Giảng viên 9X chia sẻ cách giật học bổng hơn 1 tỷ đồng từ Chính phủ Anh

Giảng viên 9X chia sẻ cách giật học bổng hơn 1 tỷ đồng từ Chính phủ Anh

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 02/10/2017 | 10:49
0
Phan Khánh Hà, một giảng viên trẻ sinh năm 1992 của khoa Quan hệ quốc tế, học viện Báo chí và Tuyên truyền vừa giành được học bổng danh giá Chevening của Chính phủ Anh. Có được may mắn ấy, Khánh Hà đã trải qua một quá trình dài nỗ lực cùng với niềm đam mê ngoại giao và kinh nghiệm thu về từ những chuyến giao lưu thanh niên quốc tế.

Với việc giành được học bổng Chevening từ Chính phủ Anh, Khánh Hà sẽ có một năm học thạc sĩ ngành Quan hệ quốc tế tại trường đại học Nottingham, trong 15 trường hàng đầu của Anh. 

Phóng viên báo Người đưa tin đã gặp gỡ Khánh Hà để lắng nghe cô chia sẻ về những kinh nghiệm giúp bản thân đạt được thành tích đáng nể này. 

Đời sống - Giảng viên 9X chia sẻ cách giật học bổng hơn 1 tỷ đồng từ Chính phủ Anh

Khánh Hà hiện là giảng viên tại học viện Báo chí và Tuyên truyền.

PV: Xin chào Khánh Hà, lời đầu tiên chúc mừng chị đã giành được học bổng Chevening. Cơ duyên nào khiến chị biết tới Chevening và quy trình đăng ký học bổng danh giá này như thế nào, chị có thể chia sẻ?

Khánh Hà: Mình lựa chọn Anh là nơi du học Thạc sĩ ngành Quan hệ quốc tế, bởi nước Anh là một trong những quốc gia có nền giáo dục phát triển hàng đầu thế giới, đặc biệt lại là nơi khai sinh ra ngành khoa học Quan hệ quốc tế. Trong các học bổng mà nước Anh cấp cho các sinh viên quốc tế, Chevening là học bổng toàn phần và danh giá nhất nên mình đã quyết định thử vận may.

Chương trình học bổng Chevening là một trong những chương trình học bổng danh giá nhất của Chính Phủ Anh được tài trợ bởi bộ Ngoại giao Anh, Khối thịnh vượng chung và các tổ chức đối tác.

Học bổng được trao cho các ứng viên tài năng đến từ các quốc gia trên toàn thế giới, hướng tới mục tiêu bồi dưỡng các nhà lãnh đạo tương lai, các nhà sáng lập ý tưởng và các chiến lược gia xuất sắc.

Quy trình đăng ký xét tuyển của học bổng Chevening khá đơn giản. Chevening có hai vòng xét tuyển. Đầu tiên, các ứng viên sẽ được yêu cầu điền và nộp hồ sơ online, trong đó, ứng viên cần cung cấp thông tin về cá nhân, kinh nghiệm công tác và viết một số bài luận theo yêu cầu của Chevening. Nếu vượt qua vòng xét hồ sơ, các ứng viên sẽ bước vào vòng phỏng vấn. Tuy chỉ có hai vòng nhưng Chevening thật sự mang tính sàng lọc rất cao, bởi sự công bằng, chặt chẽ trong quá trình xét tuyển.

PV: Theo chị, điểm khác biệt khiến hồ sơ của chị được lựa chọn?

Khánh Hà: Mình nghĩ đó là bề dày những trải nghiệm về quan hệ quốc tế. Thời hạn mở đơn của Chevening chỉ trong 4 tháng, nhưng để có một hồ sơ mang tính cạnh tranh cao, bạn không thể chuẩn bị chỉ trong ngày một ngày hai. Lời nói đi với việc làm, mình đã cho họ thấy sự nghiêm túc với nghề từ khi còn là sinh viên.

Mình luôn mong muốn bản thân được trưởng thành hơn và mở mang kiến thức thông qua việc tiếp cận với các nền giáo dục tiên tiến. Do vậy, mình tìm hiểu tất cả các thông tin về học bổng phù hợp với bản thân trên những trang web chính thức, tham gia nhiều hội thảo, diễn đàn và hỏi các anh chị có kinh nghiệm trước đó.

Khi có ý định nộp đơn xin học bổng thì học hỏi từ những người đã có kinh nghiệm là rất quan trọng, bởi đa phần họ sẽ giúp đỡ rất nhiệt tình từ khâu chuẩn bị phỏng vấn hay viết bài luận... Ngoài ra, mình cũng theo dõi những blog chia sẻ kinh nghiệm săn học bổng Chevening, chúng thực sự rất hữu ích. 

PV: Chị đã chuẩn bị những gì cho hồ sơ xin học bổng?

Khánh Hà: Bản thân mình là một người thích tham gia các hoạt động cộng đồng và giao lưu quốc tế, gặp gỡ, kết nối mọi người. Những hoạt động đó không chỉ mang lại cho mình những mối quan hệ mới, những niềm vui mới mà còn tạo động lực cho bản thân vượt qua những thử thách. Do vậy, mình đã chọn Chevening để tự thách thức bản thân. Hoạt động xã hội tích cực cũng là một bước tạo nền tảng cho mình giành được học bổng danh giá từ Anh.

Đời sống - Giảng viên 9X chia sẻ cách giật học bổng hơn 1 tỷ đồng từ Chính phủ Anh (Hình 2).

Khánh Hà (ngoài cùng bên phải) tham gia chương trình Tàu thanh niên Nhật Bản - Đông Nam Á (SSEAYP) năm 2015. 

Bên cạnh đó, mình cũng chuẩn bị kỹ lưỡng chuyên môn và chú trọng học tiếng Anh, đặc biệt là kỹ năng viết. Mình tự tin đã chuẩn bị được vốn tiếng Anh kha khá để có thể tự học và theo được bài giảng của các giáo sư nước ngoài.

PV: Chevening đã hỗ trợ chị những gì?

Khánh Hà: Mỗi suất học bổng Chevening thường bao gồm toàn bộ học phí, trợ cấp hàng tháng, chi phí xin visa và vé máy bay khứ hồi, trợ cấp đi lại và một khoản trợ cấp để tham dự sự kiện Chevening tại Anh. Giá trị học bổng khoảng hơn 1 tỷ VNĐ.

Chevening còn tạo điều kiện cho mình được học và khám phá đất nước Anh. Học bổng này còn giúp mình được gặp gỡ và là một phần của cộng đồng Chevening -những người trẻ giỏi, nhiệt tình, có hoài bão lớn đến từ khắp 160 quốc gia trên thế giới. Xây dựng tình bạn đẹp với họ là điều mình luôn mong muốn. Có lẽ còn nhiều điều mới mẻ, thú vị nữa mình sẽ có được trong hành trình sắp tới.

PV: Chị có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ đang ấp ủ ước mơ giành được học bổng Chevening?

Khánh Hà: Nếu bạn quan tâm đến học bổng Chevening, đầu tiên hãy nghiên cứu về nó thật kỹ. Và nếu bạn thấy Chevening phù hợp với bạn, hãy nộp đơn ứng tuyển. Chuẩn bị tốt và kiên trì với ước mơ, mình tin các bạn trẻ sẽ làm được.

PV: Cảm ơn chị đã trả lời phỏng vấn. Chúc chị học tập và công tác tốt!

Xem thêm: Nội quy HS trường Lương Thế Vinh: Chuyện đáng mừng chứ sao lại đáng trách?

D.T

Mỹ Tâm gây quỹ tài trợ học bổng cho các tài năng âm nhạc nhí

Thứ 7, 30/09/2017 | 10:30
Nữ ca sĩ sẽ dành toàn bộ khoản thu từ việc bán 33.000 sản phẩm trong bộ sưu tập thời trang vừa ra mắt cho việc hỗ trợ các tài năng nhí.

Trung tâm phát triển tài năng trao 150 suất học bổng cho học sinh Đồng Nai

Thứ 5, 03/08/2017 | 16:17
Tại lễ khai giảng Trung tâm phát triển tài năng Ngôi Sao Nhỏ, các em được nhận mỗi suất học bổng trị giá 1,8 triệu đồng. Với phần học bổng này, các em được học Takewondo trong 3 tháng cùng kiện tướng quốc gia.

Mẹ nữ sinh giành 2 học bổng toàn phần: Hãy để con vấp ngã

Thứ 6, 18/08/2017 | 19:00
Dù xuất sắc giành được học bổng của hai trường đại học hàng đầu nước Mỹ và Nhật Bản, Nguyễn Chi Mai (cựu học sinh trường THPT Hà Nội Amsterdam) vẫn khiêm tốn chia sẻ: “Tôi có được thành công hôm nay là nhờ có mẹ luôn ở bên, động viên...”.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hiệp hội AVRCIPL bổ nhiệm nhà báo Trung Hoàng làm Trưởng ban Truyền thông

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:18
Hiệp hội AVRCIPL Quyết định bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Truyền thông kiêm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, tư vấn về Chính sách, Pháp luật cho hoạt động đầu tư dự án tại Việt Nam.

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Anh nông dân 9X lãi hàng trăm triệu nhờ nuôi con "ngủ ngày, cày đêm"

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Với mong muốn phát triển mô hình kinh tế tại quê hương, chàng trai Hà Tĩnh đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi chồn hương tiền tỷ.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.