Giang hồ ráo riết đi đòi nợ ngày giáp tết có vi phạm pháp luật?

Giang hồ ráo riết đi đòi nợ ngày giáp tết có vi phạm pháp luật?

Thứ 5, 19/01/2017 | 16:29
0
Những ngày giáp tết, để thu hồi được nợ, giang hồ dùng đủ mọi thủ đoạn để khủng bố tinh thần người vay, khiến họ khiếp sợ để đưa tiền. Những hành vi này liệu có đúng theo quy định của pháp luật?

Bạn đọc hỏi: Con trai tôi có vay nợ của quán cầm đồ 30 triệu đồng, hơn một năm nhưng chưa trả được nên tính cả nợ lẫn gốc lên đến gần 100 triệu đồng. Đợt cuối năm 2016 âm lịch này, chúng tìm về tận nhà tôi đòi tiền. Nhưng tôi không trả vì kinh tế gia đình chưa đủ nên xin khất. Tuy nhiên, thi thoảng chúng lại tụ tập trước nhà tôi khoảng chục người bặm trợn gây sức ép, khi thì ném “bom” bẩn vào nhà... Trước khi đi chúng còn đe dọa nếu một tháng nữa không trả được tiền thì con trai tôi có mệnh hệ gì đừng trách chúng vô tình. Tôi muốn hỏi, hành vi này có bị pháp luật xử lý gì không? (Bạn đọc Phạm Thái Quyền - Đống Đa, Hà Nội).

Tư vấn - Giang hồ ráo riết đi đòi nợ ngày giáp tết có vi phạm pháp luật?

 Hình ảnh minh họa.

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn, Luật sư Lưu Thị Kim Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội có ý kiến tư vấn như sau:

Hành vi tụ tập đông người và ném các chất gây bẩn cho nhà bạn đều là những hành vi pháp luật không cho phép. Tùy mức độ nghiêm trọng của hành vi mà pháp luật có những chế tài xử lý khác nhau.

Với hành vi ném “bom” bẩn vào nhà bạn là hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác được quy định xử phạt vi phạm hành chính từ 1 triệu đến 2 triệu đồng theo Điểm a Khoản 2 Điều 7 của nghị định của chính phủ số 167/2013/NĐ-CP. 

Nếu việc tập trung đông người của nhóm đòi nợ gây ồn ào, mất trật tự thì chúng có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng theo quy định.

Ngoài ra, như trường hợp của bạn, nhóm đòi nợ có hành vi dọa nạt, đe dọa đến tính mạng của con trai bạn nếu như không trả nợ. Theo Điều 103 quy định về Tội đe dọa giết người thì: Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.

Như vậy, trong trường hợp này, bạn nên có hướng xử lý phù hợp, nên đến cơ quan công an để tố cáo về hành vi của nhóm đòi thuê, đảm bảo an toàn cho gia đình cũng như con của bạn.

P.V