Gió thổi làm rơi tổ ong, hai anh em bị ong đốt nguy kịch

Gió thổi làm rơi tổ ong, hai anh em bị ong đốt nguy kịch

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:46
0
Hai cháu nhỏ đang chơi ở vườn sau nhà thì bất ngờ gió thổi làm tổ ong trên cây rơi xuống khiến các bé bị ong vò vẽ bay ra đốt ở đầu, mặt, mình, tay chân hàng chục vết.

Bị ong đốt bất ngờ

Theo Người Lao Động BS CK2 Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (Tp.HCM), cho biết các bác sĩ tại bệnh viện vừa tiếp nhận 2 anh em bé D.M.T.T và D.M.T.D ngụ Kiên Giang bị ong vò vẽ đốt nguy kịch.

Cụ thể, 2 bé được bệnh viện địa phương chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trong tình trạng tổn thương đa cơ quan, suy hô hấp nặng. Bệnh sử trước đó, bé D. cùng chị là bé M. (8 tuổi) và bé T. (anh trai) chơi ở vườn sau nhà thì bất ngờ gió thổi làm tổ ong trên cây rơi xuống khiến các bé bị ong vò vẽ bay ra đốt ở đầu, mặt, mình, tay chân.

Người nhà phát hiện đưa 2 bé đến bệnh viện địa phương. Bé M. bị đốt ít và bỏ chạy kịp nên tình trạng ổn định.

Riêng 2 anh em T. và D. có biểu hiện lơ mơ, tiểu máu xá xị, khó thở, tay chân lạnh, được điều trị cấp cứu sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Sau khi thăm khám, bác sĩ ghi nhận bé T. bị ong đốt 28 vết, tổn thương gan nặng, chưa tổn thương thận, suy hô hấp. Riêng bé D. lơ mơ, trụy tim mạch, khó thở tím tái, vàng da, vàng mắt, tiểu ít, tiểu máu xá xị (tiểu hemoglobine), ghi nhận khoảng 55 vết ong đốt ở đầu, cổ, lưng, tay, chân.

Nhận thấy tình hình nguy kịch các bác sĩ nhanh chóng cho bé T. truyền dịch 1,5 nhu cầu và kiềm hóa nước tiểu, điều trị hỗ trợ gan. Sau đó, bé cải thiện dần, cai được máy thở tỉnh táo, tiểu khá.

Trong khi đó, bé D. kết quả xét nghiệm cấp cứu cho thấy tổn thương phổi nặng, suy gan, suy thận nặng, rối loạn đông máu, toan chuyển hóa, tăng kali máu. Nên bé được chuyển đến Khoa Hồi sức, lọc máu liên tục. Sau 2 đợt lọc máu, tình trạng bé D. cải thiện khá (bớt vàng da, vàng mắt).

Tuy nhiên, sau đó diễn tiến phức tạp, suy hô hấp nặng biểu hiện hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển ARDS nặng, suy tuần hoàn – sốc, phản ứng viêm tăng cao. Do đó, bác sĩ đã hội chẩn và quyết định thực hiện ECMO phương thức V-A ECMO (oxy máu qua màng ngoài cơ thể).

Sau can thiệp, tình trạng huyết động có cải thiện nhưng oxy máu còn xấu nên được đặt thêm cannula đường tĩnh mạch để tăng cường oxy hóa máu qua màng trao đổi oxy nhằm cung cấp đủ oxy cho mô (phương thức V-VA ECMO), tình trạng tổn thương gan thận, phản ứng viêm được kết hợp lọc máu hấp phụ và lọc máu liên tục.

Hiện sau gần 2 tháng, bé D. hồi phục dần, cải thiện tri giác tỉnh táo, cải thiện hô hấp, tuần hoàn, cải thiện chức năng gan thận, trẻ được cai ECMO, máy thở, thở khí trời, tiểu khá…

Đời sống - Gió thổi làm rơi tổ ong, hai anh em bị ong đốt nguy kịch

Ảnh minh họa.

Cách xử trí khi bị ong đốt

Theo Sức khỏe & Đời sống khi bị ong tấn công, người bị nạn phải hết sức bình tĩnh và nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong. Tuyệt đối không dùng nhánh cây, quần áo để xua vì càng xua, ong sẽ càng bu lại tấn công.

Trước khi đến cơ sở y tế để xử lý, người bị ong đốt cần nhanh chóng sơ cứu ban đầu bằng cách:

- Nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong.

- Lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ra vì hầu hết sau khi đốt, ong đều để lại vòi chích và túi nọc ở vết đốt trên da. Tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra.

- Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm. Bôi dung dịch sát trùng như Povidine 10% hoặc cồn 70 độ lên vết đốt mỗi ngày 2 lần.

- Uống nhiều nước để loại thải độc tố.

- Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng.

- Sau khi xử trí như trên người bị ong đốt cần được chăm sóc và theo dõi cẩn thận và đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để kiểm tra lại.

Lưu ý: Đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt khi có một trong các dấu hiệu sau:

- Bị ong đốt nhiều nốt và ở nhiều vị trí, đặc biệt là ở các vùng quan trọng như mặt, đầu, cổ,...

- Xác định loài ong đã đốt nạn nhân để ước tính khả năng gây độc. Một số loài ong như ong rừng, ong vò vẽ hay ong bắp cày,… thường có nọc độc mạnh, rất nguy hiểm.

- Trường hợp người bị đốt có các triệu chứng đau nhiều, mệt mỏi, thậm chỉ khó thở, phù mặt, đi tiểu có máu… cần nhanh chóng đưa nạn nhân đi khám.

Cách phòng tránh ong đốt bằng cách:

- Không chọc phá tổ ong;

- Không nên để hoang nhà cửa khiến ong dễ đến làm tổ, thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà.

- Khi ong bay đến, không chạy, cần đứng hoặc ngồi im và không cử động.

- Đối với những trường hợp nuôi ong lấy mật, thường xuyên phải tiếp xúc với ong cần mặc áo quần phòng hộ, không để lộ da để hạn chế tối đa nguy cơ bị ong đốt

- Khi đi vào rừng, đi dã ngoại cần tránh mặc quần áo màu sặc sỡ. Không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm… có mùi thơm và ngọt sẽ thu hút ong. Không đi chân đất, không mặc quần áo quá rộng. Đội mũ có lưới che, đi găng tay, mặc quần áo dày và kín.

Trúc Chi (t/h)

Vô số “ông lớn” phương Tây bị thế giới Ả Rập tẩy chay vì xung đột Gaza

Thứ 2, 13/11/2023 | 12:22
Bất cứ khi nào xung đột nổ ra ở Trung Đông, các thương hiệu tiêu dùng của Mỹ thường nằm trong số những mục tiêu đầu tiên hứng sự phẫn nộ của công chúng.

Bé gái phóng hỏa đốt nhà khiến ông bà nhảy từ tầng 3 xuống thoát thân

Thứ 5, 19/10/2023 | 11:00
Bị cấm dùng điện thoại di động, bé gái 11 tuổi đã phóng hỏa đốt nhà khiến ông bà phải nhảy từ tầng 3 xuống để thoát thân.

Phóng hỏa đốt nhà khiến 2 mẹ con tử vong, gã đàn ông lãnh án tử

Thứ 4, 11/10/2023 | 21:50
Ngày 11/10, Toà án nhân dân tỉnh An Giang mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Văn Nam về các tội Giết người và Huỷ hoại tài sản.

Người đàn ông 35 tuổi đột nhiên đau ngực nhưng điện tâm đồ vẫn bình thường, phát hiện bệnh nhồi máu cơ tim

Chủ nhật, 17/09/2023 | 18:54
Anh Xu (35 tuổi, Trung Quốc) thích hút thuốc và thường xuyên thức khuya. Trong 1 lần sau khi tan ca đêm, anh đang đạp xe tập thể dục thì đột nhiên cảm thấy tức ngực và đến bệnh viện kiểm tra.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.