Hà Nội “bó tay” trước tình trạng loạn phí trông xe?

Hà Nội “bó tay” trước tình trạng loạn phí trông xe?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Mặc dù phí dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy và ô tô đã được các ngành chức năng quy định cụ thể, tuy nhiên tại Hà Nội vẫn tồn tại tình trạng hỗn loạn về giá.

Việc dừng cấp phép trông giữ xe tại 262 tuyến phố vô hình trung đã tiếp thêm sức mạnh cho các bãi trông xe tha hồ "chặt chém".

Xã hội - Hà Nội “bó tay” trước tình trạng loạn phí trông xe?Cơ quan chức năng bất lực trong việc kiểm soát về phí trông giữ xe?

Mặc sức "chặt chém"

Tại điểm trông giữ xe đạp, xe máy bên trong khuôn viên bệnh viện Phụ sản Hà Nội, mặc dù treo bảng giá 1.000 đồng /xe đạp /lượt và 2.000 đồng /xe máy /lượt nhưng khách đến gửi xe ở đây đều phải trả 4.000 đồng /xe máy /lượt.

Tại điểm trông giữ xe tại bệnh viện Nhi TW cũng vậy, khách gửi xe đều phải trả phí từ 3.000 - 4.000 đồng, cao hơn 50% - 100% so với mức giá quy định. Tương tự, tại một số bệnh viện lớn khác như bệnh viện TW quân đội 108, Hữu Nghị, Việt Đức, Bạch Mai... các nhân viên trông giữ xe ở đây vẫn vô tư "chặt chém" khách với giá từ 3.000 - 5.000 đồng /xe máy /lượt (ban ngày), từ 7.000 - 10.000 đồng /xe máy /lượt (qua đêm).

Trong khi đó, UBND TP. quy định giá vé trông giữ xe đạp ban ngày là 1.000 đồng /xe/lượt, ban đêm là 2.000 đồng /xe/lượt; xe máy ban ngày là 2.000 đồng /xe/lượt, ban đêm là 3.000 đồng /xe/lượt.

Chẳng riêng gì các điểm trông giữ xe tại các bệnh viện (nơi tập trung lượng lớn người đến khám chữa bệnh) mà theo tìm hiểu chúng tôi được biết tại các điểm trông giữ xe xung quanh các bến xe khách liên tỉnh, cảnh hành khách bị "chặt chém" về phí gửi xe cũng diễn ra phổ biến.

Anh Lê Thành Đạt, (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Cách đây 1 tuần tôi có việc phải đi Quảng Ninh. Vừa tới điểm trông giữ xe ở bến xe Mỹ Đình, đang loay hoay tìm chỗ gửi bỗng nhân viên ở đây hỏi nhát gừng: Gửi ngày hay qua đêm? Qua đêm 15.000 đồng, có gửi thì gửi, không đi chỗ khác. Cực chẳng đã tôi đành gửi xe để đi kịp chuyến".

Tương tự, anh Trần Duy Hưng (trú tại số 1 Trần Thánh Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: "Cảnh "chặt chém" giá vé gửi xe tại các bến xe diễn ra vô tội vạ, tại bến xe Lương Yên lúc họ thu 5.000 đồng, khi lại thu 10.000 đồng /xe/lượt...

“Bó tay” trước các vi phạm?

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, ông Hoàng Ngọc Đức, đội trưởng đội Thanh tra giao thông huyện Từ Liêm cho biết: Qua công tác thanh kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn, lực lượng thanh tra đã thường xuyên nhắc nhỏ, chấn chỉnh các điểm trông giữ xe thực hiện đúng các quy định về phạm vi, diện tích, biển, kẻ vạch theo quy định.

Trong quá trình thanh kiểm tra, lực lượng thanh tra giao thông cũng đã phát hiện, xử phạt 5 triệu đồng đối với điểm trông giữ xe ở khu vực đầu ra bến xe Mỹ Đình với lỗi tổ chức hoạt động trông giữ phương tiện không được phép của các cơ quan chức năng và tiến hành giải tỏa một số điểm trông giữ xe trái phép đằng sau khu vực bến xe này.

Cũng theo ông Đức, một khó khăn trong việc xử lý các vi phạm đó là các điểm trông giữ xe thường hoạt động theo kiểu đối phó. Hễ thấy lực lượng chức năng thanh, kiểm tra là y như rằng họ thực hiện rất nghiêm túc nhưng khi lực lượng này rút đi thì đâu lại vào đó.

Ông Phạm Hoài Nam, cán bộ thanh tra thuế cho biết thêm: Các điểm trông giữ xe thường vi phạm các lỗi chủ yếu như vi phạm về niêm yết giá, thu cao hơn mức quy định, sử dụng vé do cơ quan thuế phát hành nhưng sử dụng loại vé có mệnh giá cao hơn mức quy định của nhà nước...

Lý giải về sự chênh lệch giữa mức phí thu thực tế với mức phí quy định, ông Nam cho biết: Xuất phát từ nhiệm vụ phải tổ chức trông giữ xe nên một số đơn vị bệnh viện, trường học, danh lam thắng cảnh, lễ hội đã thực hiện giao khoán hoặc đấu thầu cho các tổ chức, cá nhân với mức cao.

Trong khi đó, sau khi trúng thầu thì lãnh đạo tại các đơn vị lại thiếu sự quan tâm kiểm tra, giám sát nên các tổ chức, cá nhân nhận thầu, nhận khoán tự ý tăng mức thu phí cao hơn quy định.

Đặc biệt có một số trường hợp đã bị phạt nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục tái phạm. Một số điểm trông giữ xe sử dụng cả hai loại vé (vé tự in và vé của cơ quan thuế phát hành) khi có đoàn kiểm tra đến thì sử dụng vé của cơ quan thuế để đối phó, khi đoàn đi họ lại sử dụng vé tự in gây khó khăn trong việc xử lý các sai phạm.

Văn Hoàng