Giảng viên Huế nhận giải thưởng Viện Hàn lâm Pháp: Đi xa để trở về

Thứ 5, 26/10/2023 | 20:22
0
Lãnh đạo nhà trường nơi TS. Trần Quang Hoá công tác bày tỏ sự trân trọng khi những nhân tài của đơn vị dù có “đi thật xa” nhưng vẫn trở về để cống hiến cho đất nước.

Chiều nay (26/10), Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế đã tổ chức buổi vinh danh TS. Trần Quang Hóa - Phó Trưởng Khoa Toán học giảnh Giải thưởng Tremplin “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu giữa Pháp với các nước ASEAN” của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp.

Giáo dục - Giảng viên Huế nhận giải thưởng Viện Hàn lâm Pháp: Đi xa để trở về

Lãnh đạo Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế tặng hoa chúc mừng TS.Trần Quang Hoá.

Với đề tài “Mô tả hình học trong đại số giao hoán”, TS.Trần Quang Hóa cùng GS. Marc Chardin đã vượt qua hàng ngàn nhà khoa học để được nhận Giải thưởng danh giá này. 

Đề tài của tiến sĩ đề cập đến các nghiên cứu về toán học lý thuyết nhưng cũng có ứng dụng cụ thể, đó là “ánh xạ hữu tỉ” dùng để mô hình hóa các vật thể như ô tô, máy bay hay ứng dụng trong công nghệ in 3D. 

Quá trình nghiên cứu bắt đầu từ năm 2014 khi TS.Trần Quang Hóa qua Pháp làm nghiên cứu sinh tại Đại học Paris 6. Dưới sự hướng dẫn của GS. Marc Chardin, anh đã có 3 bài báo công bố trên các tạp chí uy tín cao của ngành Toán. Đến nay, anh vẫn đang tiếp tục cùng GS. Marc Chardin và nhóm chuyên gia Pháp, giảng viên khoa Toán học của Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế nghiên cứu cũng như thực hiện các dự án.

Giáo dục - Giảng viên Huế nhận giải thưởng Viện Hàn lâm Pháp: Đi xa để trở về (Hình 2).

Đồng nghiệp tặng hoa chúc mừng TS.Trần Quang Hoá.

Tại buổi vinh danh, TS. Trần Quang Hoá chia sẻ: “Tôi thật sự cảm thấy rất vinh dự, tự hào cũng như thấy mình rất may mắn khi nhận giải thưởng này. Giải thưởng này đã khẳng định sự hợp tác nghiên cứu hiệu quả trong lĩnh vực Toán học của Pháp với Việt Nam nói chung, cán bộ khoa Toán, Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế nói riêng. Giải thưởng là một sự động viên, khích lệ to lớn và tạo ra các cơ hội hợp tác nghiên cứu, trao đổi giữa các chuyên gia ở Pháp với các đồng nghiệp ở Huế”. 

Giáo dục - Giảng viên Huế nhận giải thưởng Viện Hàn lâm Pháp: Đi xa để trở về (Hình 3).

TS.Trần Quang Hoá: "Tôi thật sự cảm thấy rất vinh dự, tự hào cũng như thấy mình rất may mắn khi nhận giải thưởng này".

PGS.TS. Nguyễn Thành Nhân, Phó Hiệu trưởng, Phụ trách Đại học Sư phạm - Đại học Huế cho rằng, việc TS.Hoá nhận được giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp đã khích lệ sự nỗ lực và vươn lên của đội ngũ trí thức của nhà trường trong việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, góp phần lan tỏa niềm đam mê đến các bạn sinh viên đang khởi đầu cho quá trình nghiên cứu của mình.

Đặc biệt, PGS.TS. Nguyễn Thành Nhân bày tỏ sự trân trọng khi những nhân tài của nhà trường dù có “đi thật xa” nhưng vẫn trở về đơn vị để cống hiến cho quê hương, đất nước. 

Giáo dục - Giảng viên Huế nhận giải thưởng Viện Hàn lâm Pháp: Đi xa để trở về (Hình 4).

PGS.TS.Nguyễn Thành Nhân trân trọng sự trở về cống hiến của TS.Trần Quang Hoá.

“Trong thời đại thế giới phẳng hiện nay, vô vàn cánh cửa đầy hấp lực đang mở hoặc chờ chúng ta mở ra trước mắt. Vấn đề then chốt là cách ứng xử của bạn sau khi đã bước đi. Và đây cũng chính là một điều quan trọng khác tôi nghiệm ra từ câu chuyện của TS.Trần Quang Hóa: 'Đi xa để trở về'. Tôi trân trọng người đã khởi hành từ mái trường này và hồi quy trở lại. Quý vị đều biết rằng điều kiện vật chất, không gian học thuật, chế độ đãi ngộ... ở những 'trạm dừng chân' trên hành trình khoa học của TS. Trần Quang Hóa hấp dẫn biết bao nhiêu. Vậy nên, chúng ta càng có lý do để trân trọng hơn sự trở về của anh. Với tư cách là một lãnh đạo nhà trường, tôi cảm ơn TS. Trần Quang Hóa, vì sự trở về của anh đã bồi đắp di sản nhân văn của lớp thế hệ thầy và trò Trường đại học Sư phạm-Đại học Huế”, PGS.TS Nhân không giấu được sự xúc động nói.

Như trước đó Người Đưa Tin đã đăng tải, TS. Trần Quang Hoá cùng TS. Hoàng Thị Giang, Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam là 2 người Việt nhận được giải thưởng Tremplin “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu giữa Pháp với các nước ASEAN” của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp.

Giải thưởng này nhằm vinh danh các dự án hợp tác song phương trong nghiên cứu giữa Pháp và 7 nước Đông Nam Á (Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Singapor, Philippinnes và Malaysia) cho tất cả các lĩnh vực: Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học và công nghệ sinh học, khoa học Sự sống, khoa học Kỹ thuật, khoa học Sức khoẻ, khoa học Vũ trụ, khoa học Xã hội và Nhân văn, khoa học Công nghệ thông tin và Truyền thông,… Đồng thời nhằm ghi nhận và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các dự án hợp tác song phương trong nghiên cứu khoa học giữa Pháp và các nước ASEAN.

Hằng năm, Viện Hàn lâm Khoa học Pháp trao khoảng 80 giải thưởng các loại với số tiền thưởng lên đến 1 triệu euro cho tất cả các lĩnh vực khoa học. Trong đó, có nhiều giải thưởng khác nhau. Riêng Giải thưởng Tremplin “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu với các nước ASEAN” năm nay, Viện Hàn lâm Khoa học Pháp trao 6 Giải thưởng. TS. Trần Quang Hóa vinh dự là một trong hai nhà khoa học đó và là người duy nhất của Đông Nam Á nhận giải thưởng trong lĩnh vực Toán học.

Lê Kông

Vinh danh một giảng viên Huế nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp

Thứ 4, 25/10/2023 | 15:09
Một giảng viên của Đại học Huế vừa được Viện Hàn lâm Pháp trao giải thưởng về "Nỗ lực cho hợp tác song phương trong khoa học giữa Pháp với các nước ASEAN”.

Thừa Thiên-Huế: Bí thư, Chủ tịch tỉnh dẫn đầu phiếu “tín nhiệm cao”

Thứ 7, 21/10/2023 | 18:09
Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đều đạt 100% số phiếu “tín nhiệm cao”.

Thừa Thiên-Huế rà soát các cơ sở giáo dục có người nước ngoài dạy học

Thứ 5, 05/10/2023 | 16:00
UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa ban hành chỉ thị tăng cường tuyên truyền, rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm về cư trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.