Hà Nội: Dẹp hoa quả vỉa hè, người bán hàng rong về đâu?

Hà Nội: Dẹp hoa quả vỉa hè, người bán hàng rong về đâu?

Nguyễn Văn Báo
Thứ 3, 24/10/2017 | 18:09
0
Thực hiện quản lý cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn, sở Công Thương TP.Hà Nội cho biết sẽ tính toán để đưa người bán hàng rong vào chợ…

Chiều 24/10, tại buổi họp giao ban báo chí Thành ủy sở Công Thương TP.Hà Nội đã thông tin về việc thực hiện đề án thí điểm quản lý cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành. 

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc sở Công Thương cho biết: Trái cây là mặt hàng có tính nhạy cảm trong an toàn thực phẩm (ATTP), trực tiếp gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

 

Xã hội - Hà Nội: Dẹp hoa quả vỉa hè, người bán hàng rong về đâu?

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc sở Công Thương thông tin về đề án quản lý cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn TP.

 

Theo bà Lan, hiện nay, hầu hết các cửa hàng kinh doanh trái cây vẫn còn nhỏ lẻ, số lượng hàng hóa ít, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ không được kiểm soát… tình trạng bán hàng rong ở mặt đường tuyến phố còn nhiều, còn hiện tượng sử dụng hóa chất bảo quản trái cây… Và đề án trên được đưa vào thực hiện với mục đích quản lý được tốt hơn, khắc phục những tồn tại, yếu kém, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người dân. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2018 sẽ có 100% cửa hàng bán trái cây tại quận nội thành đăng ký kinh doanh; có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện phục vụ kinh doanh, bảo quản trái cây bảo đảm chất lượng... 

Các cửa hàng kinh doanh trái cây phải bảo đảm 4 nhóm điều kiện: Thực hiện quy định pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh thực phẩm; điều kiện nhân lực; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị kinh doanh; điều kiện nguồn gốc, xuất xứ, tiêu chuẩn hàng hóa trái cây.

Theo sở Công Thương Hà Nội, đặc điểm nhận diện các cửa hàng kinh doanh trái cây bảo đảm an toàn phải là cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây và cửa hàng kinh doanh thực phẩm tổng hợp trong đó, có sản phẩm trái cây được cấp biển nhận diện (logo). Cơ sở kinh doanh trái cây phải có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương. Bên cạnh đó, cơ sở kinh doanh trái cây đã được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc ký cam kết đảm bảo ATTP trong kinh doanh còn hạn theo quy định của pháp luật. Các cửa hàng được cấp biển nhận diện được công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn thể người tiêu dùng Thủ đô nắm rõ, lựa chọn.

 

Xã hội - Hà Nội: Dẹp hoa quả vỉa hè, người bán hàng rong về đâu? (Hình 2).

Người bán trái cây rong sẽ được đưa vào chợ?

 

Lộ trình thực hiện đề án được chia thành 3 giai đoạn: Trong đó, từ tháng 10/2017 đến tháng 2/2018 sẽ hướng dẫn thủ tục, hỗ trợ chủ cơ sở, người kinh doanh trái cây bổ sung, hoàn thiện các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận ATVSTP, xác nhận kiến thức ATTP, xác nhận cam kết đảm bảo ATTP và cải tạo, trang bị cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu quy định.

Từ tháng 3/2018 đến tháng 12/2018, sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không thực hiện đúng các quy định; kiên quyết giải tỏa các điểm kinh doanh trái cây lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng; kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm; công khai danh sách các cửa hàng đảm bảo ATTP được cấp biển nhận diện; các tổ chức, cá nhân, địa điểm kinh doanh trái cây vi phạm quy định qua các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân và người tiêu dùng nắm rõ, lựa chọn...

Trả lời xung quanh vấn đề hỗ trợ người bán hàng rong, sở Công Thương Hà Nội cho hay, cơ quan quản lý sẽ chia các nhóm đối tượng kinh doanh gồm: Nhóm kinh doanh tại các siêu thị, trung tâm thương mại; nhóm kinh doanh tại các chợ đầu mối và các khu chợ dân sinh; nhóm kinh doanh cá thể trên vỉa hè, bán rong ở lòng đường... Dựa trên từng đối tượng cụ thể để có thời gian và biện pháp hỗ trợ.

"Đối với người bán hoa quả rong sẽ được hỗ trợ đưa vào các điểm chợ để bày bán, với các hộ nhỏ lẻ TP cũng sẽ có những biện pháp hỗ trợ phù hợp", Phó Giám đốc sở Công Thương Hà Nội kết luận. Trước đó vào tháng 8/2017, TP.Hà Nội cũng đã phê duyệt đề án này.

 

Hà Nội: Người bán trái cây sẽ được đào tạo kiến thức ATTP

Thứ 6, 25/08/2017 | 14:27
TP.Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2018, 100% người kinh doanh tại quận nội thành được đào tạo, tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm (ATTP), đảm bảo sức khỏe và các điều kiện theo quy định.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.