Gói viện trợ quân sự lớn nhất của Anh cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:25
0
Anh đã tiết lộ kế hoạch cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay của nước này cho Ukraine trong bối cảnh Kiev vừa đón tin tốt về viện trợ từ Mỹ.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: Getty

Theo RT, Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ chính thức công bố kế hoạch viện trợ mới nhất của London khi tới thủ đô Warsaw để hội đàm với người đồng cấp Ba Lan Donald Tusk vào ngày 23/4 (giờ địa phương).

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, gói viện trợ mới trị giá 500 triệu bảng Anh (617 triệu USD) sẽ bao gồm hơn 400 phương tiện, 60 tàu và một số lượng chưa tiết lộ tên lửa tầm xa Storm Shadow. Gói viện trợ cũng bao gồm 1.600 tên lửa tấn công và phòng không, cùng gần 4 triệu viên đạn cho vũ khí hạng nhẹ.

Theo văn phòng Thủ tướng Anh, đây là "đợt viện trợ vũ khí thiết yếu lớn nhất từ trước đến nay của Anh cho Ukraine".

"Bảo vệ Ukraine là điều quan trọng đối với an ninh của nước Anh và an ninh toàn châu Âu", ông Sunak tuyên bố. "Gói viện trợ mới nhất này sẽ giúp Ukraine có những gì họ cần để đối đầu Nga. Anh sẽ luôn đóng vai trò đi đầu trong đảm bảo an ninh châu Âu, bảo vệ lợi ích quốc gia và sát cánh cùng các đồng minh NATO của chúng tôi".

Gói viện trợ vũ khí mới nhất sẽ nâng tổng viện trợ quân sự của Anh cho Ukraine lên 3 tỷ bảng trong năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps ca ngợi việc London là đồng minh đầu tiên cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa và xe tăng "hiện đại. 

"Bây giờ, chúng tôi sẽ còn viện trợ chất lượng hơn nữa để Ukraine có những gì họ cần cho chiến đấu", ông Shapps tuyên bố.

Thông tin về gói viện trợ mới của Anh được đưa ra 2 ngày sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu khẩn cấp, trong đó có 61 tỷ USD viện trợ bổ sung cho Ukraine. Trước đó, dự luật này bị đình trệ do sự phản đối từ phía đảng Cộng hòa.

Ngày 22/4, ông Biden cam kết sẽ nhanh chóng tăng cường vận chuyển vũ khí đến Kiev ngay sau khi Thượng viện thông qua dự luật (có thể xảy ra sớm nhất vào ngày 23/4).

Cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bình luận về việc gói viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine. "Về cơ bản, điều đó không làm thay đổi tình hình trên chiến trường", ông Peskov bình luận.

"Sự viện trợ vũ khí của Mỹ dành cho Ukraine chỉ khiến Ukraine nhận thêm thương vong và chịu tổn thất lớn hơn", ông Peskov nói thêm.

Nguyễn Thái - RT

Cùng chuyên mục

Người đàn ông kém sắc lấy vợ đẹp tựa nữ thần gây bão MXH một thời giờ ra sao?

Thứ 7, 04/05/2024 | 03:07
Cuộc sống của cặp đôi đã thu hút nhiều sự chú ý.

Bí quyết để có vẻ đẹp đầy đặn như trăng rằm của "bà trùm ma tuý phim Việt"

Thứ 7, 04/05/2024 | 03:06
"Bà trùm ma tuý phim Việt" Hoàng Hải Thu bật mí bí quyết sở hữu body đầy đặn vẫn quyến rũ lạ thường.

Người đẹp Việt đi biển mặc váy "lưới đánh cá", khoe làn da trắng nõn nà cuốn hút

Thứ 7, 04/05/2024 | 03:05
Gu thời trang của Cao Thái Hà nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng.

Clip hy hữu: 3 vụ tai nạn liên tiếp trong vài giây, 8 người gặp nạn

Thứ 7, 04/05/2024 | 00:28
Do trời mưa, tài xế không làm chủ được tốc độ nên chỉ trong vòng 6 giây, 3 vụ tai nạn xảy ra liên tiếp, khiến 8 người ngã xuống đường.

“Báu vật” hơn 200 tuổi trong ngôi đền cổ từng được trả hàng chục tỷ, dân làng canh gác ngày đêm

Thứ 7, 04/05/2024 | 00:25
Người dân coi đó là “cây vàng cây bạc”, cắt cử người ra trông coi và dù có người trả hàng chục tỉ nhưng nhất quyết không bán.