Giới trẻ thích thú lê la cà phê bụi

Giới trẻ thích thú lê la cà phê bụi

Chủ nhật, 24/02/2013 | 19:08
0
Không sang trọng như những quán cà phê hiện đại, cũng không được thiết kế với những biển hiệu rực rỡ sắc màu, những quán cà phê không treo biển hiệu đang trở thành nơi thu hút giới trẻ.

Đẳng cấp thể hiện ở việc chọn địa điểm

Khi những quán cà phê mọc lên như nấm ở những nơi được coi là đắc địa và thưởng thức cà phê trở thành một sở thích của đa số người thì việc tìm cho mình một thương hiệu, một địa điểm uống cà phê đôi khi rất quan trọng với giới trẻ.

Từ lâu, trong suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ, việc tìm đến những quán cà phê không treo biển hiệu đã trở thành một trào lưu, mốt. Với những bạn trẻ sành điệu, có chất chơi thì uống cà phê ở những địa điểm không tên là đẳng cấp. Cảm giác ngồi thưởng thức cà phê tại một không gian khác hẳn khiến cho người thưởng thức có những trải nghiệm thú vị.

Theo chỉ dẫn của một người bạn, chúng tôi tìm đến quán cà phê Đinh - một quán cà phê không biển hiệu, tên Đinh là tên người bán hàng, trên phố Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) để thử cảm giác mới. Tôi bất ngờ khi chiếc xe chở tôi đỗ trước một căn nhà cổ, bên dưới là quầy bán tạp hóa nhỏ và không có dấu hiệu gì chứng tỏ đây là một quán cà phê. Nhưng len qua gác một để lên gác hai của căn nhà, chúng tôi thấy nhiều người đang ngồi đây vừa nhâm nhi tách cà phê, vừa nói chuyện.

Không gian cổ kính của những năm đầu thế kỉ XX chợt ùa về trong liên tưởng của chúng tôi với những bức tranh, chậu hoa, những kiến trúc kiểu Pháp đã nhuốm màu thời gian. Đặc biệt, khách đến uống cà phê ở đây đa phần là những bạn trẻ, sinh viên có, đi làm cũng có.

Xã hội - Giới trẻ thích thú lê la cà phê bụi

Không phải ai cũng nhận ra đây là một quán cà phê

Anh Nguyễn Văn Tiến (nhà trên phố Đinh Lễ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), một khách hàng quen của cà phê Đinh cho biết: "Quán cà phê này từ xưa đã không có một cái tên cụ thể, cũng không có biển hiệu nhưng những người trẻ tìm đến đây rất đông. Đa phần họ truyền tai nhau và đến đây theo nhóm.

Những người này hoặc cùng chung sở thích nào đó, hoặc cùng một nhóm bạn. Hiện nay, nắm bắt được nhu cầu này của giới trẻ, nhiều chủ hàng cũng học cách mở những quán cà phê không biển hiệu nhưng không đông khách như ở đây. Điều quan trọng nhất là phải tạo được không gian riêng sao cho phù hợp với từng đối tượng".

Những nhà kinh doanh đã tỏ ra rất nhạy cảm và thức thời khi biết nắm bắt được xu hướng thích cái mới, độc đáo và nhất là cái "không giống ai" của giới trẻ để kiếm lợi. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, giá trị làm nên sự đắt khách không chỉ có vậy.

"Cái quan trọng nhất là tình cảm giữa chủ và khách. Những quán cà phê không treo biển hiệu chân chính thường là nơi hội tụ những con người đồng điệu với nhau, đến với nhau bằng tấm chân tình chứ không phải vì đồng tiền. Người chủ, ngoài quan hệ xã giao còn phải tạo được mối quan hệ anh em, bè bạn với khách nữa" - anh Tiến cho hay.

Theo bạn Trương Minh Phượng (sinh viên trường đại học Y Hà Nội) thì: "Hiện nay, các quán cà phê đều có thiết kế và một kiểu phục vụ giống như nhau. Điều này tạo cảm giác nhàm chán, gò bó và nhất là không hợp với tâm lí muốn phá cách của giới trẻ. Cảm giác muốn làm cái gì đó khác người, không giống ai lúc nào cũng thôi thúc những người trẻ như tôi. Hơn nữa, do những quán cà phê không treo biển hiệu nên chỉ có những khách quen mới biết.

Do đó, nó có khả năng chọn lọc khách hàng cao. Những người đến đó nếu không phải người quen thì cũng là người có những sở thích giống nhau. Điều này rất thú vị khi vừa ngồi thưởng thức cà phê vừa nói chuyện. Cảm giác vừa mới mẻ, vừa gần gũi không phải ở đâu cũng có".

Theo bạn Phượng, Hà Nội hiện có khá nhiều quán cà phê không treo biển hiệu với những trang trí mang phong cách khác nhau như: Phong cách ma quái (quán nằm trên phố Hàng Bông); phong cách chiến tranh (quán nằm ở ven Hồ Tây)... Tùy vào sở thích mà mỗi người có thể chọn cho mình một quán cà phê phù hợp với nhu cầu.

"Không chỉ có không gian thú vị, những quán như vậy đều có cà phê rất ngon. Tuy nhiên, quán muốn đông khách, có nhiều "khách ruột" thì phải tạo được không gian và hương vị cà phê riêng; tạo được sự khác biệt trong cảm nhận của người đến thưởng thức cà phê", Phượng chia sẻ thêm.

Xã hội - Giới trẻ thích thú lê la cà phê bụi (Hình 2).

Không gian ở đây mang phong cách "cà phê bụi"

Thích thú vì mang  phong cách "cà phê bụi"

Các quán cà phê không biển hiệu tuy khác nhau về thiết kế, trang trí nhưng hầu như đều gặp nhau ở phong cách là "cà phê bụi". "Cà phê bụi" là khái niệm người Sài thành dùng để chỉ những quán cà phê trên vỉa hè của đường phố Sài Gòn. Không cần những cửa hàng lịch sự, "cà phê bụi" chỉ cần dăm ba chiếc ghế nhựa, một góc nhỏ trên con đường nào đó là mọi người có thể ngồi xúm xụm trò chuyện thân tình. Các quán cà phê không biển hiệu ở Hà thành cũng có phong cách tương tự nên được giới trẻ nơi đây gọi là "cà phê bụi".

Dù rằng, người thưởng thức ngồi trong nhà chứ không phải ở vỉa hè. Không gian thiết kế ở các quán đều rất nhỏ, không trang hoàng lịch sự như những quán cà phê thông thường. Hầu hết, những quán này đều bày những chiếc bàn con hoặc nhiều ghế nhựa để cho khách có thể tự do lựa chọn chỗ ngồi của mình. Nếu có ban công, chủ hàng sẽ thiết kế những chiếc bàn cao hơn để khách có thể nhìn ngắm phong cảnh. Điều này chính là sự khác biệt thú vị so với những quán cà phê hiện đại thông thường.

Bạn Nguyễn Thị Hương, một khách hàng cho biết: "Hà Nội không hề có những quán "cà phê bụi" giống như trong Sài Gòn, nên khi thưởng thức những ly cà phê như vậy, bao giờ tôi cũng có những cảm giác thú vị riêng. Nó vừa phảng phất hương vị miền Nam, vừa mang phong cách Bắc đặc trưng. Mọi người có thể đến đây trò chuyện, tâm sự, thậm chí tham gia vào nhóm chơi chung với nhau. Đây là cơ hội để quen thêm nhiều bạn mới".

Không chỉ thiết kế mang phong cách bụi mà nhiều vật dụng trong quán đều được thiết kế phù hợp với không gian chung. Nếu có dịp ghé qua quán "cà phê ma" trên phố Hàng Bông, khách không chỉ rợn tóc gáy bởi không khí ma quái mà đâu đâu cũng thấy toát lên sự rùng rợn.

Từ thực đơn cho đến chỗ ngồi, từ lối vào cho đến cách bài trí không gian... tất cả đều đem đến những trải nghiệm rất độc đáo. Ngoài ra, những quán cà phê không biển hiệu bao giờ cũng có một góc nhỏ, cách xa không gian chung để dành cho những khách thích không gian yên tĩnh. Có những quán còn dành hẳn một tầng cho những người như vậy.

Anh Phạm Đức Thanh, khách hàng ở quán cà phê "lô cốt" ven Hồ Tây, cho biết: "Con người nhiều khi cần một không gian riêng, xa lạ hẳn với những thứ mà ngày nào mình quen thuộc để suy nghĩ, hoặc đơn giản chỉ để thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Những quán cà phê hiện đại thường gây cảm giác không thoải mái, nhất là về mặt thời gian.

Trong khi đó, những quán cà phê không biển hiệu đa phần không giới hạn về thời gian. Nếu đông khách thì mọi người chủ động ngồi xúm lại một chút, càng có cơ hội trao đổi hơn. Khách đến cà phê không biển hiệu có thể ngồi bao lâu tùy thích nên nó càng phù hợp với giới trẻ thích "buôn chuyện".

Ngoài những nguyên nhân trên, việc giới trẻ ngày càng chuộng đến với những quán cà phê không biển hiệu còn do "sức mạnh của... những lời đồn". Chị Lê Thị Kiều, khách hàng của quán cà phê Đinh cho biết: "Tôi ban đầu cũng không quan tâm đến quán này. Sau đó tôi nghe bạn bè truyền tai nhau nhiều quá nên cũng rất tò mò, không biết hương vị cũng như cảm giác uống cà phê ở đây ra sao. Để kiểm chứng, tôi đã rủ bạn bè cùng đến đây thưởng thức và sau đó thì mê cái không khí cùng với dư vị cà phê của quán".

Cần phải biến quán cà phê thành một diễn đàn của giới trẻ

Bác Bích - chủ cửa hàng cà phê Đinh cho biết: Tôi muốn quán cà phê của tôi là nơi dành cho thế hệ trẻ sống phá cách tích cực. Nó giống như một mảnh ghép sáng của cuộc sống, một sân chơi lành mạnh để các bạn trẻ giải toả tinh thần, niềm vui cũng như nỗi buồn. Tất cả những người trẻ đến đây đều có thể tìm cho mình một góc riêng để tâm sự, trò chuyện. Tôi hi vọng quán có thể thành một diễn đàn cho giới trẻ trao đổi, học tập kinh nghiệm sống một cách hữu ích”.

Phạm Văn Thiệu

Giới trẻ sốt sắng nuôi thú bạch tạng

Thứ 4, 20/02/2013 | 15:59
Bạch tạng dùng để chỉ một trạng thái cơ thể do đột biến gen hay đơn giản là việc thiếu đi sắc tố màu tối nên biến đổi thành màu trắng. Với khoa học là như vậy nhưng với giới trẻ thì không như thế. Họ đang sốt sắng "săn" bằng được các con thú bạch tạng để nuôi. Con thú càng "độc, lạ" thì giá càng "khủng"; có khi lên tới vài chục triệu đồng/con. Giới trẻ "săn" thú bạch tạng để nuôi nhằm chứng tỏ đẳng cấp. Giá của đẳng cấp rất đắt vì các loài vật bị bạch tạng thường có tuổi thọ thấp hơn rất nhiều so với những loài thú nuôi thông thường.

Giới trẻ 'nghèo' nhất tài sản gì?

Thứ 3, 29/01/2013 | 08:42
Để định vị vững vàng, người trẻ phải tự mình đối diện và giải quyết khủng hoảng lớn nhất - khủng hoảng niềm tin.

Sinh viên 'cháy túi' vì tiệc tùng thâu đêm

Thứ 5, 21/02/2013 | 09:57
Kỳ nghỉ Tết âm lịch kết thúc cũng là thời điểm các bạn sinh viên trở lại với giảng đường đại học. Nhưng đó cũng chính là thời điểm bắt đầu cho một cuộc chơi dài với bè bạn sau nhiều ngày không gặp. Và không ít bạn trẻ đã “cháy túi” sau những màn vui chơi quên ngày tháng.