Giới trẻ đói kiến thức về sex

Giới trẻ đói kiến thức về sex

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Các trang websex, những băng đĩa sex, truyện sex... đang xuất hiện ngày càng nhiều và không thể kiểm soát. Giới trẻ bây giờ coi đó là nghệ thuật giải trí, lén lút để tìm kiếm thiên đường sex trong sự thèm khát, kém hiểu biết.

Hậu quả xấu từ lối sống thiếu lành mạnh đó là một bộ phận bạn trẻ đang đứng trước nguy cơ bị thoái hóa cả về tinh thần và thể chất, các vụ hiếp dâm, quấy rối tình dục, nạo hút thai đang ngày một gia tăng đến báo động.

Hiện nay nếu bạn trẻ muốn tìm kiếm sản phẩm của sex thì thật đơn giản và đủ các thể loại. Từ các cuốn truyện, đĩa phim, hay những trang web tươi mát... ngoài ra còn có các phim hoạt hình và game sex. Do vậy thế hệ trẻ bây giờ có thể giải trí ở khắp nơi: Trong lớp học, phòng riêng, hay ở các địa điểm truy cập Internet.

Tùy theo đối tượng, lứa tuổi mà có các dịch vụ sex khác nhau. Nhưng hiện nay sex mạng vẫn là thịnh hành nhất. Việc lên mạng xem sex đã trở thành bệnh dịch. Mỗi khi có một trang web hot thì các con nghiện sex phát hiện rất nhanh và phổ biến cho các bạn khác cùng thưởng thức. Mặc dù các địa điểm truy cập mạng đều có mảnh giấy ghi dòng chữ không truy cập vào trang web đồi trụy nhưng hình như chúng chỉ có tác dụng chống chế khi công an khu vực đi kiểm tra và dán cho vui đó thôi.

Trước tiên chúng ta cần khẳng định ngay rằng Việt Nam chưa có môn học giới tính (trong đó có hành vi tình dục) ở các trường học. Trong khi đó các nước phương Tây từ lâu giáo dục giới tính đã trở thành môn học để giáo dục con người hoàn thiện nhân cách, hành vi. Nó đã được đưa vào dạy cho học sinh từ rất sớm. Sự thực là ở nước ta hiện nay thanh thiếu niên đang bị thiếu, đói kiến thức về giới tính, tình dục.

Mà ở cái lứa tuổi vị thành niên, khi tâm sinh lý đang có những thay đổi mạnh mẽ, nhu cầu thỏa mãn về tình dục ngày càng lớn, đặc biệt đối với nam giới. Trong khi đó xã hội lại lẩn tránh khi bàn về các vấn đề liên quan tới tình dục. Nó càng kích thích tính tò mò, tìm tòi của thanh, thiếu niên.

Giới trẻ đã tìm đến với sex, với văn hóa đồi trụy một cách lén lút để thỏa mãn nhu cầu tâm, sinh lý. Ngày nay Internet chính là một phương tiện rất tốt để thỏa mãn sự tò mò đó. Đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng lớn gần đây hàng loạt các trang websex trong và ngoài nước cùng các tranh ảnh, clip tình dục đã được tung lên mạng. Và giới trẻ lại đổ xô tìm kiếm chúng như món hàng lạ, độc...

Không ít thanh thiếu niên vì bị nhiễm thứ văn hóa sex trên mạng trong khi thiếu hiểu biết đã dẫn họ đến những hành vi sai trái. Hậu quả còn nặng nề hơn khi nhiều vụ hiếp dâm trẻ em, quấy rối tình dục và tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên đang gia tăng. Theo số liệu của tổ chức UNICEF, Việt Nam là nước đứng thứ ba trên thế giới về tuổi trung bình trong tình dục lần đầu, với 19, 6 tuổi.

Trong sự giao thoa văn hóa toàn cầu, lối sống phương Tây đang hấp dẫn giới trẻ nước ta. Vấn đề đặt ra hiện nay là không phải tìm cách ngăn cấm triệt để các trang websex, văn hóa phẩm đồi trụy... Việc đó dường như không thể, dù đã có nghị định liên ngành về quản lý các đại lý Internet của 4 Bộ ban hành. Bởi vì trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay thì khó mà kiểm soát hết những trang web, những đầu sách này...

Một nghiên cứu vừa công bố của một nhóm tác giả thuộc Viện Phát triển bền vững Nam bộ cho thấy, 80% thanh niên sống chung trước hôn nhân là vì tình yêu. Điều đó có nghĩa không hẳn giới trẻ coi quan hệ tình dục chỉ là nhu cầu bản năng. Cái chúng ta cần làm bây giờ không phải là bảo nên như thế này hay không nên như thế này, mà phải giáo dục để các em có trách nhiệm với bản thân - Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, Viện phó viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, nói.

Ở một khía cạnh nào đó, chuyện ngăn cấm của thế hệ trước và sự thoải mái của thế hệ sau chỉ là khác biệt thế hệ. Giới trẻ có khó khăn trước nhu cầu của chính mình, trước sự tiếp biến văn hóa, nhưng đó chưa phải là bức tranh màu xám. Điều quan trọng trước mắt, theo các chuyên gia, vẫn là tạo cho các em một nền tảng vững chắc về nhận thức để có trách nhiệm trước sự lựa chọn của chính mình, cũng như đủ bản lĩnh để đương đầu với những khó khăn. Điều đó không chỉ bắt đầu từ giới trẻ, mà còn phải bắt đầu từ gia đình, nhà trường và cả xã hội.

Vậy cái nút cần phải tháo chính là giáo dục nhận thức, nâng cao phông văn hóa cho giới trẻ để chính họ tự nhận thức, tự hiểu biết để tìm đến một lối sống lành mạnh. Các bậc phụ huynh, thầy cô và mọi người phải trang bị cho con, em mình những kiến thức về giới tính, về sức khỏe sinh sản ở thời điểm cần thiết. Khi đã được trang bị kiến thức về giới tính thì những trang sách, ảnh sex không làm bạn trẻ tò mò nữa và họ cũng có cái nhìn đúng mực về tình dục.

Trang Nguyễn

Cùng chuyên mục

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:15
Cơ quan công an vừa khởi tố, tạm giam một đối tượng tổ chức cho hai người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà rẫy của mình.

Tạm giữ nữ đối tượng môi giới mại dâm để hưởng hoa hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:31
Cơ quan công an vừa tạm giữ nữ đối tượng gọi hai cô gái đến nhậu cùng và bán dâm cho khách để hưởng hoa hồng.

Lâm Đồng: Làm việc với 3 trường hợp đưa tin sai sự thật

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:10
3 trường hợp đăng thông tin cho rằng có phản động ở đường Trúc Lâm Yên Tử và biến ở Đà Lạt, đã bị công an mời làm việc.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.