Giới trẻ phát sốt vì phong cách “cô gái bay”

Giới trẻ phát sốt vì phong cách “cô gái bay”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Chỉ bằng một chiếc máy ảnh, cô gái Nhật Bản, 17 tuổi, Natsumi Hayashi đã khiến giới trẻ phải tò mò tìm hiểu những tấm hình như đang bay trên không của cô. Tuổi teen điệu đà e thẹn với những bức ảnh ngồi mơ màng nhìn xa xăm ở bờ Hồ Gươm hay lững thững bước trên những đám lá vàng rơi quanh Hồ đã qua. Bây giờ nếu bạn ra đường có gặp một teen đang loi choi nhảy nhót thì chắc chắn đó là tín đồ của "cô gái bay".

Cư dân mạng phát sốt

Chỉ chưa đầy một tuần sau khi cô gái Nhật Bản 17 tuổi Natsumi Hayashi công bố những bức ảnh mà cô đã bỏ ra 2 năm thực hiện, từ Nhật Bản, ý tưởng này đã lan khắp các nước châu Á và đang làm mưa, làm gió trên các diễn đàn về ảnh ở Việt Nam. Ân tượng, sáng tạo là điều mà tất cả những ai từng xem các bức ảnh này phải thốt lên.

Vào các mục diễn đàn của photo.vn, xomnhiepanh.com, những câu hỏi về cách chụp ảnh bay thu hút không chỉ các nhiếp ảnh gia mà nhiều bạn trẻ cũng vào đây để tìm hiểu về trào lưu mới đang làm không ít teen phát sốt. Anh Tạ Hữu Hiệp, một thành viên của xomnhiepanh.com chia sẻ, phong cách chụp ảnh “cô gái bay” thực sự có sức lan truyền rất nhanh. Những bộ ảnh chụp theo cách này không đòi hỏi cao về kỹ thuật nhưng nó lại cần ở cả người mẫu lẫn người chụp sự kiên trì. Như Natsumi Hayashi (chủ nhân đầu tiên của ý tưởng này) chia sẻ, để có một bức hình ưng ý, cô phải tốn chừng 10 tới 60 phút. Đôi khi cô phải nhảy hơn 300 lần để tạo ra một tấm ảnh thực sự ấn tượng. Tôi nghĩ không phải ai cũng có thể đủ kiên trì thực hiện nó.

Teen "phát sốt" vì phong cách chụp ảnh mới

Nguyễn Mai Huyền, sinh viên Khoa Xã hội học, Đại học KHXH và NV Hà Nội cho biết: "Nhìn những bức hình cô gái bay thực sự làm cho mình thích ngay từ khi xem. Một cảm giác bay bổng, phiêu lãng, nhẹ nhàng với tất cả người xem. Hơn thế nữa nó khác hẳn những cách chụp ảnh trước kia. Ngày trước mình xem quảng cáo Yomost cũng thấy cách chụp gần giống như vậy nhưng phong thái của người mẫu, từng cử chỉ, hành động không tự nhiên như cô gái bay. Gần nửa tháng nay mình tìm kiếm địa chỉ để chụp những bức ảnh như vậy nhưng không có tiệm ảnh nào thực hiện".

Anh Toàn, chủ một cửa hàng ảnh trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội cho biết, cũng có vài khách hàng đến muốn chụp ảnh theo kiểu “cô gái bay”. Mặc dù về kỹ thuật chụp không đòi hỏi gì đặc biệt lắm nhưng nó rất mất thời gian và đòi hỏi sự kiên trì. Ngoài ra còn phải phụ thuộc vào việc lựa chọn khung cảnh, nếu như chỉ chụp vài ba cái làm kỷ niệm như một số bạn trẻ muốn thì chắc chắn không cửa hàng nào nhận, thứ hai là giá cả sẽ không hề rẻ. Nó chỉ phù hợp với các nhóm hoặc cá nhân có máy ảnh riêng và có thời gian sẵn sàng bỏ cả ngày tập đi tập lại. Kiểu chụp ảnh này cũng đòi hỏi sự kỳ công, mất thời gian không kém những bộ ảnh cưới của các đôi uyên ương thực hiện ngoài trời. Chính vì thế mà ít cửa hàng nhận chụp.

Ai cũng có thể là “cô gái bay”

Anh Hiệp thành viên trong xomnhiepanh.com cho hay: "Để chụp ảnh người bay, bạn cần phải có sức bật đủ tốt. Người mẫu ảnh sẽ phải nhảy lên khỏi mặt đất và làm các động tác trên không trung tương tự dưới mặt đất như: Mở cửa, bước đi, đọc sách. Mỗi động tác cơ thể trên không phải giống như khi bạn thực hiện nó ngay trên mặt đất. Cần nhất là phải giữ nét mặt và động tác thật tự nhiên. Ví dụ để diễn tốt động tác đi trên không bạn nên bước sẵn dưới đất, rồi đếm 1-2-3 cùng nhiếp ảnh và nhảy bật lên. Với những tư thế lạ hơn, cách thức cũng tương tự như vậy. Góc chụp lý tưởng nhất là chụp ngang tầm mắt nó sẽ tạo cảm giác thật nhất".

Theo chia sẻ của anh Hoàng Đại Huỳnh, thành viên của một câu lạc bộ nhiếp ảnh nghiệp dư tại Hà Nội thì để chụp được những bức ảnh như cô bạn Nhật Bản chỉ cần chú ý hai điểm là thời điểm và tốc độ chụp. Người chụp ảnh cần bắt được thời điểm thân thể người mẫu lơ lửng ở điểm cao nhất có thể và tốc độ chụp của máy ảnh phải được đẩy lên cao. Đối với dòng máy cơ, tùy vào người chụp muốn lấy hậu cảnh rộng hay hẹp mà điều chỉnh khẩu độ, tiêu cự của máy phù hợp. Ví dụ như muốn chọn hậu cảnh rộng lớn thì khẩu độ của máy phải từ 3.5 đến 4.5. Nếu bạn tự chụp có thể để chế độ chụp liên tiếp, như loại máy ảnh D300S tốc độ chụp có thể cho tối đa là 8 hình/s. Tốc độ chụp này sẽ giúp cho người chụp dễ dàng lấy được tất cả các khoảnh khắc từ khi bắt đầu nhảy lên đến lúc tiếp đất của người mẫu.

Nguyễn Thị Thủy, sinh viên Đại học Hòa Bình tâm sự: "Tôi đã phải bỏ cả ngày thứ bảy để chọn khăn áo làm sao đủ nổi bật để mỗi lần nhảy lên cao, khăn có đủ độ tung bay cần thiết và một ngày chủ nhật lang thang hết bờ Hồ Gươm, phố cổ để bật, nhảy như kanguru giữa phố phường chật chội, giữa vô vàn ánh mắt tò mò của cả khách Tây lẫn ta. Nhiều người còn bảo chúng tôi hâm, thừa cơm!". Anh bạn tôi do quá say sưa chụp nên bị một bác đi xe máy quệt may mà không sao. Sau một ngày mỏi nhừ chân tôi cũng có được vài bức hình ưng ý. Tôi rút ra được một kinh nghiệm "Ai muốn làm "cô gái bay" hãy tìm người chụp ảnh có thừa sự kiên nhẫn và không ngại những ánh mặt thiếu thiện cảm. Đặc biệt bạn hãy chọn một địa điểm đủ an toàn cho cả người chụp lẫn người mẫu".

Lưu Hương - Hoàng Mai