Giải mã các bí mật mà bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối nào cũng cần biết

Giải mã các bí mật mà bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối nào cũng cần biết

Thứ 2, 03/12/2018 | 15:13
0
Ung thư tụy là căn bệnh chỉ chiếm khoảng 2% trong số tất cả các loại bệnh ung thư. Các triệu chứng của ung thư tụy khó nhận biết nên đa số bệnh nhân phát hiện ra bệnh đều vào giai đoạn cuối. Lúc này việc điều trị bệnh rất khó khăn và phức tạp. Vậy những bí mật mà bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối cần biết là gì?

Tìm hiểu về ung thư tụy giai đoạn cuối

Tụy là một cơ quan nằm gần dạ dày. Chúng có chức năng tiết dịch tiêu hóa và một số loạt nội tiết tố quan trọng khác. Bệnh ung thư tụy được hình thành khi một số tế bào của cơ quan này bị biến đổi một cách bất thường. Chúng phát triển và lớn mạnh một cách không thể kiểm soát được.

Truyền thông - Giải mã các bí mật mà bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối nào cũng cần biết

Khi ung thư tụy ở giai đoạn cuối tức là giai đoạn bệnh đã trở nên rất nặng và nghiêm trọng. Lúc này các tế bào ung thư đã di căn đến một hay một số bộ phận khác trong cơ thể. Hay cũng có một số trường hợp các tế bào ung thư chưa di căn.

Lúc này việc phát hiện ra bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời sẽ giúp bệnh nhân có thể kéo dài thêm thời gian sống cho mình.

Các triệu chứng của bệnh ung thư tụy giai đoạn cuối 

Việc bệnh nhân có thể phát hiện ra bệnh sớm là vô cùng khó khăn. Theo một số thống kê cho thấy có đến khoảng 90% bệnh nhân đều phát hiện ra bệnh khi ở giai đoạn cuối. Nguyên nhân có thể do các triệu chứng của bệnh khó nhận biết, mập mờ. Nếu có các triệu chứng thì cũng dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác.

Dưới đây là một số triệu chứng ung thư tụy giai đoạn cuối mà bệnh nhân cần hết sức chú ý. Đồng thời nếu thấy xuất hiện những triệu chứng này hãy đi viện để được khám sớm nhất nhé.

- Vàng da, vàng mắt: Hiện tượng này xuất hiện là do khối u chèn ép lên hệ thống ống mật. Từ đó gây ra hiện tượng vàng mắt, vàng da.

- Đau bụng: Vị trí của tuyến tụy là nơi tập trung của nhiều các dây thần kinh cũng như các cơ quan nên khi khối u to lên nó sẽ gây hiện tượng chèn ép. Từ đó bệnh nhân có thể sẽ xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội.

- Phân và nước tiểu bất thường: Nếu bạn thấy xuất hiện tình trạng phân nhầy và nhạt màu, mùi khó chịu một cách bất thường, nước tiểu cũng sẫm màu hơn mức bình thường thì bạn nên chú ý bởi có thể bạn đã mắc phải bệnh ung thư tụy.

- Một số triệu chứng khác như mệt mỏi, xanh xao, giảm cân đột ngột... hãy nên thận trọng và đi khám ngay nhé.

Phương pháp điều trị ung thư tụy giai đoạn cuối 

Vào giai đoạn cuối tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, mức độ tiến triển của khối u... mà các bác sỹ sẽ chỉ định sử dụng phương pháp nào để điều trị. Đa số bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị bằng phương pháp hóa trị. Một số trường hợp khác có thể kết hợp hóa trị và xạ trị để nâng cao hiệu quả của việc tiêu diệt các tế bào ung thư.

Truyền thông - Giải mã các bí mật mà bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối nào cũng cần biết (Hình 2).

Tuy nhiên ngoài lợi ích giúp bệnh nhân tiêu diệt được tế bào ung thư thì nó cũng mang lại khá nhiều bất lợi cho sức khỏe của người bệnh. Ví dụ như:

- Hệ tiêu hóa: chán ăn, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón...

- Thần kinh: bệnh nhân có thể mất ngủ, đau đầu, trầm cảm...

- Ngoài ra bệnh nhân sẽ bị thiếu máu, đau nhức cơ thể, mệt mỏi, rụng tóc...

Những tác dụng phụ này gây ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị cũng như thời gian mà bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối sống được bao lâu. Tuy nhiên một giải pháp cho những bệnh nhân ung thư tụy lúc này là nên thay đổi lối sống, có tinh thần chiến đấu tốt, hay tìm đến các phương pháp hỗ trợ khác để có thể nâng cao hiệu quả điều trị và  kéo dài thêm thời gian sống.

Như vậy qua bài viết này đã giúp bạn hiểu được bệnh ung thư tụy giai đoạn cuối là gì. Các triệu chứng của bệnh ra sao để có thể phát hiện bệnh sớm. Từ đó có phương pháp điều trị kịp thời.

Thế Hưng

Tìm hiểu về Immunobal với tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân ung thư

Thứ 2, 03/12/2018 | 14:16
Immunobal được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ và phân phối độc quyền tại Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm này thực sự là gì và có tác dụng như thế nào với bệnh nhân ung thư? Hãy cùng xem những thông tin sau.

Sự khác nhau giữa hóa trị và xạ trị trong điều trị ung thư

Thứ 6, 30/11/2018 | 11:22
Ung thư là căn bệnh đáng sợ nhất của thế giới hiện đại. Số người mắc phải căn bệnh này ngày càng một nhiều và không có xu hướng dừng lại. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh. Trong đó có 2 phương pháp thông thường được áp dụng để điều trị cho bệnh nhân ung thư chính là hóa trị và xạ trị. Tùy vào từng tình trạng bệnh mà bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng phương pháp điều trị cho phù hợp.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Giải phóng mình khỏi những thương đau

Thứ 4, 08/05/2024 | 21:05
Người yêu thương bạn thật lòng, họ chỉ hạnh phúc khi bạn hạnh phúc mà thôi.

Đi bơi, cô gái bất ngờ vớt được nửa cân vàng dưới hồ

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:30
Trong kỳ nghỉ, thiếu nữ 16 tuổi bất ngờ phát hiện ra một thỏi vàng nặng 0,5 kg nằm sâu dưới đáy hồ.

Cãi nhau với chồng, vợ ném con trai xuống kênh đầy cá sấu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:06
Một người mẹ bị cáo buộc đã ném đứa con trai khuyết tật của mình xuống một con kênh đầy cá sấu sau khi cãi nhau với chồng.

Giúp thương hiệu bùng nổ doanh số vượt bậc với nền tảng phân phối video

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:20
Hiện nay, việc tìm kiếm các kênh quảng cáo hiệu quả và tiếp cận khán giả đã trở thành một thách thức lớn, đòi hỏi phải có các công cụ mang tính năng mới hỗ trợ.

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...