Giải đáp mọi thắc mắc về thời kỳ kinh hoàng “tiền mãn kinh” của phụ nữ

Giải đáp mọi thắc mắc về thời kỳ kinh hoàng “tiền mãn kinh” của phụ nữ

Thứ 7, 24/11/2018 | 18:23
0
Độ tuổi trung bình của mãn kinh ở phụ nữ thế giới là 51 tuổi, tương đương với độ tuổi tiền mãn kinh là 40-49 tuổi. Tuy nhiên, độ tuổi tiền mãn kinh ở phụ nữ Việt ngày càng xuất hiện sớm hơn ở tuổi sau 30.

Tiền mãn kinh sớm là gì? Triệu chứng như thế nào?

Thời kỳ mãn kinh hiểu đơn giản là kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản của phụ nữ. Nó xảy ra khi buồng trứng không còn tạo ra estrogen – hormone cần thiết cho khả năng tình dục và sinh sản, tức là sau thời kỳ mãn kinh, phụ nữ sẽ không thể có thai nữa.

Theo Mayo Clinic, độ tuổi trung bình xảy ra mãn kinh ở phụ nữ Hoa Kì là 51 tuổi. Tuy nhiên nó có thể xuất hiện sớm hơn do phẫu thuật, điều trị hoặc bệnh tật.

Truyền thông - Giải đáp mọi thắc mắc về thời kỳ kinh hoàng “tiền mãn kinh” của phụ nữ

Độ tuổi trung bình mãn kinh ở phụ nữ Hoa Kì là 51 tuổi, tương đương với độ tuổi tiền mãn kinh là 40 – 49 tuổi

Trước khi mãn kinh như kể trên, phụ nữ phải đối mặt với giai đoạn khủng hoảng trước mãn kinh (hay còn gọi là tiền mãn kinh). Giai đoạn này đến sớm hay muộn phụ thuộc vào sự lão hoá của cơ thể và trạng thái mất cân bằng của nội tiết tố, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều khoảng 6-10 năm rồi mất hẳn kinh nguyệt.

Để nhận biết tốt hơn trước khi tiền mãn kinh bắt đầu, phụ nữ nên để ý những dấu hiệu sau đây:

“Ham muốn tình dục thấp hơn.

Bị khô hạn âm đạo và đau rát khi quan hệ vợ chồng.

Thường xuyên bị bốc hoả hay còn gọi là tình trạng nóng bừng giữa nửa đêm.

Hay đổ mồ hôi, thường xuyên mất ngủ và bị nhức đầu.

Cân nặng bị tăng không kiểm soát”.

Mỗi phụ nữ lại có các triệu chứng khác nhau. Một số người không cần phải điều trị để kiểm soát hoặc giảm bớt triệu chứng, trong khi đó nhiều người có những triệu chứng nghiêm trọng hơn thì cần phải điều trị.

Tiền mãn kinh sớm là do đâu?

Tiền mãn kinh sớm là do việc giảm sản xuất estrogen trong buồng trứng dẫn đến rối loạn về tâm sinh lý của phụ nữ và là nguyên nhân chính làm làn da bị lão hoá nặng nề.

Ngoài ra, việc giảm mạnh estrogen trong cơ thể làm khoảng 75% phụ nữ bị bốc hoả hoặc sốt nóng trong thời kỳ tiền mãn kinh. Một số phụ nữ bị đau cơ, khớp, thay đổi hoàn toàn tâm trạng và nhan sắc theo hướng tiêu cực.

Truyền thông - Giải đáp mọi thắc mắc về thời kỳ kinh hoàng “tiền mãn kinh” của phụ nữ (Hình 2).

Việc suy giảm mạnh estrogen trong cơ thể dẫn theo những hệ luỵ không hề nhỏ cho phụ nữ

Đó là nguyên nhân tiền mãn kinh sớm theo phân tích khoa học, ngoài ra tiền mãn kinh sớm còn chịu ảnh hưởng của nhiều khả năng sau đây:

Phụ nữ chưa bao giờ có con sẽ bị tiền mãn kinh sớm vì tiền sử thai nghén có thể trì hoãn tuổi tiền mãn kinh sớm.

Hút thuốc lá có thể gây ra tiền mãn kinh sớm 2 năm.

Nếu phụ nữ trong gia đình tiền mãn kinh sớm, khả năng cao là con cái họ cũng như vậy. Đây được gọi là tiền mãn kinh do gen di truyền.

Phụ nữ phải hoá trị hoặc xạ trị vùng xương chậu sẽ có ảnh hưởng tới buồng trứng và gây ra tiền mãn kinh sớm.

Vì vậy nên việc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng (cắt buồng trứng) có thể đưa phụ nữ vào thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh ngay lập tức. Còn nếu phụ nữ cắt bỏ tử cung thì có thể bị tiền mãn kinh sớm 1-2 năm.

Nếu phụ nữ dùng các loại thuốc để hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính hoặc do khiếm khuyết nhiễm sắc thể và các bệnh tự miễn thì đều có thể tiền mãn kinh sớm.

Một số tình trạng sức khoẻ như: Viêm khớp dạng thấp, bệnh tuyến giáp, HIV, hội chứng mệt mỏi mãn tính và một số rối loạn nhiễm sắc thể có thể khiến thời kỳ tiền mãn kinh xảy ra sớm hơn dự kiến.

Ngoài ra, tiền mãn kinh sớm ở phụ nữ còn phụ thuộc vào chế độ ăn mất cân bằng gây suy dinh dưỡng, các trạng thái tiêu cực, suy nhược về tinh thần như trầm cảm, lo lắng, suy sụp trong thời gian dài.

Làm thế nào để “đẩy lùi” thời kỳ tiền mãn kinh?

Sự thiếu hụt trầm trọng estrogen làm cho cơ thể người phụ nữ thay đổi rõ rệt trong thời kỳ tiền mãn kinh: vú sệ do các cơ nâng ngực yếu, da tóc khô đi, nếp nhăn và tàn nhang xuất hiện.

Bởi vì trong estrogen có chứa các mô liên kết được cấu tạo bởi các tế bào, collagen và sợi đàn hồi nằm xen trong các chất cơ bản. Và collagen là thành phần chính của mô liên kết, chiếm tới 70% cấu trúc da, là yếu tố cần thiết tạo ra các axit amin cho sức khoẻ của làn da, mái tóc, móng tay, khớp xương và các mô.

Chính vì thế, sự thiếu hụt estrogen góp phần làm bào mòn collagen trong các mô liên kết làm cho cơ thể hoạt động không tốt, không thể duy trì độ đàn hồi, mịn màng của da và tóc, lão hoá da trầm trọng và hàng loạt các bệnh xương khớp, sinh lý đi kèm.

Truyền thông - Giải đáp mọi thắc mắc về thời kỳ kinh hoàng “tiền mãn kinh” của phụ nữ (Hình 3).

Để giai đoạn tiền mãn kinh đến muộn và nhẹ nhàng, phụ nữ nên ý thức trong việc bổ sung collagen cho cơ thể

Tuy nhiên, thay vì tự ý bổ sung các nội tiết tố nữ mà không tìm hiểu rõ sẽ gây ra không ít tác dụng phụ như tăng cân không kiểm soát, đau ngực, buồn nôn, tâm trạng thất thường, nặng hơn có thể dẫn đến nguy cơ ung thư phụ khoa (vú, buồng trứng, tử cung) và bệnh tim mạch thì phụ nữ nên khắc phục các vấn đề về tiền mãn kinh bằng cách đánh trực tiếp vào nguyên nhân gốc.

Trong độ tuổi sau 30, phụ nữ cần nhất là bổ sung collagen và vitamin C vào cơ thể để tăng cường estrogen, tái tạo tế bào và cải thiện làn da, sinh lý nữ. Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp của các nhà khoa học đến từ Cosmaxbio – thương hiệu sản xuất mỹ phẩm và thực phẩm chức năng danh tiếng tại Hàn Quốc, nước uống Beauty Super Collagen có đầy đủ các thành phần từ collagen cá biển sâu đến chiết xuất tổ yến và vitamin C để giải quyết tất cả các vấn đề về lão hoá da, oxy hoá da, giúp tái tạo tế bào mới, đàn hồi da và xoá bỏ mọi nếp nhăn, hỗ trợ khắc phục sinh lý nữ và tiền mãn kinh.

Đặc biệt, chiết xuất collagen cá biển sâu có kích thước nhỏ gấp nhiều lần collagen thông thường nên hấp thụ và thẩm thấu tốt hơn, giúp cân bằng lượng estrogen và bảo vệ collagen da, hiệu quả cho da rõ rệt chỉ sau vài lần sử dụng.

Thành phần trong Beauty Super Collagen còn có vitamin C và chiết xuất tổ yến giúp chống oxy hoá da và làm da trắng hồng.

Ngoài uống những thực phẩm chức năng cung cấp collagen như trên, bạn phải thay đổi lối sống, đồng nghĩa với việc bạn sẽ có một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là duy trì hoạt động tình dục để bảo vệ niêm mạc âm đạo.

Nên nhớ, liệu pháp hormon không dành cho tất cả mọi người. Đừng dùng nếu bạn từng bị ung thư vú, tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung, cục máu đông, bệnh gan hoặc đột quỵ. Cũng không dùng nó nếu bạn có thể có thai hoặc bạn bị chẩn đoán chảy máu âm đạo.

Ngoài ra, bạn có thể chọn các biện pháp phi truyền thống như châm cứu, thiền định và yoga, thư giãn. Đây là những cách vô hại để giảm bớt căng thẳng. Bạn vẫn phải bổ sung collagen vì ở giai đoạn này nó sẽ thuận theo tự nhiên mà giảm trầm trọng, việc của bạn là bổ sung và duy trì collagen trong cơ thể.

Việc chọn đúng phương pháp giải quyết sẽ giúp phụ nữ có một cuộc sống an toàn, khoẻ mạnh và trải qua thời kỳ mãn kinh muộn hơn và nhẹ nhàng hơn.

Tháng 4/2018, nhà sản xuất Cosmaxbio danh tiếng tại Hàn Quốc đã uỷ quyền thương hiệu nước uống Beauty Super Collagen cho công ty Edally BH tại Việt Nam.

Theo đó, sản phẩm này đã được Tổ chức chứng nhận hàng đầu tại Hàn Quốc KFDA và Lãnh sự quán Việt Nam kiểm chứng. Ở Việt Nam, sản phẩm tiếp tục được Tổng cục Đo lường Chất lượng xét nghiệm và công bố sản phẩm từ Bộ Y Tế - Cục An toàn Thực phẩm.

Nước uống Collagen đảm bảo an toàn về thành phần và chất lượng, giúp phụ nữ tái tạo làn da, khơi dậy nét xuân thì và hỗ trợ đẩy lùi tiền mãn kinh đến muộn hơn.

Liên hệ để được tư vấn hoặc trở thành nhà phân phối chính thức tại:

Công ty TNHH Mỹ phẩm Edally

Địa chỉ: Tầng 12, tòa nhà ViWaSeen, Số 48, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 0969 690 625

Fanpage: https://www.facebook.com/edallybh.vn/

Thuỳ Trang

Nước uống Collagen Edally được chứng nhận chất lượng bởi Cục an toàn thực phẩm

Thứ 4, 24/10/2018 | 16:10
Cục An toàn Thực phẩm đã cấp phép chứng nhận nước uống Collagen Edally phù hợp tiêu chuẩn của nhà sản xuất và được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng công bố xét nghiệm an toàn, hiệu quả.

Sự thật collagen có khả năng 'cải lão hoàn đồng'?

Chủ nhật, 11/09/2016 | 05:52
Các hãng dược, mỹ phẩm rầm rộ quảng cáo các chế phẩm từ collagen giúp chị em có làn da sáng mịn, săn chắc, thậm chí “cải lão hoàn đồng”. Tuy nhiên, ít ai nghĩ rằng nếu sử dụng quá liều lợi bất cập hại
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.