GS. Dương Đức Tiến: Dải nước xanh ở Hồ Gươm là do vi khuẩn

GS. Dương Đức Tiến: Dải nước xanh ở Hồ Gươm là do vi khuẩn

Nguyễn Văn Báo
Thứ 5, 19/04/2018 | 14:15
0
GS.TSKH Dương Đức Tiến, chuyên gia hàng đầu về tảo đã trực tiếp có mặt tại Hồ Gươm khảo sát và khẳng định, dải nước màu xanh xuất hiện quanh Bờ Hồ là do vi khuẩn lam (một loại vi khuẩn độc) gây ra.

Sáng 19/4, khảo sát của PV tại Hồ Gươm cho thấy, mặt nước ven Hồ Gươm đang xuất hiện những váng xanh dạt vào ven bờ dọc phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay... Sự xuất hiện của những váng xanh làm cả khu vực nước Bờ Hồ đổi màu trông rất rõ.

GS. Dương Đức Tiến: Dải nước xanh ở Hồ Gươm là do vi khuẩn

Nước Hồ Gươm xuất hiện màu xanh lam do vi khuẩn lam (tảo lam) nở hoa.

Những người dân và du khách ven hồ cho biết: Váng nước này xuất hiện khoảng một tuần nay. Nhiều người nói rằng, mỗi khi thời tiết nắng lên, tảo có mùi tanh khủng khiếp, sau khi có mưa thì tản bớt ra, rồi lại xuất hiện nhiều.

Chứng kiến hình ảnh trên, nhiều người dân lo ngại đây là hiện tượng nở hoa của tảo độc từng xuất hiện nhiều tại các hồ trên địa bàn TP. sau khi tiến hành nạo vét như hồ Ngọc Khánh...

Tuy nhiên, đại diện công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội lại cho rằng, váng xanh ở Hồ Hoàn Kiếm hiện nay không phải là tảo nở hoa vì hồ đã được làm sạch. Ngày 13/4, công ty Thoát nước Hà Nội đã thả, cấy tảo lục xuống hồ Hoàn Kiếm nhằm tạo màu xanh đặc hữu riêng có của hồ này. 22 can nước chứa tảo lục nguyên thủy của Hồ Gươm (mỗi can 100 lít) đã được đưa xuống hồ.

Những can nước chứa tảo lục được lấy ở hồ trước khi nạo vét vào dịp cuối năm ngoái. Sau khi lấy mẫu tảo lục, công ty nuôi giữ ở phòng thí nghiệm, đảm bảo sinh trưởng tốt khi được thả ra môi trường tự nhiên. Hiện, công ty đang theo dõi, đánh giá để có cách làm hiệu quả hơn trong việc lấy lại màu xanh cho hồ.

Cùng có mặt tại Hồ Gươm với PV, GS.TSKH Dương Đức Tiến lại khẳng định: Hiện tượng dải nước xanh xuất hiện tại Hồ Gươm là do các vi khuẩn lam (tảo lam) gây ra. Theo GS. Tiến, đây là loại vi khuẩn không có lợi nếu tiếp xúc nhiều về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

GS. Dương Đức Tiến: Dải nước xanh ở Hồ Gươm là do vi khuẩn (Hình 2).

GS.TSKH Dương Đức Tiến trực tiếp có mặt khảo sát hiện tượng tảo nở hoa ở Hồ Gươm.

Một trong số nguyên nhân của hiện tượng trên được vị chuyên gia chỉ ra là do thời tiết. GS. Tiến lý giải: “Thời tiết giao thời giữa mùa xuân – hạ làm vi khuẩn lam phát triển theo cấp số nhân hay còn được gọi là hiện tượng tảo nở hoa. Việc vi khuẩn lam phát triển khiến cho màu nước tại hồ không đẹp, làm mất đi vẻ đẹp của hồ. Hơn nữa, Hồ Gươm vừa cải tạo xong không nên để vi khuẩn này phát triển.

Giải pháp được vị chuyên gia đưa ra là cần chủ động thu gom loại vi khuẩn này lại, hạn chế sự phát triển của chúng.

Cũng theo GS.Tiến, trong Hồ Gươm có hàng trăm loài vi tảo, do đó việc phát triển cần có sự chọn lọc. Đối với những loài đặc hữu thì nên giữ còn loại tảo độc nên loại bỏ.

Nói về loài tảo lục đặc hữu ở Hồ Gươm, ông Tiến chia sẻ: “Tảo lục là ngành tảo lớn có ở nhiều hồ khác nhưng tại Hồ Gươm, loài này mang tính riêng biệt, không những quý hiếm với Việt Nam mà quý hiếm với thế giới. Tảo này tạo nên màu xanh đặc trưng cho Hồ Gươm. Cũng bởi vì có màu xanh đó nên Hồ Gươm còn được nhiều người gọi với tên là hồ lục thủy. Có nhà khoa học từng nghiên cứu phát triển để biến loài tảo này thành những nhiên liệu đốt. Do vậy, nếu không bảo vệ tốt thì chúng ta sẽ có lỗi với đời sau”.

GS. Dương Đức Tiến: Dải nước xanh ở Hồ Gươm là do vi khuẩn (Hình 3).

Nước Hồ Gươm chuyển màu xanh lam chỉ sau ít tháng nạo vét.

Trước đó, cuối năm 2017, sau khi được TP phê duyệt, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã tiến hành nạo vét tổng thể Hồ Gươm. Việc thi công triển khai bằng cả cơ giới và thủ công với hàng nghìn mét khối bùn đất được lấy khỏi hồ. Trước khi tiến hành nạo vét, nhiều chuyên gia sinh học đã đưa ra cảnh báo rằng, việc nạo vét nếu không được làm đúng cách sẽ khiến các loài tảo quý hiếm ở Hồ Gươm mất đi.

Cá chết bất thường ven biển Thanh Hóa: Lại do tảo nở hoa?

Chủ nhật, 11/09/2016 | 11:41
UBND tỉnh Thanh Hóa xác định, nguyên nhân bước đầu khiến 50 tấn hải sản ven biển Tĩnh Gia (Thanh Hóa) bị chết bất thường là do... tảo nở hoa.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.