Hà Nội: Đề xuất đục thông 127 vòm cầu đường sắt có khả thi?

Hà Nội: Đề xuất đục thông 127 vòm cầu đường sắt có khả thi?

Thứ 5, 29/06/2017 | 18:30
0
Hà Nội đang lên kế hoạch đục thông 127 ô vòm cầu đường sắt trên phố Gầm Cầu để cải tạo thành các không gian văn hóa. Một số chuyên gia đã bày tỏ ý kiến về việc này.

UBND TP.Hà Nội vừa yêu cầu quận Hoàn Kiếm phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu triển khai việc đục thông 127 ô vòm cầu đường sắt trên phố Gầm Cầu, Phùng Hưng (phường Đồng Xuân - Hoàn Kiếm) để cải tạo thành các không gian văn hóa.

Theo quan sát, 127 vòm cầu này nằm ở chân đế của bờ trụ bê tông đỡ ray đường sắt cho tàu di chuyển từ Ga Hà Nội - Ga Đầu Cầu (Ga Long Biên).

Xã hội - Hà Nội: Đề xuất đục thông 127 vòm cầu đường sắt có khả thi?

Hà Nội đang nghiên cứu đục thông 127 vòm cầu - (Ảnh: L.H).


Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm ngày 20/6 vừa qua khẳng định sẽ chỉ đạo cải tạo các vòm cầu này thành không gian văn hóa công cộng như phố sách, quán cà phê sách, khu vực phục vụ các hoạt động nghệ thuật, hội họa…

Đánh giá về ý tưởng này của Hà Nội, TS. Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch tổng hội Xây dựng Việt Nam cho hay, các cổng vòm này được xây dựng từ thời Pháp. Trước đây, các vòm cầu này rỗng, nhưng sau đó do tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự tại khu vực, nên Hà Nội đã cho xây bịt kín.

Trước đề xuất đục các vòm này ra làm không gian văn hóa, TS. Phạm Sỹ Liêm cho rằng đây là ý tưởng tốt, việc đục vòm cầu không làm ảnh hưởng đến kết cấu cũng như độ an toàn của đường sắt. Tuy nhiên, vấn đề được TS. Liêm lưu ý với Hà Nội là cần quản lý tốt để tránh tái diễn “kịch cũ” như những năm trước đây.

“Do các cổng vòm này vốn rỗng từ trước nhưng sau đó do tình trạng tệ nạn, mất vệ sinh nên TP.Hà Nội đã bịt vào. Vì vậy, đục thông ra thì không ảnh hưởng kết cấu nhưng cần phải quản lý tốt, tránh để tình trạng mất an ninh trật tự, mất vệ sinh như trước đây”, TS. Liêm nhấn mạnh.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông đưa ra ý kiến cảnh báo Hà Nội cần cẩn trọng khi đục các vòm cầu này. Theo ông Thủy, việc đục vòm cầu cần nghiên cứu kỹ để không gây ảnh hưởng đến kết cấu chống chịu lực.

TS. Thủy đề xuất, thay vì làm không gian văn hóa khi đục thông các vòm cầu này, Hà Nội nên tận dụng không gian này làm các bãi đỗ xe.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, việc này đang được quận Hoàn Kiếm phối hợp xin ý kiến chuyên gia nhưng chưa ấn định thời gian cụ thể.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.