Hà Nội sẽ cấm xe xích lô: Cần phân biệt rõ ràng, không nên “vơ đũa cả nắm”

Hà Nội sẽ cấm xe xích lô: Cần phân biệt rõ ràng, không nên “vơ đũa cả nắm”

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 09/12/2019 | 18:33
0
Liên quan đến đề xuất Hà Nội xem xét dừng hoạt động xe ba bánh, xe xích lô kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn thành phố. Nhiều chuyên gia cho rằng cần cân nhắc, phân biệt rõ ràng tránh "vơ đũa cả nắm".

Cần phân biệt rõ ràng

Mới đây, UBND TP Hà Nội cho hay đang giao sở Tư pháp chủ trì, lấy ý kiến cấm các loại xe xích lô, xe ba bánh phục vụ kinh doanh để giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc cấm xe xích lô này đang tạo ra nhiều luồng dư luận trái chiều.

Tin nhanh - Hà Nội sẽ cấm xe xích lô: Cần phân biệt rõ ràng, không nên “vơ đũa cả nắm”

Việc cấm xe xích lô này đang tạo ra nhiều luồng dư luận trái chiều (Ảnh minh hoạ).

Trước những ý kiến trái chiều, trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức cho rằng: “Việc cấm xe ba bánh tôi cho rằng hợp lý, nhưng việc cấm xe xích lô thì dư luận đang có nhiều ý kiến trái chiều, ý kiến này có lý.

Bởi, thứ nhất số lượng xe xích lô hiện nay không nhiều, đang hạn chế tới mức tối thiểu. Trên thực tế, các đoàn xe xích lô có tổ chức cũng đóng góp cho du lịch của Việt Nam, ở Hà Nội xích lô cũng là một nét đặc trưng. Ở Hội An có xe xích lô và mọi người rất thích. Bên cạnh đó, những xe xích lô đi theo đoàn du lịch có tổ chức và hoạt động tốt, không cản trở ùn tắc giao thông”.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức, cần phải phân biệt loại xe ba bánh và xích lô: “Có những loại xích lô hoạt động riêng lẻ, chở hàng cồng kềnh thì nên phân biệt rõ, chứ không nên vơ đũa cả nắm mà cấm toàn bộ xích lô. Tôi cho rằng, nên duy trì xích lô ở thời điểm hiện tại, đưa vào có tổ chức để phục vụ du lịch. Còn xích lô lẻ cần có biện pháp để cấm hoàn toàn”.

Chuyên gia Nguyễn Hữu Đức cũng chia sẻ thêm, việc quản xe ba bánh, xe xích lô không khó, ta đã quản được. Còn không hợp lý ở chỗ quản được rồi thì sao lại cấm?

“Xe xích lô du lịch hiện nay như một nét đặc trưng của du lịch Hà Nội, nên duy trì. Vấn đề ở đây là tổ chức như thế nào cho hợp lý nhất có thể”, chuyên gia Nguyễn Hữu Đức nói.

Phải kiểm soát xe xích lô riêng lẻ

Tin nhanh - Hà Nội sẽ cấm xe xích lô: Cần phân biệt rõ ràng, không nên “vơ đũa cả nắm” (Hình 2).

PGS.TS Hà Đình Đức không đồng tình với xe xích lô hoạt động tự phát mà cần có tổ chức, quy định cụ thể.

Liên quan đến việc Hà Nội sẽ cấm xích lô, xe ba bánh… là một nhà nghiên cứu văn hoá Hà Nội lâu năm, PGS.TS Hà Đình Đức bày tỏ: “Việc đề xuất cấm xe xích lô Hà Nội cũng đã nêu ra rất lâu, nhưng việc thực thi vẫn còn lôm côm. Xích lô là một nét đẹp văn hoá của Hà Nội, nhưng cũng có những đoàn xích lô kéo dài từ phố này sang phố kia gây ùn tắc, cản trở giao thông. Nên, việc hạn chế cấp phép cho công ty, hạn chế số lượng xe xích lô tôi cho rằng cần thiết”.

PGS.TS Hà Đình Đức cho rằng, ông không đồng tình với việc xe xích lô hoạt động một cách tự phát, không có tổ chức quản lý.

“Để kiểm soát hoạt động của xe ba bánh, xe xích lô cần phải có lộ trình, quy định ra sao, phải có tổ chức chứ không thể phát triển một cách tự do, tự tiện. Với những công ty du lịch, cũng cần quy định rõ ràng mỗi công ty được phép có bao nhiêu xe xích lô để hoạt động, như vậy mới ổn”, PGS.TS Hà Đình Đức cho hay.

Nhiều tâm tư…

Trước thông tin Hà Nội sẽ cấm xe xích lô, bà Nguyễn Thu Hoài, một người dân sinh sống tại phố cổ Hà Nội bày tỏ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở phố cổ Hà Nội, đã chứng kiến nhiều đoàn khách du lịch nước ngoài sang thăm Hà Nội ngồi trên những chiếc xe xích lô. Hình ảnh đó mới thật thanh bình làm sao, nếu một ngày trên phố không còn xe xích lô, tôi sẽ cảm thấy hụt hẫng vô cùng. Tôi nghĩ rằng, không nên cấm hoàn toàn xe xích lô mà nên có quy định cụ thể về giờ hoạt động và số lượng xe hoạt động”.

Cùng chung suy nghĩ với bà Hoài, anh Duy Phương (một du khách đến từ TP.HCM) chia sẻ: “Lần nào ra Thủ đô Hà Nội, tôi cũng rất thích ngồi xe xích lô ngắm phố phường. Vừa để cảm nhận về không khí, nét đẹp của người Hà Nội và cũng là lúc để mình có thời gian nghỉ ngơi, sống chậm lại một chút. Nếu một ngày không còn xe xích lô trên phố, bản thân tôi sẽ cảm thấy khá buồn và chưa biết sẽ sử dụng phương tiện gì không gây ô nhiễm môi trường để thăm thú Thủ đô”.

Bức thư xin lỗi nguệch ngoạc của tài xế xích lô "chặt chém" du khách Nhật 2,9 triệu đồng

Thứ 4, 07/08/2019 | 17:12
Bức thư của người đàn ông đạp xích lô đầy lỗi chính tả, viết không rõ nét nhưng chứa đựng nhiều tâm tư đã đến tay gia đình vị khách Nhật Bản sau vụ "chặt chém" 2,9 triệu đồng cho cuốc xích lô dài 5 phút.

Tạm giữ hình sự tài xế xích lô "chặt chém" du khách Nhật 2,9 triệu đồng

Thứ 3, 06/08/2019 | 21:19
Để điều tra, làm rõ về hành vi cướp giật tài sản, Công an Q.1 (TP.HCM) đã ra quyết định tạm giữ hình sự người đạp xích lô "chặt chém" du khách Nhật 2,9 triệu đồng/ cuốc xe kéo dài 5 phút.

Người đạp xe xích lô bị tố “chặt chém” du khách Nhật 2,9 triệu khai báo gì với công an?

Thứ 3, 06/08/2019 | 19:00
Khi bị Công an phường Bến Nghé, quận 1 mời lên làm việc, người đạp xe xích lô có hành vi “chặt chém” du khách người Nhật Bản tại TP.HCM ban đầu vẫn quanh co, chối tội.
Cùng tác giả

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.