Hà Nội: Người dân mua nhà ở dự án sai phạm không được cấp sổ đỏ?

Hà Nội: Người dân mua nhà ở dự án sai phạm không được cấp sổ đỏ?

Thứ 4, 05/04/2017 | 14:13
0
Thời gian qua, nhiều dự án tại Hà Nội bị phát hiện sai phạm. Điều người dân đặc biệt quan tâm là bên cạnh việc xử lý sai phạm, quyền lợi của người mua nhà sẽ ra sao, có được cấp sổ đỏ?

Liên quan đến quyền lợi của người dân khi mua nhà ở tại những dự án sai phạm trong xây dựng, sử dụng đất… như chung cư Đại Thanh và một số chung cư ở bán đảo Linh Đàm, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó giám đốc sở TN&MT Hà Nội cho biết, Thành phố đang xem xét cấp sổ đỏ hay không cấp cho các trường hợp này.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nghĩa cho hay: “Phải tính thời điểm để phân loại, xem xét xử lý từng trường hợp cụ thể. Với những dự án cơ quan chức năng đã có kết luận sai phạm, đưa ra cảnh báo mà người dân vẫn cố tình “nhắm mắt đưa chân”, chi tiền mua nhà những dự án đó thì chắc chắn phải có biện pháp mạnh, không cấp sổ đỏ để “dán tem” cho sai phạm".

Khi PV đặt câu hỏi, ở những dự án chủ đầu tư cố tình vi phạm (xây sai phép, xây quá tầng…) mà người dân không nắm được thông tin sẽ xử lý như thế nào? Nếu người dân mua nhà tại những dự án đó mà không được cấp sổ đỏ thì chẳng khác nào “đẩy khó” cho người dân, bởi những sai phạm gần như “công khai” mà cơ quan chức năng không xử lý hoặc “phạt cho tồn tại”. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định: “Xử lý sai phạm vẫn phải đảm bảo quyền lợi của người dân".

Theo ông Nghĩa, chúng ta đã có chủ trương đặt sai phạm của chủ đầu tư sang một bên để xử lý đến cùng và phân loại từng trường hợp để xem xét tạo điều kiện cấp sổ đỏ. Với những gia đình tích cóp nhiều năm mới mua được căn hộ sẽ được xem xét, còn những người mua đi bán lại thì không thể giải quyết quyền lợi cấp sổ đỏ.

Xã hội - Hà Nội: Người dân mua nhà ở dự án sai phạm không được cấp sổ đỏ?

 Sẽ không cấp sổ đỏ cho người cố tình mua nhà đất tại dự án sai phạm.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cũng khuyến cáo, để bảo vệ quyền lợi cho mình, trước khi mua nhà, người dân cần tìm hiểu rất kỹ thông tin pháp lý của dự án. Nếu căn hộ được cấp Giấy chứng nhận mà thuộc phần vi phạm của chủ đầu tư, sau này cơ quan có thẩm quyền yêu cầu phải tháo dỡ thì các bên tự thỏa thuận giải quyết hoặc nhờ Tòa án giải quyết. Đây là tranh chấp dân sự. Còn trước mắt, để đảm bảo quyền lợi của người dân, cơ quan quản lý vẫn xem xét cấp Giấy chứng nhận.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ cũng đã ban hành thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách Nhà nước đối với bộ Tài chính, tổng cục Thuế và cục Thuế TP.Hà Nội.

Qua thanh tra phát hiện Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của cơ quan quản lý Nhà nước thuộc UBND TP.Hà Nội; đối với các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước (luật Đầu tư, luật Xây dựng, luật Đất đai, luật Nhà ở và luật Kinh doanh bất động sản…) trong quá trình thực hiện dự án.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.Hà Nội đã có những vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của Nhà nước từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước; đến ngày 31/12/2014 dự tính là trên 7.166 tỷ đồng.

Đặc biệt, dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh đến thời điểm thanh tra chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói, các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước nhưng đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong quá trình xây dựng có nhiều sai phạm.

 H.Lan- Đ.Thơm

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!