Giữ lửa nghề cho đội ngũ phóng viên trẻ

Giữ lửa nghề cho đội ngũ phóng viên trẻ

Bùi Thị Ngân
Thứ 6, 16/06/2023 | 14:00
0
Làm báo trong thời đại 4.0, yêu cầu đội ngũ phóng viên, đặc biệt các phóng viên, nhà báo trẻ không ngừng “trau” nghề để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cứ mỗi dịp 21/6, chúng tôi - những phóng viên trẻ lại có dịp hội tụ. Bên ly cà phê, chúng tôi cùng nhau chia sẻ, tâm sự những vui, buồn của nghề báo. Trên con đường trải dài vinh quang đó là những bước chân không ngừng nỗ lực, những giọt mồ hôi xuyên trưa và cả những dòng nước mắt rơi sau trang báo…

Gắn bó với Báo điện tử Vnexpress 9 năm nay, Nhà báo Lê Đức Hùng (thường trú tại địa bàn Hà Tĩnh) vẫn luôn giữ được “phong độ”. Ngoài các bài viết chuyên môn đa chiều, sâu sắc, anh còn được độc giả và các đồng nghiệp biết đến là một tay ảnh cừ khôi. Trong những sự kiện lớn của tỉnh nhà, chưa bao giờ tay máy của anh vắng mặt, đóng góp những góc ảnh đẹp.

Sự kiện - Giữ lửa nghề cho đội ngũ phóng viên trẻ

Nhà báo Đức Hùng cùng vợ là Nhà báo Khánh Phương (công tác tại Báo Hà Tĩnh) đồng hành tác nghiệp trong Hội nghị Công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư Hà Tĩnh vào hồi cuối tháng 5 vừa qua.

“9 năm gắn bó với nghề, tôi luôn xem nghề báo không chỉ là nghề mưu sinh mà đó còn là nghiệp. Hai vợ chồng tôi cùng công tác trong nghề, công việc áp lực, đòi hỏi nhiều thời gian. Thế nhưng, chúng tôi với niềm đam mê chung, luôn nhắc nhớ bản thân không ngừng cố gắng nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan giao”, Nhà báo Lê Đức Hùng chia sẻ.

“Táo Nông nghiệp” là biệt danh chúng tôi đặt cho Nhà báo Thanh Nga hiện đang công tác tại Báo Nông nghiệp Việt Nam. Gắn liền cùng người nông dân với nhiều bài viết chuyên sâu về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Nhà báo Thanh Nga vẫn luôn đùa rằng: “Lúa, lang, lạc, lợn, luồng, lim, lát” là việc của tau (tôi – PV).

Sự kiện - Giữ lửa nghề cho đội ngũ phóng viên trẻ (Hình 2).

Nhà báo Thanh Nga và đồng nghiệp tác nghiệp cùng đoàn của Thứ trưởng Bộ NN&PTNN tại một trang trại chăn nuôi đóng trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Vất vả có, mồ hôi có, nước mắt cũng không ít sau những trang báo nhưng niềm đam mê với nghề, Nhà báo Thanh Nga hay tất thảy những anh, chị, em phóng viên trẻ như chúng tôi chưa bao giờ thôi tắt ngọn lửa hân hoan, rạo rực khi những tuyến phóng sự kỳ công, những bài phản ánh “nhìn thẳng, nói thật” được duyệt đăng.

Phổ biến các quan điểm, đường lối của Đảng về khối đại đoàn kết toàn dân, hơn 10 năm thường trú tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Nhà báo Hạnh Nguyên (Báo Đại Đoàn Kết) được biết đến là cây viết sắc. Song song những bài viết chuyên ngành, những bài viết mang tính phản biện của Nhà báo Hạnh Nguyên cũng nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của bạn đọc và cơ quan chức năng. Thế nhưng, ít ai biết sau những bài viết đó là những ngày, tháng, Nhà báo Hạnh Nguyên rong ruổi khắp các vùng, miền với chiếc bụng bầu vượt mặt. Có những tin, bài được “sản xuất” ngay trên giường chờ sinh.

Sự kiện - Giữ lửa nghề cho đội ngũ phóng viên trẻ (Hình 3).

Nhà báo Hạnh Nguyên tác nghiệp trong phóng sự “Cuốn lưu bút của Liệt sỹ Cao Văn Tuất”.

Trải qua quãng thời gian 9 năm theo nghiệp nghề báo, Nhà báo Phạm Đức (Báo Thanh Niên) được đánh giá là một cây viết có “lực”. Nhiều cung bậc cảm xúc được anh trải lòng: "Nghề báo buộc tôi phải đi, từ chốn phồn hoa đến nơi gian khổ. Có khi, tôi được người ta tiếp đón, đối xử trọng thị nhưng nhiều lúc bản thân cũng phải đối diện với nhiều hiểm nguy, thậm chí có thể đánh đổi bằng tính mạng. Dẫu biết là gian khó nhưng nếu không dấn thân, không hy sinh thì khó có thể cống hiến cho công việc của mình đang làm và giữ được lửa nghề. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, người làm báo như tôi cũng phải thích ứng nhanh, thay đổi cách triển khai bài viết. Bởi vì công nghệ ngày càng hiện đại, càng văn minh thì người làm báo cũng phải chạy theo nó. Nhưng nếu vẫn yêu nghề, dám vượt qua mọi thách thức và dám chịu khó đương đầu thì tôi tin nghề báo vẫn sẽ cho tôi thêm nhiều hoa trái".

Sự kiện - Giữ lửa nghề cho đội ngũ phóng viên trẻ (Hình 4).

Nhà báo Phạm Đức (Báo Thanh Niên) trong lần điều động tăng cường, tác nghiệp tại vụ sạt lở vùng biên giới huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Công việc đòi hỏi chuyên môn cao, những lớp phóng viên trẻ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và trên cả nước nói chung đều phải chịu nhiều áp lực: Lao động để mưu sinh, để giữ ngọn lửa nghề và giữ “đức” của người làm báo, đó là những chia sẻ của Nhà báo Khắc Hiển (Trưởng VPĐD Báo Công luận) - một Nhà báo “gạo cội” gắn bó với nghề hơn 30 năm nay.

“Lớp phóng viên trẻ tại Hà Tĩnh càng ngày càng trưởng thành rõ rệt, nhiều cây viết sắc lên theo năm tháng. Báo chí chúng ta đang trên đà phát triển, trong thời đại 4.0, chuyển đổi số… càng đòi hỏi phóng viên, nhà báo phải học rất nhiều để trở thành những nhà báo đa năng, chuyên năng”, Nhà báo Khắc Hiển bày tỏ.

Sự kiện - Giữ lửa nghề cho đội ngũ phóng viên trẻ (Hình 5).

Nhà báo Thiện Quyền (Tạp chí Đời sống & Pháp luật) luôn xác định, những bài viết phản biện đều phải mang tính nhân văn, vì mục tiêu xây dựng, phát triển quê hương.

Cũng theo Nhà báo Khắc Hiển, đã là nhà báo cách mạng thì phải có cách nhìn vấn đề vĩ mô, vấn đề gì nên đưa, vấn đề gì không nên. Bởi, có những vấn đề đúng nhưng chưa trúng, phóng viên phải có sàng lọc để mỗi bài báo đăng tải đều không ngoài mục đích góp phần xây dựng quê hương đất nước. Tuy nhiên, hiện nay, rất cần những góc nhìn đúng đắn về nghề báo. Trong hàng trăm, hàng nghìn người hay ngành nghề nào đều có mặt tích cực và tiêu cực và đừng lấy cái đó để nhìn vào bức tranh chung, để những phóng viên, nhà báo trẻ luôn giữ được niềm tin, ngọn lửa với nghề.

Sự kiện - Giữ lửa nghề cho đội ngũ phóng viên trẻ (Hình 6).

Thông qua những bài viết, đại diện báo VietNamNet tại Hà Tĩnh đã kêu gọi được bạn đọc ủng hộ, giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Đánh giá cao sự đóng góp của lực lượng phóng viên, nhà báo trẻ địa phương và Trung Ương đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, ông Đậu Tùng Lâm, Giám đốc Sở Thông Tin và Truyền Thông (TT&TT) Hà Tĩnh cho hay, hiện, trên địa bàn có 10 Văn phòng Đại diện và 37 phóng viên thường trú đăng ký hoạt động. Đây là đội ngũ phóng viên, nhà báo mà Sở cùng các cơ quan chức năng đánh giá rất cao về năng lực, trình độ chuyên môn.

Trong một thời đại 4.0, chuyển đổi sổ trong báo chí, càng đòi hỏi cao hơn nữa lực lượng phóng viên, nhà báo đủ tâm, tầm, trí, qua đó, Sở TT& TT cũng đã phối hợp các cơ quan chức năng, tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, nhà báo. Những năm qua, lực lượng phóng viên, nhà báo địa phương và Trung Ương đã đóng góp rất lớn trong công tác xây dựng nông thôn mới, an ninh trật tự, chính trị, xã hội cho tỉnh nhà.

Sự kiện - Giữ lửa nghề cho đội ngũ phóng viên trẻ (Hình 7).

Ngoài hoạt động chuyên môn, hàng năm, FC báo chí Hà Tĩnh cùng các FC báo chí thường trú tại miền Trung luôn tổ chức, tham gia các giải đấu thể thao để tăng cường sức khoẻ, thắt chặt tình đoàn kết và “nuôi” lửa nghề.

“Sở mong muốn trong thời gian tới, các phóng viên, nhà báo tiếp tục đồng hành cùng sở, giúp tỉnh nhà phản ánh nhiều hơn các vấn đề, phục vụ mục đích chung xây dựng tỉnh ngày càng phát triển”, Giám đốc Sở TT&TT Hà Tĩnh chia sẻ.

Phát động giải báo chí “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"

Thứ 5, 08/06/2023 | 18:38
Chiều 8/6, Bộ Công an đã tổ chức phát động Giải Báo chí với chủ đề "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" giai đoạn 2023-2025.

Phóng viên đài truyền hình bị đánh nằm gục trên đường, công an vào cuộc điều tra

Thứ 4, 07/06/2023 | 09:47
Cơ quan công an đã triệu tập 2 đối tượng có hành vi tấn công phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội khi đang tác nghiệp.

Báo chí Trung Quốc đánh giá cao đội tuyển Việt Nam

Thứ 5, 09/09/2021 | 14:18
Vào ngày 7/10 tới, trận vòng loại thứ ba World Cup 2022 giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ được tổ chức ở Sharjah, UAE.
Cùng tác giả

Dự báo Hà Tĩnh nắng chưa từng có dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:31
Trong thời gian nghỉ lễ 30/4, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh được dự báo xảy ra nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt có thể lên đến 43,4°C.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.