Giải mã năng lực 'thiên nhãn' của con người (kỳ cuối)

Giải mã năng lực 'thiên nhãn' của con người (kỳ cuối)

Thứ 2, 10/06/2013 | 20:50
0
Trước sự hiếu kỳ của nhiều người, cũng như những sự gán ghép giữa khả năng thị giác “siêu phàm” của chị Hoàng Thị Thiêm và ông Đỗ Bá Hiệp, bước đầu một số nhà khoa học nghiên cứu về hiện tượng kỳ lạ của con người đã đưa ra quan điểm nhận định riêng của mình.

"Mắt thần không thể nhìn xuyên bóng đêm!"

Câu chuyện về hai "siêu nhân" Hoàng Thị Thiêm và Đỗ Bá Hiệp gây sự chú ý lớn của giới khoa học trong nước. Đặc biệt, khả năng nhìn bằng con mắt thứ ba của chị Hoàng Thị Thiêm (Hoà Bình) trở thành một hiện tượng gây chú ý lớn. Bởi nếu giải mã được "bí ẩn mang tên Hoàng Thị Thiêm" sẽ mở ra một con đường xoá mù cho những người khiếm thị. Tuy nhiên, đến bây giờ, tại sao chị Thiêm có thể nhìn bằng cặp mắt thứ ba vẫn còn là điều bí ẩn, thách thức các nhà khoa học.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Xã hội - Giải mã năng lực 'thiên nhãn' của con người (kỳ cuối)

Thiên nhãn vẫn mang tính thần bí duy tâm (Nhị Lang Thần trong Tây Du Ký) - Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Phúc Giác Hải, Phó Chủ tịch viện Nghiên cứu ứng dụng Tiềm năng Con người, chị Thiêm là một hiện tượng đặc biệt, khó lý giải được một cách tường tận. Chỉ có điều, khả năng nhìn mọi vật của chị không cần đến đôi mắt bình thường là hiện thực. Lần gần đây nhất, chị Thiêm được kiểm tra vào năm 2012 và chứng minh được rằng, chị Thiêm vẫn có được khả năng "siêu phàm" này.

Thậm chí, càng ngày khả năng trên được mở rộng hơn. Trong một cuộc thử nghiệm tại một ngọn đồi ở Xuân Mai, Hoà Bình, chị Thiêm đã đi xe máy bình thường trên một đoạn đường gò đồi, nhiều hố trong hoàn cảnh hai mắt thường  bị bịt kín, chỉ để hở duy nhất “con mắt thứ 3”.

Ông Giác Hải cho rằng, thông thường, những người có năng lực kỳ lạ này đa số xuất phát do biến cố tai nạn. Trong biến cố đó, một chấn thương lớn liên quan đến não bộ (tai biến não) không giết chết được họ, mà còn mở ra cho họ một khả năng đặc biệt.

Ông Giác Hải giải thích, như trường hợp của nhà tiên tri Vanga (Hungari) nổi tiếng thế giới phát sinh khả năng đặc biệt sau khi bị  lốc xoáy cuốn đi, chị Phan Thị Bích Hằng bị chó dại cắn, một số trường hợp tương tự do bị điện giật, tai nạn giao thông. Tất cả khả năng trên đều thuộc "năng lực tiềm ẩn" của bộ não con người. 

Nhưng đến giờ, khoa học vẫn chưa thể giải mã hết. Riêng đối với chị Hoàng Thị Thiêm, khác với số đông, chị có năng lực này một cách tự nhiên mà không phải trải qua một biến cố thập tử nhất sinh nào.

Cơ chế xử lý hình ảnh của não bộ vẫn là một bí hiểm

Tuy nhiên, nói về khả năng nhìn bằng con mắt thứ 3 của chị Thiêm, ông Giác Hải cho rằng, đây là khả năng đặc biệt nhưng không có gì là siêu nhiên đến mức phải thần thánh hoá. Bởi, nhiều thử nghiệm cho thấy, chị Thiêm nhìn mọi vật bằng cặp mắt thứ 3 cũng giống như mắt thường của chúng ta nhìn mọi vật. Đó chỉ là hình ảnh của sự vật hiện tượng bình thường. Với ông Giác Hải, khả năng của chị Thiêm bước đầu có thể mô tả và lý giải như sau:

Người bình thường nhìn sự vật bằng đôi mắt rồi đưa hình ảnh vào não bộ xử lý, tức là phải trải qua 2 giai đoạn. Giai đoạn mắt thường chụp chiếu hình ảnh đưa vào não bộ, sau đó não bộ xử lý thông tin để nhận diện các sự vật. Bản thân, cơ chế xử lý ảnh của não bổ hiện giờ vẫn còn là một điều bí ẩn của khoa học. Chị Thiêm nhìn bằng con mắt thứ 3, như là một hình thức nhìn trực tiếp, tức chỉ trải qua một giai đoạn duy nhất, đó là não xử lý thông tin trực tiếp.

Một điều có thể khẳng định, con mắt thứ 3 của chị Thiêm cũng chỉ nhìn thấy mọi vật trước ánh sáng. Trong bóng đêm con mắt thứ ba cũng không thể nhìn thấy gì. Nhiều cuộc thử nghiệm tại trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng Con người, bằng cách cho chị Thiêm ở trong một phòng kín, đèn sáng con mắt thứ 3 của chị nhìn được mọi vật, trong khi tắt đèn, trời tối chị Thiêm không nhìn rõ bất kỳ một sự vật nào.

Nếu như dùng vật bịt kín vị trí con mắt thứ 3 của chị Thiêm thì chị cũng không thể nhìn thấy được sự vật nào. Điều này khẳng định, không thể gọi con mắt thứ 3 của chị Thiêm là "mắt thần." Chị Thiêm hơn người vì khả năng nhìn bằng con mắt thứ 3, chứ không phải chị có "thiên nhãn" giống như truyền thuyết miêu tả.

Còn trường hợp của nhà ngoại cảm Đỗ Bá Hiệp là một hiện tượng khác, đó là khả năng tiếp nhận thông tin theo cơ chế khác với chị Thiêm. Hiện tại cũng khó thể lý giải được kỹ lưỡng. Tuy nhiên, cũng như con mắt thứ ba của chị Thiêm, khả năng nhìn xuyên lòng đất cũng diễn ra khi trời sáng. "Đêm tối, mọi ánh mắt đều vô vọng" -  nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải khẳng định.

Xã hội - Giải mã năng lực 'thiên nhãn' của con người (kỳ cuối) (Hình 2).

Ông Nguyễn Phúc Giác Hải.

Có khả năng thấu thị song không phải là "thiên nhãn"

Nói về thiên nhãn, ông Vũ Thế Khanh, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng Con người cho rằng, những gì được mô tả trong truyền thuyết mang tính tâm linh. Thiên nhãn là con mắt tâm linh, dùng để nói lên sự thần thông quảng đại của những vị thần (như Nhị Lang Thần  trong tiểu thuyết Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân).

"Ở Việt Nam có thể nhìn rõ mọi sự vật hiện tượng tận Bắc Kinh - Trung Quốc thì đó mới là thiên nhãn" - ông Khanh lập luận. Trong khi đó, mọi "siêu nhân" đã được phát hiện, dù họ sở hữu khả năng nhìn xuyên lòng đất, xuyên nội tạng cơ thể, nhìn bằng con mắt thứ 3 nhưng rõ ràng họ cũng chỉ giới hạn tầm nhìn như đôi mắt thường. Tức là, họ chỉ có thể nhìn được sự vật ở khoảng cách nhất định, nhìn sự vật hiện tượng đơn thuần chứ không thể nhìn thấu được lương tâm thiện ác, thật giả phải trái của con người.

Trở lại với trường hợp của chị Thiêm, theo ông Khanh "đối với con người đó là hiện tượng đặc biệt nhưng với tự nhiên điều khả năng này bình thường. Điều này có thể khẳng định, hiện tượng nhìn bằng con mắt thứ 3 của chị Thiêm đối với tạo hoá không có gì là bất thường vì vậy không nên thần thánh hoá khả năng này.

Hiện tượng con mắt thứ ba của chị Hoàng Thị Thiêm cũng là con mắt vật lý đơn thuần. Việc nhìn thấy bằng con mắt này trên thực tế cũng chỉ đem đến hình ảnh sự vật thông thường như mắt thường của chúng ta. "Đã là mắt vật lý thì không thể phân biệt được thiện ác, giả thật trên đời. Nếu cho lựa chọn con mắt thứ ba đổi hai cặp mắt bình thường chắc chắn không ai dại gì làm điều này. Vì trên thực tế, con mắt thứ 3 còn nhìn kém hơn hai mắt thường" - ông Vũ Thế Khanh nhấn mạnh.              

Như Hải 

Giải mã năng lực 'thiên nhãn' của những nhân vật kiệt xuất (Kỳ 1)

Thứ 4, 05/06/2013 | 16:56
Lâu nay, qua sách vở, nhiều người đã biết đến khái niệm "Thiên nhãn", từ dùng để chỉ khả năng thị giác siêu phàm của những nhân vật kiệt xuất như Thích Ca Mâu Ni, Đạt Ma Sư Tổ, hay các vị chân tu ở xứ sở của những ẩn sĩ - Tây Tạng.

Chân dung nam nhân phong lưu, đa tình bậc nhất Hoa ngữ

Chủ nhật, 21/04/2013 | 07:40
Tuy không có lợi thế về ngoại hình, song Hồng Kim Bảo lại là một trong những nam nhân phong lưu, đa tình bậc nhất làng giải trí Hoa ngữ.

Kỳ nhân săn kho báu tìm được những gì?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Từ năm 1982 đến nay, ông Nguyễn Hồng Công bỗng bỏ hết công ăn việc làm, bỏ vợ con và cuộc sống êm ấm ở TP Hồ Chí Minh để một mình rúc sâu vào tận những hang hốc của rặng núi ở Hóa Sơn (Quảng Bình) để tìm kho báu của vua Hàm Nghi.

Giáp mặt kỳ nhân ngồi lơ lửng trong không khí

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Gần đây, một đoạn clip về nam thanh niên người Việt Nam biểu diễn màn ngồi... lơ lửng trong không khí gây sửng sốt cộng đồng mạng. Nhân vật trong đoạn clip có nghệ danh Ken Ken, tên thật Gia Tự, và đặc biệt với nội công thâm hậu như vậy ít ai nghĩ chàng trai chỉ mới 24 tuổi.