Những ngày tháng làm nô lệ cho gia đình nhà chồng của bà Liên biến Quân thành người đau khổ nhất, tương lai tìm mẹ, đến tính mạng của chính bản thân mình cũng chưa biết rồi sẽ ra sao.

Anh kể lại, nhiều lúc muốn chết quách đi để kết thúc những đau khổ đang xảy ra ở xứ người. Thế nhưng trong một trận ốm, tưởng rằng sẽ bỏ mạng nơi đất khách quê người thì phép màu đã xảy ra làm thay đổi cuộc đời anh.

Quân và vợ con

Cuộc gặp bất ngờ

"... Bữa đó, một đoàn người huỳnh huỵch đuổi, Quân trốn chạy, người ướt đẫm mồ hôi. Bỗng Quân vấp ngã, cố đứng lên tiếp để chạy, nhưng khổ nổi càng cố chạy thì hình như có ai đó kéo chân cậu lại. Quân la lên kêu cứu thảm thiết... Và bất ngờ, từ đâu đó, Quân nghe như tiếng mẹ gọi, giọng nói tha thiết mà đến 5 năm rồi cậu chưa từng nghe, giọng nói mà suốt 5 năm nay cậu đang tìm kiếm... Tiếng gọi cứ nhỏ đi rồi vọng xa gần... Đoàn người đuổi bắt thì cứ lao lại. Rồi Quân nghe tiếng mẹ gọi rõ nét...".

Quân bật dậy, thì ra anh đang nằm mơ, mồ hôi ướt đẫm quần áo. Quân vừa hé mi mắt, mệt nhọc nhìn lên thì trời ơi, mẹ Quân, đúng là mẹ anh đang ngồi bên cạnh lau mồ hôi cho anh. Quân la lên: "Mẹ", rồi không nói được gì, chỉ hỏi một câu ngớ ngẩn chưa từng có: "Sao mẹ lại ở đây?". Mẹ Quân thì khóc: "Trời ơi! Sao con dại thế, ai bảo sang đây, mẹ đang tìm cách về với các con mà. Sao lại sang đây hả con?". Rồi hai mẹ con cùng ôm nhau khóc.

Mẹ Quân đưa mắt lấm lét nhìn ra đại sảnh. Ngoài đó, người nhà lão chồng già trên 70 tuổi của bà đi áp tải đang thì thào nói chuyện gì đó với bà Liên. Một lúc, người đàn bà tên Liên vào và nói đãi bôi: "Cậu sướng nhé, gặp được mẹ rồi".

Mãi sau này, Quân mới biết chủ của anh đã biết mẹ anh từ 3 năm trước. Nhưng vì muốn giữ chân Quân lại làm công trả khoản nợ mà mụ đã bỏ ra đưa Quân vượt biên, thế nên mụ đã không cho Quân biết nơi mẹ anh đang ở. Mẹ của Quân chỉ cách nơi anh ở vài quả đồi, quãng đường chim bay chỉ vài cây số thôi mà hơn 3 năm trời không gặp được.

Chỉ khi Quân làm việc cạn sức, ngất xỉu trong núi đến hơn ngày người ta mới phát hiện ra. Đưa anh về nhà, mụ chủ phát hoảng khi thấy anh nằm mê sảng mấy ngày mấy đêm không tỉnh dậy. Đến lúc ấy, bà Liên mới hốt hoảng đi gọi mẹ anh về, hy vọng anh sẽ gặp mẹ mà qua được cơn bạo bệnh. Đến nơi, phải trình bày "hết nước hết cái" với lão chồng già, mẹ cậu mới được cho phép đi thăm con gần chết, với điều kiện có người nhà chồng đi theo quản thúc để tránh trường hợp mẹ Quân bỏ trốn.

Thế rồi Quân được mẹ chuộc ra, về nhà bố dượng ở gần đó. Trong những ngày mẹ con gặp nhau, Quân mới nghe mẹ kể rằng bà bị lừa, bị nhốt lên thùng xe của một đường dây buôn bán phụ nữ đến đây. Thời gian đầu bọn họ đẩy bà đi làm thuê, gánh hàng lậu, bị đánh đập dã man. Rồi bà bị bán cho ông bố dượng bây giờ, bà vừa làm vợ, vừa lo làm ruộng cho gia đình người chồng già hom hem.

Thời gian đầu về với bố dượng, Quân không việc làm, ai trong cái gia đình ấy cũng tỏ ra khó chịu và chửi mắng thậm tệ. Đến một hôm, ông bố dượng dẫn Quân đến nhà Lải Cào, một tên côn đồ "có số má" tại địa phương, giao cho Lải Cào phân việc.

Lải Cào thấy Quân khôi ngô tuấn tú, nhanh nhẹn đồng ý thu nạp Quân làm đệ tử. Chính Lải Cào là người làm thẻ căn cước cho Quân được đi lại tự do. Kể từ đây, Quân mới có chút quyền con người nơi bên kia đất Việt. Cái quyền ấy lại chính những kẻ buôn bán mẹ mình, chính nhưng kẻ tội phạm ban cho mới là bi kịch!

Từ ngày vào băng nhóm của bọn buôn người, Quân mới chứng kiến hết được tội ác của tập đoàn phạm tội này. Lải Cào là đại ca một đám đàn em có tới vài trăm tên, địa bàn làm ăn của chúng rộng lớn khắp vùng Đông Nam Á, chúng chủ yếu xua quân đi Lào, Campuchia, Việt Nam... kiếm gái về bán sang Ma Cao, Hồng Kông... và buôn ma túy xuyên lục địa.

Riêng phần mẹ Quân chịu bó tay khi con trai mình bị ông chồng già đem "gửi" vào tay chính bọn người đã bán bà. Nhưng lúc này, bà mất hoàn toàn quyền làm người, chỉ biết bị người ta sai khiến và làm nhục, nên cách tốt nhất cho hai mẹ con là im lặng chờ đợi cơ duyên.

Kế... "ở ẩn"

Vì không muốn tham gia vào đường dây tội ác này sâu hơn, cũng không muốn thấy cảnh những người như mẹ mình rơi vào hoàn cảnh tương tự Quân thoái thác sức khỏe kém, không tham gia "đánh hàng" và chém giết. Cậu xin Lải Cào về trông vườn và làm việc vặt trong khu đất vườn của hắn.

Quân đã gặp nhiều cô gái Việt Nam bị bắt đi bán dâm trong những động, ổ, bây giờ họ ăn năn thì đã quá muộn. Quân lại nghĩ, nếu mình đưa được mẹ về, cậu sẽ cố khuyên can nhưng cô gái đang nuôi mộng vượt biên để tránh lâm vào những cảnh đời tàn tạ, bi kịch nơi đất khách quê người như Quân từng chứng kiến.

Càng chứng kiến những bi kịch trong giới tội phạm, Quân càng thương mẹ gấp nhiều lần, trước đây, mẹ cậu cũng chịu bao nhiêu đắng cay tủi nhục như thế, không thể để cho mẹ khổ hơn thế nữa nhưng phải làm sao đây khi mọi con đường về nhà đang xa tít tắp, mà ở đó có bao nhiêu "quỷ Sa Tăng" chực chờ giết chóc khi họ bỏ trốn. Lại phải chờ đợi cơ hội trốn thoát, mong cơ hội đến sớm chứ biết làm gì hơn vào lúc này.

Tú Văn

Cùng chuyên mục

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.