Giáo viên sử dụng bằng giả vẫn được... đứng lớp

Giáo viên sử dụng bằng giả vẫn được... đứng lớp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Từ tháng 7/2010, cô giáo Trần Thị Kim Ngân đã sử dụng bằng giả để giảng dạy. Mặc dù sự việc đã được phát giác từ lâu, nhưng đến nay, cô Ngân vẫn đứng lớp giảng dạy và hưởng lương đại học.

Ngang nhiên sử dụng bằng giả để nâng lương

Báo Nguoiduatin.vn đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân và phụ huynh, học sinh trường THCS Nghi Trung (Nghi Lộc – Nghệ An), về việc cô giáo Trần Thị Kim Ngân (SN 1974), trú quán xóm 7, xã Nghi Thịnh (Nghi Lộc), giáo viên dạy môn Âm nhạc và Giáo dục công dân của Trường, sử dụng văn bằng đại học giả.

Được biết, bằng tốt nghiệp chứng nhận cô Ngân đã hoàn thành khóa học thuộc ngành âm nhạc của trường Đại học sư phạm (ĐHSP) TP Hồ Chí Minh.

Xã hội - Giáo viên sử dụng bằng giả vẫn được... đứng lớp

Bằng tốt nghiệp của cô giáo Trần Thị Kim Ngân là bẳng...giả.

Để tìm hiểu thực hư vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Nghi Lộc. Ông Nguyễn Đức Thịnh - Trưởng phòng cho biết: “Sự việc đó là hoàn toàn có thật. Khi thực hiện chuyển đổi mã ngạch, bậc lương cô ngân đã khai man bằng cấp để được nâng lương.

Nhận được thông tin trên, Phòng GD&ĐT huyện rất bức xúc. Ngay sau đó, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu, xác minh sự việc và gửi công văn vào Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh. Trong công văn phúc đáp của họ xác nhận: Không có ngành Âm nhạc và không có cô Kim Ngân theo học”.

Nguyên văn trong biên bản tự kiểm điểm, cô Ngân trình bày: “Từ tháng 7/2010 đến nay, tôi đã sử dụng bằng đại học tại chức, chuyên ngành âm nhạc, do trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh cấp không hợp lệ để giảng dạy. Trong thời gian qua, tôi đã nhận ra việc làm của mình là hoàn toàn sai trái và đã ảnh hưởng không tốt đến tập thể nhà trường…”

Bức xúc về việc làm gian dối trên, một phụ huynh có con theo học ở trường nói: “Thầy cô giáo làm những việc như vậy, tư cách đâu mà giảng dạy cho học sinh”.

Bị phát hiện vẫn được được dạy và hưởng lương đại học

Nội dung văn bản của Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh gửi Sở GD & ĐT Nghệ An và Phòng GD & ĐT huyện Nghi Lộc xác nhận: Trường không có ngành Âm nhạc, nên không có sinh viên tốt nghiệp ngành này (Trần Thị Kim Ngân).

Hơn nữa, chữ ký trong bằng không phải là của ông Bùi Mạnh Nhị. Như vậy, Bằng tốt nghiệp đại học của cô giáo Trần Thị Kim Ngân là bằng giả mạo. Nhưng đến nay, cô này vẫn được giảng dạy và hưởng lương bậc đại học bình thường.

Xã hội - Giáo viên sử dụng bằng giả vẫn được... đứng lớp (Hình 2).

Văn bản xác nhận của Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã tìm về Trường THCS Nghi Trung – nơi cô giáo Ngân đang công tác. Cô Trần Thị Thu Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ tháng 2/2012, trường đã nhận được văn bản của Sở GD & ĐT Nghệ An và Phòng GD & ĐT huyện Nghi Lộc về việc cô Ngân dùng bằng giả. Tuy nhiên, trường chưa nhận được văn bản chỉ đạo việc xem xét kỷ luật cô Ngân, nên chưa tiến hành.

Đến ngày 28/5/2012, Phòng GD & ĐT huyện Nghi Lộc ra công văn chỉ đạo về việc xem xét văn bằng, hồ sơ và hướng dẫn quy trình xem xét hình thức kỷ luật đối với cô Ngân. Nhưng đến đầu tháng 6, nhà trường mới nhận được văn bản này. Thời điểm ấy, chúng tôi lại đang chuẩn bị tổng kết năm học để nghỉ hè, nên chưa thực hiện được”.

Ngày 26/7/2012, Hội đồng kỷ luật nhà trường đã họp góp ý, phân tích thẳng thắn và căn cứ vào Nghị định 27 đã nhất trí biểu quyết: Cảnh cáo toàn ngành và buộc cô Ngân hoàn trả lại chế độ lương và chế độ phụ cấp khác đang hưởng theo bằng cấp. Tuy nhiên, do đang trong thời gian nghỉ hè nên Phòng GD & ĐT huyện Nghi Lộc đã tạm hoãn việc thông báo thi hành kỷ luật và yêu cầu làm lại.

Mới đây, ngày 12/9/2012, Hội đồng kỷ luật đã họp để tiếp tục xem xét, biểu quyết hình thức kỷ luật đối với cô Ngân. Theo đó, 7/7 thành viên Hội đồng kỷ luật đã công bố kết quả bỏ phiếu kín đồng ý mức cảnh cáo toàn ngành. Đồng thời, cô Ngân phải hoàn trả lại toàn bộ chế độ lương, phụ cấp ưu đãi, chế độ thâm niên hiện đang hưởng theo bằng giả và hưởng chế độ lương phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên theo bằng cấp được đào tạo là CĐSP – giáo dục công dân – nhạc.

Xã hội - Giáo viên sử dụng bằng giả vẫn được... đứng lớp (Hình 3).

Văn bản của Phòng GD & ĐT huyện Nghi Lộc gửi Trường THCS Nghi Trung

Ông Nguyễn Đức Thịnh - Trưởng phòng GD & ĐT huyện Nghi Lộc cho biết thêm về sự chậm trễ kỷ luật này: Phòng yêu cầu trường làm lại quy trình kỷ luật cô Ngân và để chậm thời gian so với việc đã bị phát hiện, là vì đang trong kỳ nghỉ hè, phải đảm bảo quyền lợi cho giáo viên.

Kê khai tốt nghiệp hệ đại học là hành vi không trung thực, nhưng cô Kim Ngân đã tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Giáo dục công dân- nhạc. Hiện, cô đang là giáo viên chính thức của ngành. Việc xử lý bằng hình thức cảnh cáo và thu hồi các chế độ đã hưởng sai từ văn bằng của cô Ngân là hợp lý. Tuy nhiên, hành vi kê khai hồ sơ, bằng cấp thiếu trung thực, nên sắp tới Phòng GD & ĐT huyện sẽ tham mưu để trình UBND huyện điều chuyển cô Ngân làm công việc phù hợp.

“Hiện, cấp trên vẫn chưa có mức kỷ luật nào cụ thể đối với cô Ngân. Cô giáo này đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giảng dạy”, cô Hương cho hay.

Sự việc đang gây bức xúc trong nhân dân cũng như phụ huynh, học sinh. Thiết nghĩ, ngành giáo dục cần sớm có kết luận cuối cùng, về trường hợp vi phạm kỷ luật trên. Sớm ổn định tình hình để đảm bảo công tác dạy và học nơi đây tốt hơn.

Ngọc Tuấn