Giới trẻ bày tỏ tình cảm thái quá nơi công cộng

Giới trẻ bày tỏ tình cảm thái quá nơi công cộng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Đổ lỗi cho thiếu không gian thể hiện tình cảm riêng tư, nhiều bạn trẻ vô tư âu yếm, quấn quýt nhau ngay tại các địa điểm công cộng.

Những hành động yêu đương nhạy cảm của các đôi tình nhân nơi công cộng lâu nay đã không còn là hình ảnh hiếm gặp. Mới đây, trong một sự kiện tập hợp đông đảo ngôi sao và báo chí, nữ ca sỹ quái tính Mai Khôi không ngần ngại ngồi chễm chệ lên lòng anh bạn trai ngoại quốc và thực hiện màn khóa môi nóng bỏng trước mặt hàng chục quan khách. Nhiều người cho rằng, hình ảnh ấy chẳng có gì đáng trách vì nghệ sĩ ấy quá “Tây”, họ sống theo phong cách riêng của họ. Nhưng có ý kiến lại gay gắt phản đối bởi hành động của Mai Khôi chẳng khác gì lối biểu hiện tình cảm táo bạo và thái quá của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Chỉ cần đi bộ một vòng quanh hồ Gươm (Hà Nội) hay ghé chân vào các công viên, địa điểm vui chơi công cộng chúng ta sẽ nhìn thấy vô số màn âu yếm, thậm chí đụng chạm nhạy cảm của các nam thanh nữ tú ở mọi lứa tuổi. Họ hồn nhiên, bình thản biểu lộ tình cảm trước mắt người khác mà không hề cảm thấy ngần ngại, bối rối. Nhìn qua một lượt các cặp đôi ấy có thể dễ dàng nhận thấy tuổi yêu của thanh niên Việt ngày càng trẻ hóa và cảm xúc khi yêu thì không gì có thể gì có thể diễn tả. Không chỉ sinh viên mà các em học sinh còn khoác đồng phục nhà trường cũng thoải mái trốn học ngồi tâm sự, “yêu đương”.

Pháp luật - Giới trẻ bày tỏ tình cảm thái quá nơi công cộng

Người ta vẫn thường nói: Khi yêu vũ trụ, thế giới là của riêng những đôi tình nhân. Vì vậy không quá khó hiểu trước hình ảnh các bạn trẻ cứ liên tục dành cho nhau những hành động, cử chỉ mà người lớn đi qua cũng phải giật mình, lắc đầu ngao ngán. Không dừng lại ở những cái ôm, hôn thông thường, nhiều cặp đôi trẻ còn thoải mái thể hiện những cử chỉ, hành vi vô cùng bạo dạn mà có lẽ chỉ nên dành cho nhau ở không gian kín đáo khi chỉ có hai người.

Bày tỏ tình cảm khi yêu giữa nam nữ là việc hết sức tự nhiên của mỗi con người. Tuy nhiên, khi những âu yếm thông thường bị biến tướng trở thành hành động phàm tục, thô lỗ sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan nơi công cộng và gây phản cảm, bức xúc trong dư luận. Hiện tượng này là hồi chuông báo động về tình trạng thiếu ý thức, suy nghĩ quá thoáng của một bộ phận người Việt trẻ hiện nay.

Nên đưa ứng xử công cộng vào bài giảng

Trao đổi với PV Người đưa tin, cô Lâm Thị ánh Quyên - Giảng viên bộ Môn Xã hội học lối sống, Khoa Xã hội học, trường Đại học Mở TP.HCM cho rằng: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lệch lạc này là do thiếu sự giáo dục căn bản ở gia đình và nhà trường. Hiện tượng các bạn trẻ ôm ấp nhau, thể hiện tình cảm riêng tư với nhau tại các bến xe bus, công viên, các trường đại học đã không còn là hình ảnh lạ lẫm và đã trở nên quá bình thường trong cách nhìn nhận của xã hội. Cần thiết đưa vấn đề văn hóa ứng xử nơi công cộng vào các bài giảng cho học sinh, sinh viên để thay đổi nhận thức của các em”.

Không phù hợp với văn hóa Việt Nam

TS. Tâm lý Trịnh Trung Hòa khẳng đinh: “Lối thể hiện tình cảm táo bạo ở nơi công cộng, chốn đông người đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ. Đó là những hành vi lệch chuẩn trong đạo đức và ứng xử. Quan niệm truyền thống của người Việt là khi yêu phải biết nhẹ nhàng, ý nhị, kín đáo mà vẫn thiết tha. Một bộ phận giới trẻ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa phương Tây, tự coi mình là những người đi trước thời đại. Tuy nhiên, điều này toàn không phù hợp với văn hóa của người Việt Nam. Hành động như vậy các bạn trẻ không tôn trọng những người xung quanh và họ khiến người khác coi thường chính bản thân mình”.

Thiếu không gian lành mạnh cho giới trẻ

Nhà văn trẻ Nguyễn Vĩnh Nguyên (TPHCM) bày tỏ quan điểm: “Tôi được biết ở nước ngoài, chẳng hạn như ở Singapore, những người yêu nhau được dành cho nhiều khoảng không gian riêng. Họ được vui chơi, trò chuyện, thậm chí khiêu vũ cùng nhau. Còn các đô thị ở ta hiện nay rõ ràng là rất thiếu không gian để cho giới trẻ bày tỏ tình cảm. Các cặp đôi yêu nhau phải thể hiện tình cảm theo kiểu nửa kín nửa hở và rất dễ rơi vào những hoàn cảnh thiếu lành lạnh. Cũng chính vì thế việc công khai thể hiện tình yêu ở nơi công cộng của giới trẻ hiện nay luôn bị coi là quá khích, nghịch mắt và khó chấp nhận”.

Không có khái niệm làm chủ bản thân

TS Xã hội học Trịnh Hòa Bìnhđưa ra ý kiến bình luận:Hành vi thiếu kiềm chế của các bạn trẻ nơi công cộng thể hiện sự thiếu tôn trọng cộng đồng. Văn hóa phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng từ lâu đã mặc định tư tưởng: Những biểu hiện nhạy cảm thuộc về tình cảm cá nhân là sự riêng tư, kín đáo, không nên phơi bày lộ liễu ra bên ngoài. Thế nhưng, xuất phát từ chính sự vị kỷ cá nhân, không biết tới văn minh dân tộc đồng thời bị ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây nên giới trẻ có những biểu hiện làm đảo lộn trật tự xã hội. Họ đã đánh mất khái niệm làm chủ bản thân”.

Phải biết tiết chế hành vi

PV Lê Trương Công, Báo Hà Nội mới cuối tuần cho rằng: “Trong xã hội hiện đại, biểu hiện tình cảm chốn đông người không có gì là xấu hay đáng lên án. Thậm chí ở các nước phương Tây đó còn là hành vi văn minh, thể hiện sự tiến hóa của con người. Việt Nam bởi ảnh hưởng của văn hóa Nho giáo với những quy định lễ nghĩa nặng nề. Vì nếp nghĩ đã ăn sâu vào tư tưởng như vậy nên việc một bộ phận các bạn trẻ biểu hiện tình cảm thái quá nơi công cộng sẽ khiến lớp người thuộc thế hệ trước cảm thấy khó chấp nhận. Theo tôi, không nên quá gay gắt và hãy thông cảm với họ. Về phía các bạn trẻ, nên biết lắng nghe dư luận xã hội và biết tiết chế hành vi của mình sao cho hợp lý”.

Cộng đồng cần phản ứng mạnh mẽ hơn

Trao đổi với báo chí, Ths Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên Khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM cho rằng: “Nếu chọn chỗ công cộng để hò hẹn thì những hành vi của bạn cũng phải mang tính công cộng để phù hợp với môi trường xung quanh. Mức độ biểu hiện tình cảm chấp nhận được là không làm người xung quanh khó chịu. Có thể ban đầu cộng đồng phản ứng với những pha khóa môi kéo dài, tay chân cày xới... nhưng dần dần thấy riết cũng quen. Nhưng tôi tin nếu cộng đồng phản ứng mạnh mẽ hơn, gia đình giáo dục con cái từ nhỏ những cách bày tỏ tình cảm theo hướng dễ thương hơn, nhà trường củng cố ý thức gìn giữ văn minh cộng đồng và tôn trọng không gian chung thì những hành vi vượt quá nhiệt độ thông thường sẽ bị hạn chế dần. Tôi rất thông cảm với việc bạn trẻ đang thiếu những không gian đẹp, lành mạnh để bày tỏ tình cảm đôi lứa. Song, điều quan trọng là cần biết bày tỏ tình cảm riêng tư thế nào cho phù hợp với những chỗ không phải riêng tư”.

Hương Giang - Bảo Hằng


Cùng chuyên mục

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.