Giấc mơ

Giấc mơ "sao" hào quang và cạm bẫy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Trước khi có một bệ phóng để thành danh và trở thành một ngôi sao với cát xê hàng khủng từ 50 100 triệu đồng, con đường quen thuộc mà các nghệ sỹ thường trải qua là những phòng trà, quán cà phê... ở giai đoạn này, những cạm bẫy giăng mắc luôn chờ sẵn những người trẻ độ 1820 tuổi.

Lọ lem hiện đại

Thời học sinh, T.N là giọng ca vàng của một trường THPT ở một thành phố của một tỉnh cách không xa Hà Nội. Cô đại diện trường, quận đi thi các giải văn nghệ quần chúng của ngành, của TP và đoạt nhiều giải. Thế rồi, tình cờ một người bạn đang học ở Học viện âm nhạc Hà Nội đã tìm thầy để giúp cô luyện thi vào cùng trường với mình.

Ngoài cả mong đợi, nhờ chất giọng tốt và một ngoại hình khá xinh xắn, cô được những người thầy là nghệ sỹ tên tuổi từ những cuộc thi Sao Mai điểm hẹn như A.T, L.A trực tiếp giảng dạy.

Tuy nhiên, theo T.N, điều cô ngạc nhiên khi bắt đầu bước chân ra chốn đô thành, đó là ở một lớp thanh nhạc cô theo học có khoảng 30 sinh viên thì chỉ có khoảng 10 người là có năng khiếu thực sự, 10 người sau ở mức trung bình và 10 người còn lại là các cậu ấm cô chiêu đi học cho vui trên bước đường vươn tới một… ngôi sao.

Xã hội - Giấc mơ 'sao' hào quang và cạm bẫy

Có rất nhiều ca sỹ trong giới showbiz phải bắt đầu “sự nghiệp” của mình bằng hát ở phòng trà. Ảnh minh họa.

Không xuất thân từ gia đình có điều kiện hay có truyền thống nghệ thuật nên khi bắt đầu vào ký túc xá, T.N thường phải nhờ vả các đàn chị dắt đi hát sô tại các phòng trà, quán cà phê. Dù có chất giọng trong top 10 và khả năng biểu diễn tự tin trên sân khấu, nhưng cô không thể quên những ngày đầu ngơ ngác, lúc nào cũng lo các đàn chị phật ý không cho đi hát cùng. Cũng như những ca sĩ khác, T.N bắt đầu từ những phòng trà nhỏ, nhà hàng, những chương trình hội diễn, kỷ niệm của cơ quan, công ty...

Những ngày đầu cô đi hát, gào khản cả cổ, mức cát -xê chỉ xấp xỉ 150.000- 200.000 đồng cho 3 bài. Thậm chí, để lấp giờ trống cho những đồng nghiệp chạy show không đến kịp, nhiều khi ca sĩ như T.N phải cố hát thêm vài bài nhưng thù lao vẫn vậy. Theo luật bất thành văn trong giới, chuyện hát thêm này được coi như "phí xã giao" với chủ quán mà thỉnh thoảng người hát phải thực hiện để giữ mối làm ăn lâu dài.

Kể về những ngày đi hát phòng trà, T.N ngậm ngùi: Thời gian làm việc của ca sĩ hát quán thường bắt đầu từ 20h30' cho đến 22h30', vì vậy phải may mắn và tranh thủ lắm, mới chạy show 3 quán khác nhau trong một đêm. Thông thường, ca sĩ chỉ có thể tác nghiệp được ở 1 hoặc 2 quán và chỉ đi hát khoảng 2-3 ngày trong tuần, chủ yếu các ngày cuối tuần. Do vậy, thu nhập trung bình chỉ vào khoảng 3-5 triệu/tháng.

Tuy nhiên, với một sinh viên bước ra từ tỉnh lẻ thì những ngày đầu như vậy cũng đã tạm ổn. Thế rồi, dần dần, nhờ giọng hát của mình, cô đã có những mối làm ăn riêng, không còn phải vật vã, khổ sở, khóc lóc theo các đàn chị. Hiện tại mức cát- xê của cô đã lên tới 1 triệu/đêm, chịu khó đi nhận show, thu nhập của T.N cũng tăng lên vài chục triệu tháng. Cô nói, so với mọi người trong gia đình, cô thấy mình thật may mắn cho sự tình cờ này, phía trước đã có một vài đoàn nghệ thuật đánh tiếng mời cô về sau khi tốt nghiệp.

Được và mất

"Nam ca sĩ chỉ tốn tiền xăng xe, quần áo, giày dép khi lên sân khấu, còn chị em phụ nữ khi đi hát phải tốn thêm chi phí son phấn, làm móng tay và các phụ kiện, trang sức khác", N.V- một ca sĩ của Học viện âm nhạc chia sẻ.

Còn T.N cho biết, sau 4 năm đi hát phòng trà, cô thấy mình đã khác và già đi nhiều so với tuổi đôi mươi của mình. Đôi khi cô thấy kiếm tiền cũng dễ và những cạm bẫy thì cũng quá nhiều. Cô nói, cũng may là cô đã xác định được đâu là giá trị khi có người yêu ở bên mình, đó chính là người đã dẫn cô vào con đường nghệ thuật để không bị lao vào vòng xoáy "người đẹp và đại gia". Mặc dù, lắm khi nghe bạn bè toan tính này nọ cô cũng dao động và thấy nản lòng.

Một số người bạn cùng lớp của cô sau khi bứt phá từ bệ phóng của các đại gia đã tách ra tỏa sáng rất nhanh từ các cuộc thi như Việt Nam Idol, Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn, Tiếng ca học đường, Giọng hát hay trên sóng phát thanh, Ngôi sao tiếng hát truyền hình với hy vọng chạm ngõ làng âm nhạc Việt Nam một cách chính quy.

Còn đối với T.N, để có thể vươn lên bằng chính đôi chân của mình, cô chăm chỉ rèn luyện hàng ngày, từ luyện âm đến động tác múa, thể hình. Qua thực tế hoạt động nghệ thuật, cô nhận ra rằng, muốn hát ở những sân khấu lớn, chuyên nghiệp, được lên tivi thường xuyên, được ra album nhạc... thì một điều đơn giản là ngoài tài năng phải có tiền. Tiền bỏ ra để đầu tư và tự lăng xê mình. Tất nhiên phải rất khéo léo.

Cũng có nhiều ca sĩ chuyên cần tập luyện thanh nhạc và tích cực tham gia các cuộc thi âm nhạc với hy vọng khi đoạt giải, tiền cát -xê sẽ tăng theo danh tiếng. Tuy nhiên, trong số họ, không phải ai cũng đạt được ước vọng. T.V, một ca sĩ chuyên hát nhạc Trịnh chua chát nhớ lại: "Tôi luôn bị loại ngay vòng đầu tại các cuộc thi âm nhạc. Sau này, mới biết rằng những bạn đạt giải ấy đang theo học thanh nhạc của các ca sĩ danh tiếng...".

Và khi đã có chỗ đứng nhất định, mức cát -xê của những ca sĩ hát nhạc đỏ hàng đầu được đào tạo chính thống như Trọng Tấn, Anh Thơ... cũng chỉ ở mức 7-8 triệu đồng ở Hà Nội và 20-25 triệu nếu đi xa. Tuy nhiên nêu so sánh với những ngôi sao showbiz thì vẫn có một khoảng cách một trời một vực. Trong giới, nhiều người đồn đoán một show diễn của Đàm Vĩnh Hưng có giá cát- xê gần 100 triệu đồng(?); thậm chí đầy tai tiếng như Hoàng Thùy Linh cũng đạt 40-45 triệu đồng(?). Mức cát -xê khủng dành cho ca sĩ hải ngoại về nước Chế Linh 10.000 USD(?), Tuấn Ngọc 7.000USD(?). Thành danh với nghiệp dẫn chương trình như Nguyễn Cao Kỳ Duyên cũng đạt 6.000 USD(?)... cho một show diễn.

Phía sau ánh hào quang sân khấu là những nước mắt, nụ cười mà không ít bạn trẻ mười tám, đôi mươi tự nguyện lao vào giới showbiz hào nhoáng nhưng không thiếu thị phi và cạm bẫy. Là người biết T.N và cùng cô đi trên một hành trình dài xuyên Việt, tôi mong cô sớm tìm được chỗ đứng của mình trong giới showbiz. Hy vọng T.N luôn giữ được sự tỉnh táo cần thiết để hiểu rằng, phía sau những ảo ảnh của sự nổi tiếng có thể sẽ có những cạm bẫy đang... thập diện mai phục?

Lực hút ghê gớm của thế giới showbiz

Nhiều người trong giới vẫn nhắc nhau không thân thế cũng đừng thế thân, như một lời cảnh tỉnh ca sĩ trẻ mới vào nghề. Biết vậy nhưng nhiều cô cậu mộng làm người nổi tiếng vẫn như những chú thiêu thân mù quáng, bất chấp cảnh báo để lao vào chốn showbiz lắm thị phi, nhiều cạm bẫy. Họ không thể cưỡng lại được lực hút từ thế giới hào nhoáng của showbiz và những hứa hẹn về một cuộc sống xa hoa.

Nguyệt Khánh