Giới trẻ thích thú làm phim ngắn

Giới trẻ thích thú làm phim ngắn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Tự tạo một đoạn phim ngắn để lưu lại khoảng thời gian ý nghĩa đang là một trào lưu khiến giới trẻ cả nước “điên đảo”.

Nhiều phim được đánh giá cao

Cùng với sự phát triển của các trang mạng như Youtube, facebook… , thời gian gần đây việc tự làm các bộ phim ngắn đang làm giới trẻ thích thú. Đầu tiên phải kể đến đoạn clip “Tau thích mi”, một video clip ngắn là bài tốt nghiệp của một sinh viên Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Video này đã đưa rap bằng giọng đặc sệt chất Huế lên phim ngắn, tạo một cơn sốt mạnh mẽ trên cộng đồng mạng ngay khi bắt đầu ra mắt.

Sự kiện - Giới trẻ thích thú làm phim ngắn

Ảnh chụp từ đoạn phim ngắn cầu hôn bạn gái ở Hồ Tây

Ngoài ra còn phải kể đến những bộ phim hành động giả tưởng, hài hước kiểu học trò nhưng khá chuyên nghiệp về kĩ thuật, kĩ xảo như “Locked” của nhóm 4Cus Media - sinh viên trường Đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện Hà Nội, “Boy Over Powers” - The Meteor của nhóm học sinh 9A5 trường THCS Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội, phim “Try” của nhóm học sinh FU đến từ TP. Hồ Chí Minh, “Đùi gà đại chiến” của nhóm bạn trẻ Phan Huyền My. Kể cả thể loại hoạt hình 3D như “Dưới bóng cây”, đều được đón nhận nhiệt liệt.

Bộ phim ngắn “Chiều ngọt” - của một nhóm bạn trẻ trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tạo nên làn sóng dư luận từ cả khán giả và các nhà phê bình phim. Đây là một bộ phim có nội dung rõ ràng, từng thước phim trau chuốt kĩ lưỡng về âm thanh, hình ảnh sắc nét. Những cảm xúc ngọt ngào, sâu sắc mà phim mang lại trong những phút ngắn ngủi diễn ra đã khiến bộ phim được đánh giá cao về tư duy làm phim.

“Khóc dở mếu dở” với phim nóng

Ngoài những clip, đoạn phim ngắn nói về cuộc sống, suy nghĩ của giới trẻ, thì không ít bạn trẻ đã táo bạo tạo clip rất “sốc”. Cuối năm ngoái, các bạn sinh viên trường Đại học Hà Nội truyền tay nhau đoạn clip ngắn của một nữ sinh tên Minh Hải. Do có người yêu đi du học ở Nga, nên Hải quyết định làm một đoạn phim ngắn để gửi sang cho người mình yêu. Trong đoạn clip Hải mặc bộ bikini đứng uốn éo trước ống kính trong tiếng nhạc xập xình của Nonstop. Không những thế, Hải còn có những cử chỉ rất “khêu gợi” khiến cho người xem phải “đỏ mặt”. Một lần đi sửa máy tính, không may đoạn phim ngắn “nhạy cảm” bị lộ… Vì đoạn clip này mà Hải phải nghỉ học hai tuần vì xấu hổ.

Không chỉ có Minh Hải bị “sượng mặt” mà khá nhiều sinh viên khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Trần Linh Nga, sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh cũng đã từng bị bạn bè trêu trọc suốt một thời gian dài vì phim tình cảm với bạn trai. Để “gỡ gạc” cô đã quyết định làm tặng lớp một bộ phim ngắn ý nghĩa lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ trước khi cả lớp chia tay nhau về mỗi miền quê để lập nghiệp.

Với tư duy “độc” và lạ, các đoạn phim ngắn do các bạn trẻ làm đã làm cho “môi trường” điện ảnh thêm phong phú . Tất nhiên, họ cần nhiều yếu tố nữa để có thể chuyên nghiệp hóa, tạo nên sự hoàn chỉnh cho tác phẩm điện ảnh của mình. Bên cạnh đó, sự định hướng của các nhà chuyên môn cũng quan trọng để quyết định tác phẩm của các “nhà” làm phim trẻ.

Tinh thần độc lập đáng được ghi nhận

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng (Trung tâm Sản xuất phim Truyền hình – Đài truyền hình Việt Nam) cho rằng: “ Việc giới trẻ tự làm phim ngắn là một điều rất tốt. Theo cách hiểu của nhà làm phim chuyên nghiệp, thì ống kính máy quay cũng là một con mắt để nhìn nhận về cuộc sống theo tư duy trẻ. Điện ảnh Việt Nam đang cần những người trẻ, nhiệt huyết, đề mang lại hơi thở mới. Sau này, các bạn trẻ ấy có thể theo nghề hoặc không, nhưng tinh thần độc lập của các bạn ấy đáng được ghi nhận. Chúng tôi kỳ vọng vào các bạn trẻ”.

Lạc Thành