Hà Nội tính thu hồi xe máy quá 'đát': Luật chưa quy định xe quá hạn?

Hà Nội tính thu hồi xe máy quá 'đát': Luật chưa quy định xe quá hạn?

Chủ nhật, 19/02/2017 | 09:29
0
Hà Nội sẽ nghiên cứu thu hồi xe máy, ô tô quá hạn sử dụng nhằm hạn chế tác động môi trường. Theo giới chuyên gia, đây là ý tưởng tốt nhưng trong luật hiện chưa quy định niên hạn sử dụng xe máy.

Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho biết: TP đang nghiên cứu biện pháp thu hồi xe máy và ô tô quá hạn sử dụng.

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, thống kê cho thấy, có 2,5/6 triệu xe máy quá thời hạn sử dụng. Vấn đề này TP đang cố gắng và đến kỳ họp HĐND vào tháng 6 tới đây dự kiến sẽ trình chương trình liên quan đến hạn chế xe máy, sau đó sẽ trình Chính phủ.

Theo ông Chung, ngoài ra, phải có biện pháp thu hồi các xe ô tô, xe máy quá đát (quá hạn sử dụng).

Xã hội - Hà Nội tính thu hồi xe máy quá 'đát': Luật chưa quy định xe quá hạn?

Chưa có quy định cụ thể về niên hạn sử dụng của xe máy (Ảnh: Internet).

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng cho hay, thực trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã đến mức báo động đỏ. Những năm gần đây, Hà Nội rất quan tâm đến vấn đề chất lượng không khí. TP đã sử dụng nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của Pháp để lắp các trạm quan trắc. Từ các trạm quan trắc sẽ có thông số về môi trường để xử lý. Tới đây, Hà Nội lắp thêm 80 trạm quan trắc nữa.

Biện pháp thu hồi phương tiện quá hạn sử dụng nhằm bảo vệ môi trường, góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, theo luật hiện nay thì xe máy chưa có quy định niên hạn sử dụng, vì vậy nói xe máy hết hạn sử dụng là không có cơ sở (?).

Trao đổi với PV, luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc công ty Luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: Phương tiện hết niên hạn sử dụng mà lưu thông ngoài đường không chỉ gây gây ô nhiễm môi trường mà còn tồn tại nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Theo luật sư Tuấn Anh, ở một số nước trên thế giới như Nhật Bản, người sở hữu phương tiện quá hạn thậm chí còn phải mất tiền cho các cơ quan chức năng để tiêu hủy phương tiện đó. Tuy nhiên, đối với phương tiện xe máy hiện nay thì luật chưa quy định niên hạn, thời hạn sử dụng cụ thể nên chưa thể nói xe nào là xe hết hạn sử dụng. 

Trao đổi về vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực xử lý vi phạm giao thông (xin không nêu tên) cũng cho rằng, bản thân ông chưa thấy quy định niên hạn sử dụng cho xe máy. Và việc thu hồi chắc chắn phải chỉnh sửa các quy định pháp luật. Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng nhận định, việc cấm lưu hành với phương tiện quá cũ, không đảm bảo an toàn là cần thiết nhằm bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn giao thông.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.