Thảm cảnh giẫm đạp nhau nộp đơn cho con vào lớp 1

Thảm cảnh giẫm đạp nhau nộp đơn cho con vào lớp 1

Thứ 2, 06/05/2013 | 20:07
0
Cảnh tượng xếp hàng thâu đêm suốt sáng, thậm chí giẫm đạp lên nhau để nộp đơn xin học vào lớp 1 cho con đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều phụ huynh học sinh.

Năm 2013, "thảm cảnh" trên rất có thể sẽ lặp lại khi số lượng học sinh vào lớp 1 tại Hà Nội dự kiến sẽ tăng khoảng 11.000 cháu. Trước tình thế này, sở GD&ĐT Hà Nội đã tuyên bố sẽ không để xảy ra tình trạng này vào mùa khai giảng năm nay. PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hiệp Thống, phó giám đốc sở GD&ĐT.

Chỉ còn ít thời gian nữa, "cuộc đua" vào lớp 1 sẽ chính thức bắt đầu. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã được tiến hành thế nào, thưa ông?

Ngày 3/5, phòng Giáo dục các quận huyện sẽ chính thức báo cáo Sở cũng như thành phố về tình hình chuẩn bị cho công tác tuyển sinh vào lớp 1 năm 2013. Căn cứ trên báo cáo đó, thành phố sẽ đánh giá và tiến hành phân tuyến, phân làn cho hợp lý, trên cơ sở các quận, huyện chủ động bố trí. Theo quy định, trẻ 6 tuổi đúng tuyến phải được nhập học vào các trường trên địa bàn. Vẫn phải ưu tiên đúng tuyến, đúng sĩ số. Đối với phường chưa có trường tiểu học thì phân tuyến để học sinh được vào các trường lân cận. Ngoài ra, các phương án mà từng quận, huyện có thể áp dụng là dồn các lớp lớn trong phạm vi sỹ số cho phép để dành lớp cho học sinh lớp 1, hoặc giảm số lớp học bán trú để tổ chức dạy học 2 buổi mỗi ngày.

Xã hội - Thảm cảnh giẫm đạp nhau nộp đơn cho con vào lớp 1

Ông Nguyễn Hiệp Thống

Một số ý kiến cho rằng, tình trạng trắng đêm xếp hàng nộp hồ sơ vào lớp 1 có thể vẫn sẽ tái diễn do điều kiện cơ sở vật chất, phòng học tại quận, huyện chưa đủ đáp ứng số lượng học trò tăng nhanh. Ông có đánh giá gì về thực tế này?

Mọi người lo lắng, năm nay sẽ có thêm 11.000 "heo vàng" vào lớp 1 nên khó tránh khỏi việc thiếu trường lớp. Tuy nhiên đó là hiện thực khách quan đưa lại. 

Rất nhiều phụ huynh xếp hàng xin cho con học còn xuất phát từ tâm lý muốn cho con mình vào những trường tốt, lớp tốt. Theo ông, những biện pháp trên liệu có làm thay đổi được tâm lý của phụ huynh?

Sở không thể thay đổi được tâm lý phụ huynh. Trường tốt hay không là do đánh giá của các bậc phụ huynh. Nguyên tắc làm việc của Sở là chỉ đạo các trường không ngừng nâng cao chất lượng, đảm bảo tiêu chí đồng đều về mọi mặt. 

Với những biện pháp như trên, sở GD&ĐT có đảm bảo chắc chắn hiện tượng chen chúc, giẫm đạp lên nhau xếp hàng nộp hồ sơ cho con sẽ không diễn ra năm nay?

Điều này tôi không dám khẳng định. Đấy là quyết tâm của Sở, còn việc có đạt được hay không vẫn phải do sự sáng tạo của các quận, huyện. Áp lực tăng số lượng học sinh vào lớp 1 chỉ tập trung ở nội đô và một số trường nổi tiếng. Có những trường vẫn có sĩ số ít, thậm chí tuyển sinh không đủ chỉ tiêu như trường ở khu vực Hoàng Mai, Thanh Xuân...

Xin cảm ơn ông!                                                                    

A.V

Khó như đề ôn luyện vào lớp 1 trường 'hot'

Thứ 4, 17/04/2013 | 14:29
Những câu hỏi không hề dễ dàng với người lớn, tuy nhiên các em nhỏ sẽ phải luyện để có thể thi vào trường tiểu học Nguyễn Siêu, Lê Quý Đôn, Đoàn Thị Điểm.

Cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học

Thứ 3, 26/03/2013 | 08:36
Bộ GD-ĐT cho biết, có thể thực hiện trong thời gian tới để giảm tình trạng học sinh học chữ trước khi vào lớp 1.

Từ ngày 1/7 , bắt đầu nhận hồ sơ lớp 1 và 6

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Theo kế hoạch tuyển sinh của các trường, từ ngày 1/7 đến 15/7, đồng loạt các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu tuyển sinh năm học 2011 2012.

Đừng để trẻ con phải oằn mình "cõng" chữ vào lớp 1

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Tại các thành phố lớn, cứ mỗi dịp sau tết Nguyên đán là các bậc phụ huynh lại chạy đôn chạy đáo để tìm chỗ luyện thi cho các sĩ tử nhí vào lớp 1.