Giới trẻ khẳng định phong cách riêng bằng tranh cưới cát

Giới trẻ khẳng định phong cách riêng bằng tranh cưới cát

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Chụp ảnh cưới ngoài trời, 3D... đã quá cũ với các đôi uyên ương, họ đang khẳng định phong cách riêng qua tranh cưới bằng cát.

Khách dự đám cưới ngày nay đã quá quen với những bức ảnh cưới dã ngoại dưới bàn tay sắp xếp của thợ ảnh được treo trang trọng trong khán phòng. Tôi tin chắc rằng, được dự một đám cưới có tiết mục đổ tranh cát sẽ khiến nhiều người không thể quên hình ảnh của cô dâu chú rể. Bạn bè, khách mời thay vì ký tên, chụp hình rồi vào bàn tiệc thì sẽ được hướng dẫn đổ tranh cát. Khách tới dự đám cưới lần lượt lấy muỗng múc 1-2 lần cát màu đổ vào khung làm nên bức tranh cát hoặc chân dung của đôi uyên ương hoàn toàn bằng cát khá độc đáo.

Lạ & Cười - Giới trẻ khẳng định phong cách riêng bằng tranh cưới cát

Bức chân dung cô dâu chú rể làm bằng cát

Tranh cưới cát độc và lạ

Chắc hẳn nhiều người trẻ chưa quên những hình ảnh ấn tượng của cô gái Ukraina - Kseniya Simonova, 24 tuổi, người giành giải nhất cuộc thi Ukraine's Got Talent. Cô xuất hiện trên sân khấu để kể một câu chuyện. Chỉ có điều, toàn bộ câu chuyện hiện lên không phải bằng lời nói mà bằng âm nhạc và bằng những hạt cát. Nó bắt đầu bằng cảnh một cặp đôi ngồi nắm tay nhau trên chiếc ghế dài dưới bầu trời đầy sao. Rồi chiếc máy bay chiến đấu xuất hiện và cảnh tượng thanh bình, giây phút hạnh phúc bỗng xa vời vợi. Thay vào đó là khuôn mặt một phụ nữ đang khóc, rồi một em bé xuất hiện và người phụ nữ lại mỉm cười.

Một lần nữa, chiến tranh trở lại với những cảnh tượng hỗn loạn. Khuôn mặt trẻ trung của người phụ nữ nhanh chóng trở thành một khuôn mặt người góa phụ già nua đầy những nếp nhăn và vẻ buồn bã. Sau đó, hình ảnh ấy lại biến thành đài tưởng niệm của một người lính vô danh... Chúng hoàn toàn hiện lên qua những bức tranh vẽ bằng cát.

Ở Việt Nam, những tác phẩm tranh cát cũng đã được một số họa sỹ yêu thích chất liệu này thể hiện. Đặc biệt, một dịch vụ mới được coi là độc và lạ đã xuất hiện và được một số đôi uyên ương lựa chọn trong mùa cưới năm nay, là làm tranh cưới bằng cát.

Chị Hoàng Thúy Liễu, phụ trách truyền thông công ty dược phẩm tại TP.HCM cho biết: "Đám cưới không chỉ là khoảnh khắc ghi dấu một bước mới trong cuộc sống của đôi bạn trẻ mà còn là cơ hội để lại dấu ấn của họ trong mắt bạn bè, quan viên hai họ. Vì thế các cặp đôi đều muốn tổ chức lễ cưới làm sao để lại dấu ấn tốt đẹp, ấn tượng nhất trong khả năng chi phí có thể. Và, khi tôi đi dự đám cưới của một người bạn làm trong ngành giải trí, có tiết mục đổ tranh cát, chân dung cô dâu chú rể được tạo bằng cát khiến tất cả chúng tôi ấn tượng và nhớ mãi".

Theo chị Liễu, bản thân chị "sợ nhất" khi đến dự đám cưới được tổ chức ở các khách sạn, trung tâm tiệc cưới. Ở những nơi tổ chức đám cưới chuyên nghiệp như thế, khoảng thời gian "cháy" (tức vô bổ - PV) từ 45 phút đến 1 tiếng chờ đủ khách mời, bạn bè và quan viên hai họ. Với những đám cưới có tranh cát thì sẽ không có khoảng thời gian "cháy" vì người tổ chức hướng dẫn lần lượt khách, bạn bè chọn màu cát thay lời chúc gửi tới cô dâu, chú rể. Hoạt động này trong lễ cưới làm nhiều người tò mò, dẫn đến thích thú. Họ tự tiên đoán: "Sau những ly cát được múc đầy thì điều gì sẽ hiện lên?".

Trên diễn đàn webtretho.com, chủ đề tranh cưới bằng cát cũng được các thành viên bàn thảo khá sôi nổi. Những cụm từ "lạ", "ấn tượng" được những người từng tham dự lễ cưới có tranh cát chia sẻ nhiều cảm xúc phong phú. Thành viên hoahuongduong chia sẻ: "Trong tiếng nhạc du dương, ánh đèn sân khấu tắt, một bức tranh cát trừu tượng hoặc chân dung cô dâu chú rể được vẽ bằng cát xuất hiện cùng với âm nhạc tạo nên một cảm xúc khó tả. Nó có cái lạnh, sự trầm ấm nhưng lại gắn kết trong yêu thương mỏng manh. Đặc biệt, mỗi người còn thấy mình "có phần" trong sự ấn tượng đó khiến cho nghệ thật tranh cát gần gũi hơn".

Dịch vụ làm tranh cát tại đám cưới được tổ chức dưới sự hướng dẫn của ba người: Một người giới thiệu ý nghĩa các màu cát, người trực tiếp hướng dẫn khách mời tham dự, một người đứng nén cát. Khách hàng - tức các bạn trẻ, đôi tân lang, tân nương - có thể lựa chọn dịch vụ đổ theo hình tự do chi phí là 4 - 5 triệu. Với dịch vụ đổ cát theo hình chân dung có khung hình dựng sẵn, có vách ngăn ở giữa, một phía cho khách đổ, dự kiến chi phí là 9 triệu đồng. Khách tham dự sẽ được các "họa sỹ" hướng dẫn cách đổ cát để tạo nên một tác phẩm tranh cưới bằng cát ấn tượng.

Gửi lời yêu vào từng hạt cát

Họa sỹ Nguyễn Chí Nhật Quang (Công ty TNHH My Art), người đầu tiên có nảy sinh ý tưởng cung cấp dịch vụ tranh cưới bằng cát cho biết: "Sản phẩm đầu tiên được tôi làm cách đây 5 năm cho một người bạn. Cát là thứ rất đời thường, có ở bất cứ đâu. Nó bé nhỏ giản dị. Tuy nhiên, nếu chúng được đặt cạnh những hạt cát có màu đối xứng, tương phản thì lại nổi bật, tự tôn vẻ đẹp của cát. Và những cặp đôi cũng vậy, hai con người riêng biệt gặp nhau tạo thành mái ấm mới. Đặc biệt, đám cưới còn đánh dấu sự trưởng thành, bước vào cuộc sống gia đình mới của đôi bạn trẻ. Cát biểu trưng cho quá khứ, cái đã qua, của cội nguồn. Chính vì thế, tôi hy vọng tranh cưới bằng cát sẽ "nói" được nhiều điều, giúp quan khách dự đám cưới cảm nhận được ý nghĩa và sự gần gũi của những thông điệp trên một cách nhẹ nhàng, sâu lắng".

Theo tìm hiểu của PV, tranh cát không sử dụng các chất liệu tạo sự kết dính. Bức tranh làm từ cát, chủ yếu dựa vào trọng lực tạo nên lực nén của cát làm thành một khối vững chắc. Với dịch vụ ứng dụng nghệ thuật làm tranh cát trong ngày cưới độc đáo này, khách mời không chỉ đơn thuần đến dự một buổi tiệc cưới của đôi uyên ương, mà còn có dịp chung tay tạo nên bức tranh ấn tượng với những hạt cát đủ màu mang theo lời chúc phúc dành cho cô dâu, chú rể.

Với những bức tranh tự do (tức cát đổ theo ý khách hàng), khung tranh có kích thước 30cm x 40cm và 12 màu sắc cát tự nhiên mang những thông điệp cầu chúc hạnh phúc khác nhau. Những khách mời, người thân, bạn bè của cô dâu, chú rể sẽ tự tay đổ tranh dưới sự hướng dẫn tận tình của các "họa sỹ". Trên nền bức tranh chung, mỗi người sẽ tự do đổ tranh theo ý muốn của riêng mình, cốt làm sao gửi theo từng hạt cát những thông điệp chúc phúc thay cho điều người thực hiện muốn nói. Khác với "lời nói gió bay", những hạt cát đủ màu được đổ tranh ấy sẽ còn mãi với thời gian, giúp đôi uyên ương lưu giữ được tất cả tâm tình, sự sẻ chia, niềm yêu thương của mọi người gửi gắm trong ngày trọng đại của cuộc đời.

Theo chia sẻ của những người thực hiện bức tranh cưới cát thì việc khách mời tham dự tự tay gửi những lời chúc phúc bằng cát hoặc góp phần làm nên chân dung đôi uyên ương bằng cát sẽ giúp khoảng thời gian gần một tiếng "cháy" trước khi vào tiệc trở nên thú vị hơn. Mỗi màu sắc của cát mang một ý nghĩa khác nhau. Màu tím tượng trưng cho sự thủy chung, lâu bền. Màu đỏ với ý nghĩa cầu chúc cho tình yêu của đôi bạn trẻ mãi nồng nàn.

Màu vàng mong muốn đôi uyên ương sớm sinh quý tử, giàu sang... Những lời chúc đó được chính tay các khách mời, người thân, bạn bè của tân lang, tân nương xây dựng ngay trong lễ cưới dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân. Khi khung tranh xuất hiện, cùng với người đang đổ cát, một bản nhạc phù hợp, du dương khiến cả lễ cưới bị tác động bằng thính giác và thị giác, đưa đến những cung bậc cảm xúc khác lạ. Tất nhiên, cảm xúc khác lạ như thế nào còn tùy thuộc vào sự cảm nhận của từng người.

Hoàng Mai