Giải mã nguồn gốc vật thể kim loại bí ẩn dạt vào bờ biển Úc

Thứ 4, 19/07/2023 | 18:54
0
Vật thể kim loại bí ẩn dạt vào bờ biển phía Tây Úc đã gây xôn xao dư luận những ngày qua, thậm chí còn được cho là có liên quan đến vụ máy bay MH370 mất tích.

Thế giới - Giải mã nguồn gốc vật thể kim loại bí ẩn dạt vào bờ biển Úc

Vật thể kim loại hình trụ bí ẩn dạt vào bờ biển Úc gây xôn xao.

Theo tờ New York Post, vật thể kim loại có hình trụ, đường kính khoảng 2,5 mét, cao 3 mét được phát hiện ở bãi biển thuộc thị trấn Green Head, phía Tây Úc. Đây là thị trấn nhỏ chỉ có khoảng 300 người sinh sống. Vật thể bí ẩn có gắn dây cáp hoặc dây treo từ phía trên xuống.

Các giả thuyết ban đầu liên hệ vật thể kim loại bí ẩn với máy bay MH370 mất tích. Nhưng cảnh sát Tây Úc hôm 18/7 đã khẳng định rằng vật thể không phải là mảnh vỡ máy bay dân sự.

Cư dân mạng đồn đoán rằng vật thể bí ẩn khá giống với tầng thứ ba của phương tiện phóng vệ tinh địa cực (PSLV) của Ấn Độ. Quan điểm này cũng được tiến sĩ Alice Gorman, chuyên gia am hiểu về vũ trụ tại Đại học Flinders ở Úc đồng tình.

Bà Gorman tin rằng vật thể bí ẩn là một phần bộ phận chứa nhiên liệu trong tầng thứ ba của tên lửa phóng vệ tinh Ấn Độ.

Thế giới - Giải mã nguồn gốc vật thể kim loại bí ẩn dạt vào bờ biển Úc (Hình 2).

Cảnh sát đã phong tỏa khu vực bờ biển kể từ khi người dân địa phương phát hiện vật thể lạ.

"Trong quá trình tên lửa phóng lên trời, các tầng nhiên liệu lần lượt tách ra sau khi nhiên liệu được sử dụng hết và chúng thường rơi xuống đại dương, giống như thứ mà chúng ta thấy", bà Gorman nói.

"Có vẻ như nó đã nằm dưới biển trong một khoảng thời gian, trở thành nơi sinh sống của các loài sinh vật biển như hàu. Có lẽ một cơn bão đã đánh bật và khiến nó bị sóng cuốn vào bờ", bà Gorman nói thêm.

Theo bà Gorman, mặc dù vật thể "không phát nổ", nhưng dấu nhiên liệu tên lửa về cơ bản là độc hại. "Tốt nhất là mọi người không nên chạm tay vào vật thể đó. Nó được dùng để chứa nhiên liệu rắn, về cơ bản là an toàn nhưng vẫn nên thận trọng", bà Gorman nói.

Thế giới - Giải mã nguồn gốc vật thể kim loại bí ẩn dạt vào bờ biển Úc (Hình 3).

Vật thể được cho là một bộ phận chứa nhiên liệu của phương tiện phóng vệ tinh địa cực do Ấn Độ phát triển.

Theo bà Gorman, vật thể này không phải là bộ phận tên lửa mới rơi ra trong các vụ phóng gần đây. "Theo tính toán của tôi, nó đã rơi xuống biển cách đây ít nhất là một thập kỷ. Có 33 phương tiện phóng vệ tinh địa cực được phóng vào những năm 2010", bà Gorman nói.

"Rác thải không gian rơi trở lại bầu khí quyển Trái đất mỗi ngày, nhưng nhìn chung là bị đốt cháy hoàn toàn. Nhưng các bộ phận chứa nhiên liệu tên lửa lại có thể tồn tại và rơi xuống đại dương vì chúng được chế tạo từ các vật liệu chịu nhiệt rất tốt", bà Gorman giải thích.

Cảnh sát Tây Úc đã đưa ra thông báo xác nhận rằng vật thể bí ẩn này an toàn nhưng vẫn khuyến cáo công chúng nên tránh xa.

“Kết quả phân tích của Sở Cứu hỏa và Dịch vụ Khẩn cấp, cũng như Trung tâm Hóa học ở vùng Tây Úc xác nhận rằng vật thể này an toàn và không tạo ra rủi ro với cộng đồng", cảnh sát Tây Úc cho biết.

"Những người đã tiếp xúc với vật thể kể từ ngày 16/7 cũng không nên quá lo lắng về vấn đề sức khỏe", cảnh sát nói thêm.

Cảnh sát Tây Úc hiện vẫn đang phong tỏa hiện trường ở bãi biển để chờ quyết định chính thức từ chính quyền liên bang Úc.

Trước đó, một phát ngôn viên của Cơ quan Vũ trụ Úc cũng cảnh báo người dân không nên tự ý xử lý, di chuyển vật thể. "Chúng tôi đang làm việc để xác nhận liệu vật thể này có thể là một phần của tàu vũ trụ nước ngoài trôi dạt vào bờ biển Úc hay không. Chúng tôi cũng đang liên hệ với các đối tác toàn cầu để tìm hiểu thêm về vật thể này", người phát ngôn của Cơ quan Vũ trụ Úc nói. 

Đăng Nguyễn - New York Post

Siêu tàu vũ trụ 40 triệu USD nổ tung: Vì sao tỷ phú Elon Musk có thể vui?

Thứ 6, 21/04/2023 | 20:22
Chưa đầy 4 phút sau khi phóng, tàu vũ trụ Starship cùng tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới đã nổ tung trên không, nhưng tỷ phú Elon Musk và công ty SpaceX của ông vẫn có thể ăn mừng.
Cùng chuyên mục

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.