Hà Nội: Nguyên nhân vụ cháy xưởng bánh kẹo 8 người chết do hàn xì

Hà Nội: Nguyên nhân vụ cháy xưởng bánh kẹo 8 người chết do hàn xì

Thứ 7, 29/07/2017 | 20:05
0
Theo báo cáo nhanh của Huyện ủy Hoài Đức, vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất bánh kẹo socola do người dân thuê. Nguyên nhân cháy là do xưởng đang hàn xì...

Chiều 29/7, UBND huyện Hoài Đức đã tổ chức cung cấp thông tin chính thức về vụ cháy xưởng sản xuất bánh kẹo tại xã Đức Thượng khiến 8 người tử vong xảy ra vào sáng cùng ngày.

Ông Đỗ Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết: Nơi xảy ra cháy là xưởng sản xuất bánh socola ở thôn Thượng Thụy (xã Đức Thượng) do anh Trần Văn Được (SN 1992, trú tại Long Xuyên, Phúc Thọ, Hà Nội) làm chủ.

Ngay khi nhận thông tin, lãnh đạo huyện Hoài Đức yêu cầu tất cả các lực lượng, cơ quan liên quan của huyện đến hiện trường tập trung xử lý. Các lực lượng phối hợp với lực lượng phòng cháy chữa cháy tổ chức bảo vệ hiện trường, dập lửa, cứu người mắc kẹt đưa đi cấp cứu. Hơn 3 tiếng đồng hồ, đám cháy mới được dập tắt.

Xã hội - Hà Nội: Nguyên nhân vụ cháy xưởng bánh kẹo 8 người chết do hàn xì

Khu vực cháy xảy ra tại xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội.

Theo thông tin ông Trung cung cấp, xưởng sản xuất trên được cấp phép kinh doanh năm 2016. Xưởng rộng 170m2 nhưng chỉ có 1 cửa hướng ra Quốc lộ 32.

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã đập cửa sau, cứu được 3 người bị thương. Tuy nhiên, 1 trong 3 nạn nhân được đưa đi cấp cứu đã tử vong tại bệnh viện. Hai nạn nhân còn lại sau khi được sơ cứu đã được chuyển đến viện Bỏng Quốc gia tiếp tục cứu chữa.

Lực lượng chức năng tìm kiếm, phát hiện 7 thi thể tại hiện trường vụ cháy. Các nạn nhân tử nạn được chuyển về nhà tang lễ Cầu Giấy.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Nam, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 13 cho biết: "Chỉ 4 phút sau khi nhận thông tin, lực lượng PCCC đã có mặt tại hiện trường. Do chất cháy chủ yếu là xốp, nilon, các vật liệu bảo ôn nên tốc độ cháy rất nhanh. Nhà xưởng lại làm bằng khung thép, mái tôn nên chỉ ít phút sau khi đám cháy xảy ra, khung thép sập võng xuống, cùng với lửa chia khu nhà xưởng thành 2 phần. Những người bên trong bị mắc kẹt lại, có 9 người khác chạy thoát ra ngoài".

Xã hội - Hà Nội: Nguyên nhân vụ cháy xưởng bánh kẹo 8 người chết do hàn xì (Hình 2).

Vụ cháy khiến 8 người chết và nhiều người bị thương.

Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 13 cho biết thêm, lực lượng PCCC ưu tiên công tác cứu hộ, cứu nạn. Bên cạnh xưởng xảy ra cháy là xưởng kinh doanh thép, phía sau là nhà dân, một mũi cảnh sát được cắt cử đi gọi toàn bộ những người dân còn ở trong nhà, trong xưởng thoát ra ngoài, đề phòng cháy lan.

Hai mũi khác tiến hành đập phá tường bao từ hai bên, mở đường thoát nạn. Một mũi phá tường cứu được 3 nạn nhân, đưa đi cấp cứu. Mũi thứ hai khi vào được bên trong thì phát hiện các nạn nhân đã tử vong. Song song với việc cứu người mắc kẹt, lực lượng PCCC tiến hành khoanh vùng, chống cháy lan, di chuyển tài sản, đồ đạc xưởng bên cạnh và nhà dân xung quanh.

Bước đầu, UBND huyện Hoài Đức đã hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân tử vong 10 triệu đồng, người bị thương 5 triệu đồng.

Theo báo cáo nhanh của Huyện ủy Hoài Đức, xưởng sản xuất bánh kẹo có diện tích khoảng 170m2 do anh Được thuê đất của một người dân (xã Đức Thượng) để sản xuất.

Báo cáo cho hay, nguyên nhân xảy ra vụ cháy khiến 8 người thiệt mạng là do xưởng đang sửa chữa, thợ hàn xì làm bắn tia lửa điện vào trần gác xép được ghép bằng xốp.

Nhất Nam