Giật mình với kiểu

Giật mình với kiểu "tiêu khiển ăn theo" Lê Văn Luyện

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Trong khi vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang chưa lắng xuống, nhưng đến nay, dư luận cũng đã có phần lắng dịu. Tuy nhiên việc xuất hiện một băng nhóm tự xưng là “đàn em” của Lê Văn Luyện với việc sắm dao, mã tấu lập hẳn một blog để phô trương thị uy. Người ta tự hỏi, phải chăng cái ác đang “ăn theo” sát thủ Lê Văn Luyện?

Từ băng nhóm tự xưng "đàn em Lê Văn Luyện"

Mới đây một nhóm thiếu niên tại xã Điện Nam Trung (Điện Bàn, Quảng Nam) tự lập blog "Sống về đêm" cho đăng tải những thông tin, hình ảnh đầy bạo lực. Nguy hiểm hơn, nhóm thiếu niên này còn tự tạo nhiều hung khí và nhận là "đàn em của Lê Văn Luyện" - đối tượng giết người, cướp của tại Bắc Giang. Công an huyện Điện Bàn (Quảng Nam) đã tiến hành xử lý nhóm thiếu niên địa phương lập blog lấy tên "Sống về đêm" và tự xưng là "đàn em của Lê Văn Luyện".

Pháp luật - Giật mình với kiểu 'tiêu khiển ăn theo' Lê Văn Luyện

Sát thủ Lê Văn Luyện

Cụ thể nhóm này gồm 7 thành viên: Đặng Quang Vũ (SN 1997), Võ Như Lộc (SN 1996), Tiêu Lanh (SN 1996), Nguyễn Mã Nhật Trung (SN 1996), Võ Như Đông (SN 1997), Lê Công Sơn (SN 1996, cùng trú xã Điện Nam Trung) và Lê Văn Hậu (SN 1997, trú Điện Nam Bắc).

Qua tìm hiểu, hầu hết số thiếu niên trên đã bỏ học, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình, nhiều thành viên trong nhóm đã nhiều lần vi phạm pháp luật. Phó Trưởng Công an xã Điện Nam Trung, ông Ngô Quang Thắng cho biết: "Đến nay cơ quan Công an có đủ cơ sở khẳng định Đặng Quang Vũ, Võ Như Lộc và Lê Văn Hậu là người khởi xướng và thực hiện việc lập nhóm "Sống về đêm", trong đó Vũ là "đầu têu". Bên cạnh đó, Vũ và Hậu còn là đối tượng liên quan trực tiếp đến vụ trộm cắp xe máy, xe đạp trên địa bàn vào khoảng tháng 5/2011, hiện đang bị Công an huyện Điện Bàn xử lý". Theo hồ sơ tại Công an xã Điện Nam Trung cho thấy, Đặng Quang Vũ đã bỏ học từ năm 2010. Lúc còn đi học, Vũ là học sinh cá biệt, thường xuyên gây rối đánh nhau với một số học sinh khác.

Nghiêm trọng hơn, Vũ còn liên quan trực tiếp đến vụ án trộm cắp xe máy, xe đạp hiện đang được Công an huyện Điện Bàn thụ lý, song do chưa đủ tuổi thành niên nên Vũ được miễn trách nhiệm hình sự. Được biết, Vũ là người "đầu trò" khởi xướng lập ra nhóm "Sống về đêm" cùng với Võ Như Lộc và Lê Văn Hậu. Ngày 6/10/2010, theo ý kiến của "nhóm trưởng" Vũ, Lộc (đã nghỉ học) lên internet thành lập blog lấy tên "Sống về đêm", đồng thời tự xưng là "đàn em của Lê Văn Luyện".

Việc thành lập blog vừa để giới thiệu về nhóm và kêu gọi những thiếu niên khác gia nhập. Nhóm "Sống về đêm" ngay từ đầu đã tập hợp được 7 thành viên như đã nói. Sau đó, theo đề xướng của Vũ thì mỗi thành viên phải nộp 100.000 đồng để mua máy cắt - mài điện (loại cầm tay) và kim loại về tự tạo 5 cây mã tấu, 3 tuýp sắt đều khắc tên "Sống về đêm". Tiếp đó, để màn ra mắt thật "hoành tráng và ấn tượng", Vũ cùng các thành viên dùng số hung khí tự tạo làm "đạo cụ" dàn dựng cho các thành viên đánh, chém đầy bạo lực rồi chụp ảnh đăng tải lên blog "Sống về đêm".

Giải thích việc lập nhóm và blog "Sống về đêm", các thiếu niên này cho biết do xem nhiều phim hành động bạo lực, xã hội đen nên muốn học theo cho oai. Hiện nhóm này chỉ có Lê Công Sơn còn đi học. Được biết, dù điều kiện gia đình những thiếu niên này không đến nỗi quá khó khăn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình bởi các bậc phụ huynh chỉ lo làm ăn hoặc bố mẹ bỏ nhau nên dần dà các em bị lôi kéo vào con đường hư hỏng.

Đến những suy nghĩ lệch lạc

Nếu coi vụ cướp ở tiệm vàng Ngọc Bích như một “trận động đất” làm chấn động xã hội. Thì những dư chấn của nó đối với xã hội, đặc biệt với bộ phận thanh thiếu niên quả là không nhỏ. Cách nhìn của giới trẻ trong vụ án nghiêm trọng này được chia làm hai phe: phẫn nộ, bức xúc và bàng quang giễu cợt. Với tội ác Luyện đã gây ra, chuyện dư luận lên án, căm phẫn là đều dễ hiểu. Tẩy chay cái ác, đòi lại công bằng, nghiêm minh trong xã hội cũng là nên làm. Tuy nhiên thì trong thời điểm đó nếu chúng ta đặt chân vào các cộng đồng mạng thì sẽ thấy sự phẫn nộ đã trở lên quá khích. Khắp những trang mạng xã hội, blog, diễn đàn người sôi sục lên án, nguyền rủa kẻ sát nhân... Từ khi có thông tin hung thủ chưa đủ 18 tuổi, nên không thể thực hiện án tử hình đẩy làn sóng phản đối bị đẩy một cách lên dữ dội.

Pháp luật - Giật mình với kiểu 'tiêu khiển ăn theo' Lê Văn Luyện (Hình 2).

Tôi chắc chắn rằng là có vấn đề với một bộ phận các bạn trẻ. Có cảm giác như họ hoàn toàn bối rối, không có định hướng cho mình. Cho nên, khi thấy bất cứ một cái gì lạ, một cái gì ngộ nghĩnh, thậm chí ngớ ngẩn, thì họ cũng có thể tham gia vào. Cái đấy rất là không hay. Tôi nghĩ rằng đây là vấn đề giáo dục của cả nhà trường và xã hội chứ không của riêng ai. Đó là những chính sách, chương trình rất lớn, là định hướng chung của toàn xã hội. Phải làm sao để chúng ta mở được nhiều những sân chơi mới thu hút các bạn trẻ như thể dục thể thao, phòng âm nhạc để hát hò, giao lưu với nhau, vui chơi giải trí một cách lành mạnh. Có như vậy mới mong những chuyện tương tự không còn diễn ra".

TS Khuất Thu Hồng, phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội Việt Nam

Bên cạnh bộ phận "nhiệt tình" chống lại cái ác. Thì có một bộ phận giới trẻ khác nhìn sự việc này khá thờ ơ, họ mang vụ việc này ra làm trò đùa. Hiện tượng Lê Văn Luyện đã tạo ra một hiệu ứng mạng chưa từng có: Những clip nhạc chế, chế phim, chế thơ với hàng ngàn người tham gia. Những poster phim Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc được "chế" cắt ghét hình Lê Văn Luyện. Game đào vàng, một game khá phổ biến được chế thành game "gold Luyện", các nhân vật truyện tranh Doraemon cũng được thay bằng hình ảnh của Luyện. "Luyện" trở thành một từ lóng của giới trẻ "vãi Luyện", "Luyện cho phát"... như một trào lưu, hợp thời. Điều này khiến một bộ phận người lớn lo lắng họ lo ngại rằng giới trẻ đang "ăn theo" Luyện?

Lo lắng đó có vẻ hơi thừa vì đó đơn giản chỉ là một dạng hiệu ứng trong cộng đồng mạng thể hiện phong cách của những người trẻ: hài hước và nhí nhố, a dua chạy theo trào lưu. Tuy nhiên việc biến sự việc này thành trò đùa, giải trí cũng thể hiện một tư tưởng lệch lạc của giới trẻ, sự vô tâm thờ ơ trong tâm hồn những người trẻ. Sự bàng quang trước tội ác, nỗi đau của đồng loại.

Nhưng từ đùa đến thật, "lộng giả thành chân", một nhóm trẻ vị thành niên ở Quảng Nam, tuổi đời chỉ mới 14-16 nhưng đã; sắm dao, mã tấu tự xưng là “đàn em Lê Văn Luyện” cuối tháng 11 vừa qua khiến người ta thực sự lo ngại. Băng nhóm "nhí" này còn "thị uy", phô trương thanh thế bằng cách lập hẳn một blog với hình ảnh những cậu bé vác mã tấu "hiên ngang", hay một cậu bé cởi trần cậu kia kề mã tấu vào cổ, ánh thép sắc lạnh nơi cổ, nhưng ánh mắt của cậu vẫn lạnh băng, thản nhiên.

Nếu phẫn nộ quá khích, hay những trò đùa quá lố, nó chỉ mang tính "thời sự", trào lưu ai dua chỉ là vấn đề tâm lý "đám đông" và khi vụ án này lắng xuống thì họ sẽ quên ngay thay vào đó là những trào lưu mới. Việc những cậu bé thành lập hẳn một băng nhóm, góp tiền "sản xuất" vũ khí rồi lên mạng để kêu gọi. Thể hiện tư tưởng lệch lạc, tôn thờ bạo lực, cách sống và suy nghĩ bầy đàn, bệnh hoạn chống lại những chuẩn mực chung về đạo đức và giá trị của xã hội. Đây là một trong những suy nghĩ lệch lạc của một bộ phận nhỏ trong thanh, thiếu niên. Vấn đề không chỉ riêng của cá nhân, mà cần ra tay chung sức của cả nhà trường, xã hội trong công tác giáo dục, định hướng cho lớp trẻ một lối sống lành mạnh, trong sáng...

Giang Hà - Du Tâm


Cùng chuyên mục

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Tây Ninh: Khởi tố nhóm lừa đảo qua app sex, chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55
Thủ đoạn lừa đảo qua app sex là dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội, để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.