Hà Nội: Thêm hàng loạt cây xanh bị chặt hạ để 'dọn' vỉa hè

Hà Nội: Thêm hàng loạt cây xanh bị chặt hạ để 'dọn' vỉa hè

Thứ 6, 24/03/2017 | 08:07
0
Sau xã Cẩm Yên (huyện Thạch Thất), người dân phản ánh xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức) cũng chặt hạ cây xanh trong chiến dịch "dọn" vỉa hè ở Hà Nội.

Theo phản ánh của người dân sinh sống ven quốc lộ 32 thuộc xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội), ngày 10/3, chính quyền xã này đã huy động máy móc đến chặt hạ hàng loạt cây xanh ở hai bên quốc lộ.

Người dân cho biết, trước đó, chính quyền đã gửi thông báo đến các hộ dân về việc chỉnh trang đô thị, vỉa hè, lòng đường. Chính quyền xã cũng thông báo chặt cây để giải tỏa hành lang an toàn giao thông, tạo không gian thông thoáng trên vỉa hè.

Xã hội - Hà Nội: Thêm hàng loạt cây xanh bị chặt hạ để 'dọn' vỉa hè

Thêm nhiều gốc cây xanh tại xã Đức Thượng bị chặt bỏ.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, số cây xanh bị chặt hạ còn trơ gốc nằm hai bên quốc lộ 32. Trong số cây bị chặt, người dân cho biết, có cây đã được trồng từ trên 10 năm nay, đa số là cây hoa sữa, cây bàng, cây xoan... Theo tìm hiểu sơ bộ, số cây bị xã chặt hạ là hơn 30 cây xanh.

Đáng chú ý, cùng vị trí dọc hai bên quốc lộ 32 nhưng một số cây bị chặt, trong khi những cây khác được giữ lại. Theo quan sát bằng mắt thường, có gốc cây nằm trên vỉa hè, hoàn toàn không ảnh hưởng đến giao thông cũng bị chặt hạ.

Việc chính quyền xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội) chặt hạ cây không đồng đều khiến nhiều người dân không khỏi thắc mắc.

Xã hội - Hà Nội: Thêm hàng loạt cây xanh bị chặt hạ để 'dọn' vỉa hè (Hình 2).

Một gốc cây xanh bị chặt hạ khiến nhiều người tiếc nuối.

Một người dân xã Đức Thượng băn khoăn: "Cùng trên một đoạn đường, cùng trồng trên vỉa hè, cùng chủng loại nhưng cây nhà tôi bị chặt đi, tại sao cây những nhà khác lại không?”.

Bà Nguyễn Thị Lợi, người dân có cây bị chặt hạ cho hay, 2 cây bàng trồng trước cửa hơn 10 năm nay dù không lấn chiếm lòng đường, chỉ tạo bóng mát nhưng vẫn bị chặt. Các cây bị đốn hạ chủ yếu là cây hoa sữa, xoan, đào... Nhiều cây có kích thước lớn từ 40 - 60 cm.

Trả lời PV, ông Nguyễn Văn Thuấn - Chủ tịch UBND xã Đức Thượng cho biết, việc dọn dẹp vỉa hè là chủ trương chung. Theo ông Thuấn, xã xác định các loại cây bị đốn hạ vi phạm hành lang an toàn giao thông. Ngoài ra, các cây bị chặt này không phải cây đô thị nên cần chặt bỏ.

Tuy nhiên, trước câu hỏi một số cây xanh cùng chủng loại với cây bị đốn hạ như hoa sữa, xoan, đào nhưng lại không bị chặt, lãnh đạo xã cho biết sẽ đi kiểm tra và có báo cáo sớm nhất.

Nội đô không có cây xanh nào bị chặt hạ

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội cho biết, trong đợt "dẹp loạn" vỉa hè vừa qua, ở nội đô không có cây xanh nào bị chặt hạ như trường hợp xảy ra trên huyện Thạch Thất và Hoài Đức.

"Để trồng được một cây xanh, để cây phát triển, chúng tôi phải đổ mồ hôi, công sức chăm sóc ngày đêm", vị lãnh đạo công ty cây xanh nói. 

Lãnh đạo công ty cũng cho biết, việc trồng được một cây phát triển là rất quý giá với thành phố, vì thế cây xanh thuộc quản lý của đơn vị luôn được chăm sóc tốt nhất. Còn với các trường hợp thuộc huyện Thạch Thất và Hoài Đức là do huyện và sở Xây dựng quản lý.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.