Google bị cáo buộc trốn 2 tỷ USD tiền thuế

Google bị cáo buộc trốn 2 tỷ USD tiền thuế

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Được cho là bằng cách chuyển 9,8 tỷ USD doanh thu vào một công ty “khống” ở Bermuda, Google đã đã trốn 2 tỷ USD tiền thuế thu nhập doanh nghiệp trên toàn cầu năm 2011.

Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, Google đã chuyển 9,8 tỷ USD tiền doanh thu tới Bermuda, nơi thuế thu nhập doanh nghiệp bằng 0 và số tiền này đã tăng gần gấp đôi so với 3 năm trước đó. Số doanh thu mà Google chuyển tới Bermuda tương đương với khoảng 80% lợi nhuận trước thuế của công ty trong năm 2011.

Công nghệ - Google bị cáo buộc trốn 2 tỷ USD tiền thuế

Sau khi những thông tin này được công bố, được biết chính phủ các nước Pháp, Anh, Italy và Australia đã tăng cường điều tra hoạt động trốn thuế của Google. Theo Liên minh châu Âu (EU), việc trốn thuế đã khiến cơ quan này thiệt hại 1,3 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Trước những cáo buộc này, Google thì một mực khẳng định mình tuân thủ mọi quy định về thuế, và các khoản đầu tư của mình đã giúp nhiều quốc gia châu Âu.

Tuy nhiên, theo phân tích của Bloomberg, Google đã dựa trên một số khe hở trong luật thuế của một số quốc gia, trong đó cho phép công ty chuyển tiền bản quyền từ chi nhánh ở nước ngoài tới Bermuda để thực hiện chiến lược trốn thuế hàng tỷ USD của mình.

Hiện nay Anh, Pháp, Mỹ, Australia đã bước vào cuộc chiến yêu cầu tăng mức thuế của Google vì họ cho rằng trong những năm qua hãng tìm kiếm này đã trốn thuế hàng tỷ đô la.

Tuấn Khanh (tổng hợp)