Hà Nội: Hoa sữa nồng nàn bất thường, người dân kêu khổ sở

Hà Nội: Hoa sữa nồng nàn bất thường, người dân kêu khổ sở

Nguyễn Văn Báo
Thứ 5, 30/11/2017 | 13:34
0
Được coi là hình ảnh đẹp của Thủ đô từng đi vào thơ ca nhưng việc hoa sữa nở đồng loạt trên các tuyến phố đang khiến người dân kêu trời.

Người Hà Nội than trời vì hương hoa sữa nồng nặc

 

Những ngày này, dạo quanh ở Hà Nội đâu đâu cũng thấy hình ảnh hoa sữa với những cánh hoa trắng xanh e ấp trong gió lạnh. Hình ảnh ấy cùng với những bài hát gắn liền với Thủ đô gợi cho lòng người thêm náo nức. 

Thế nhưng thực tế lại khác, hình ảnh đẹp là vậy nhưng những ngày này hoa sữa đối với người dân Thủ đô thực sự là “ác mộng”.

Xã hội - Hà Nội: Hoa sữa nồng nàn bất thường, người dân kêu khổ sở

Hoa sữa nở đồng loạt trên nhiều phố Hà Nội.

 

Ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin sáng 30/11, cho thấy, trên nhiều tuyến phố Hà Nội như: Nguyễn Du, Kim Mã, Trần Duy Hưng, Yên Hòa, Trung Yên… người dân đang “than trời” vì mùi hoa sữa tỏa ra quá nồng như hút hết oxy khiến không khí đặc quánh khó thở.

Anh Huy (40 tuổi) một bảo vệ trên phố Trung Yên than thở: “Nhìn hoa thì rất đẹp nhưng mùi thì khiếp đảm. Ban ngày còn đỡ nhưng cứ về đêm là mùi hoa sữa tỏa ra vừa nồng, vừa hắc”. Theo anh Huy, đối với những người sinh sống quen ở đây đã vậy, với người lạ và đặc biệt là trẻ nhỏ thì còn hơn “tra tấn”.

Xã hội - Hà Nội: Hoa sữa nồng nàn bất thường, người dân kêu khổ sở (Hình 2).

Nhiều người cho rằng hoa sữa khá đẹp nhưng mùi thì nồng nặc rất khó chịu. 

 

Cùng chịu cảnh trên chị Minh (28 tuổi) nhà gần mặt phố Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: "Con phố chỉ dài vài km nhưng có đến cả trăm cây hoa sữa trồng san sát tối đến mùi hoa bay vào khiến cả gia đình phải tìm mọi cách đối phó”.

Cũng theo chị Minh, không riêng gì đêm, buổi trưa nằm ở nhà tôi cũng chẳng thể chợp mắt được vì mùi bay vào.

“Nhiều năm sống ở đây nhưng mỗi mùa hoa sữa nở chúng tôi như bị tra tấn. Dù luôn phải đóng cửa kín mít nhưng mùi hoa vẫn gây khó chịu”, chị Minh bày tỏ thêm.

Bán nước trên phố Nguyễn Chí Thanh, bà Hồng than thở, mùi hoa sữa nồng nặc khiến bà bị tiền đình. Bình thường, bà Hồng bán nước đến khoảng 11h30 nhưng hoa sữa vào mùa, bà không chịu được, phải dọn hàng sớm.

"Khoảng hơn tuần nay, hoa sữa nở rộ, tôi không chịu được mùi hương của nó. Hoa sữa giống như mùi sầu riêng, thậm chí còn hắc hơn, ai ngửi được thì thấy thơm, ai không chịu được thì chóng mặt, buồn nôn. Nói chung, cơ quan chức năng có biện pháp nào tỉa bớt  cây để hương hoa sữa thoang thoảng đỡ hành hạ người dân", bà Hồng than thở.

 

Một số hình ảnh ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin:

Xã hội - Hà Nội: Hoa sữa nồng nàn bất thường, người dân kêu khổ sở (Hình 3).

Hoa sữa nở rộ trên phố dịp giữa đông.

Xã hội - Hà Nội: Hoa sữa nồng nàn bất thường, người dân kêu khổ sở (Hình 4).

 

Xã hội - Hà Nội: Hoa sữa nồng nàn bất thường, người dân kêu khổ sở (Hình 5).

Hoa sữa nở trắng dọc con phố Nguyễn Chí Thanh.

Xã hội - Hà Nội: Hoa sữa nồng nàn bất thường, người dân kêu khổ sở

Phố Trần Duy Hưng hoa sữa nở san sát.

Xã hội - Hà Nội: Hoa sữa nồng nàn bất thường, người dân kêu khổ sở (Hình 7).

Nhiều người dân kiến nghị Hà Nội nên tỉa bớt hoa sữa để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo lương y Vũ Quốc Trung (thành viên hội Đông y Việt Nam), hoa sữa có nhiều tác hại với sức khỏe. Hoa có mùi nồng nặc, nếu hít phải nhiều dễ gây cảm giác choáng váng, mệt mỏi, khó thở. Những con phố càng nhỏ, không gian chật chội mà lại trồng nhiều cây này thì cảm giác rất bí bách.

Hoa và quả của cây có nhiều lông, có thể phát tán trong không khí, dễ gây dị ứng, viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp. Những người có cơ địa dễ bị dị ứng sẽ ngứa, nổi mụn nhiều hơn. Phấn hoa sữa dễ làm người già, trẻ nhỏ viêm mũi dị ứng, viêm phế quản. Những người có tiền sử hen suyễn, viêm xoang thì càng bị dai dẳng hơn.

Những con đường vấn vương mùi hoa sữa

Thứ 3, 06/09/2016 | 18:33
Nếu như tháng 4 Hà Nội mơ màng với hoa sưa và những cơn mưa lá sấu thì tháng 9 là tháng hoa sữa nồng nàn, khiến ta phải say đắm với biết bao kỷ niệm.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.