Hà Nội: Trạm trộn bê tông xả thải 'bức tử' làng hoa Tây Tựu

Hà Nội: Trạm trộn bê tông xả thải 'bức tử' làng hoa Tây Tựu

Thứ 2, 27/03/2017 | 11:26
0
Thực trạng này đang xảy ra tại trạm trộn bê tông Sông Đà – Việt Đức (nằm trong Cụm công nghiệp Lai Xá- Hoài Đức, Hà Nội).

Thời gian gần đây, người dân thuộc tổ dân phố số 5 và 7 phường Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) rất bức xúc về hoạt động của trạm trộn bê tông Sông Đà – Việt Đức gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến hoạt động nông nghiệp của bà con làng hoa Tây Tựu.

Làng hoa điêu đứng vì trạm trộn bê tông

Chỉ tay vào 5 luống hoa, anh Nguyễn Khắc Ngư (Tổ 7, Tây Tựu) than thở: “Hoa ly nhà mình không ra được hoa, không phát triển tai, chỉ được số ít ra hoa còi cọc, màu nhợt nhạt. Thậm chí cây xoan, cây khế cạnh mương cũng bị chết dần chết mòn, nhiều loại hoa mất mùa”.

Xã hội - Hà Nội: Trạm trộn bê tông xả thải 'bức tử' làng hoa Tây Tựu

 Xi măng được thải từ trạm trộn lấp kín mương nước tưới tiêu.

Xã hội - Hà Nội: Trạm trộn bê tông xả thải 'bức tử' làng hoa Tây Tựu (Hình 2).

Xi măng thải từ trạm trộn tích tụ, sâu gần 1m. 

Việc xả thải của trạm trộn bê tông Sông Đà – Việt Đức không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất nông nghiệp, "nước thải xi măng" cũng tác động tới chất lượng hoa màu.

Dẫn PV ra góc ruộng, anh Ngư cho biết, trước đây chạy dọc theo thửa ruộng là con mương, hợp tác xã nông nghiệp bơm nước vào để phục vụ bà con tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp. Thửa ruộng rộng 1,1 mẫu của anh nằm ngay sát nơi xả thải của trạm bê tông.

Anh Ngư bức xúc nói: “Gần hai năm trở lại đây, trạm trộn bê tông xả ra thứ nước chứa đầy xi măng. Xi măng lấp kín hoàn toàn một đoạn mương khoảng chừng hơn 100m và một cái ao nhỏ, vốn là nơi tích trữ nước. Bây giờ, mỗi khi mưa xuống, ruộng nhà tôi như cái ao tù, nước không có đường tiêu thoát, nước tưới thì cũng không có”.

Xã hội - Hà Nội: Trạm trộn bê tông xả thải 'bức tử' làng hoa Tây Tựu (Hình 3).

 Đóng váng mặt nước.

Để tránh việc nước thải chứa xi măng tràn vào ruộng, anh Ngư phải xây bờ rào cao gần 2m bao quanh khu vực ruộng nhà mình. Thậm chí, gia đình anh phải bố trí nhiều máy bơm trong khu vực ruộng nhằm "cứu" hoa màu mỗi khi mưa xuống. Chưa dừng lại, các hộ nông dân quanh đây còn phải khoan giếng để lấy nước tưới tiêu.

Không chỉ nông dân tổ dân phố 7 Tây Tựu, ruộng đất của bà con tổ dân phố 5 cũng bị ảnh hưởng bởi nước thải xi măng chảy ngược xuống khu vực này.

Xã hội - Hà Nội: Trạm trộn bê tông xả thải 'bức tử' làng hoa Tây Tựu (Hình 4).

 Người dân phải đắp bờ cao hơn 2m để tránh xi măng xâm lấn vào hoa màu.

Một người dân ở tổ 5 (Tây Tựu) cho biết, nước thải từ trạm bê tông xả ra và lắng xuống tạo thành các cục khối lớn, lấp dần con mương tưới tiêu. Có khu ruộng rộng 4,5 sào Bắc bộ trồng hoa hồng nằm ngay cạnh mương tưới tiêu, cây cối cũng kém phát triển.

“Cách đây hơn một tuần lễ, nước thải tràn vào khu ruộng nhà tôi, cả ruộng hoa hồng lá chuyển đỏ, một số cây rụng hết lá, chết rễ, không ra hoa. Cũng may nhờ thời tiết và chăm sóc tốt nên chúng dần hồi phục”, người dân này thở dài.

Không những thế, người dân của phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội) vô cùng bức xúc khi trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức còn xả chất thải ra hệ thống mương tiêu thoát nước chung nằm giữa cụm công nghiệp Lai Xá và nghĩa trang nhân dân phường Tây Tựu, gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích trồng hoa trong khu vực.

Điều đáng lưu ý, trạm trộn bê tông Sông Đà – Việt Đức (nằm trong Cụm công nghiệp Lai Xá) thuộc địa bàn huyện Hoài Đức nhưng các hoạt động gây ô nhiễm môi trường thì đa số dân ở phường Tây Tựu – Bắc Từ Liêm phải gánh chịu.

Trước thực trạng trên, PV báo Người Đưa Tin đã có buổi làm việc với ông Đặng Trần Phi – Chủ tịch UBND phường Tây Tựu. Ông Phi cho biết, phía UBND phường rất bức xúc về hành vi xả thải của trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức. Đơn vị đã có kiến nghị lên UBND quận Bắc Từ Liêm về hành vi này nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Xã hội - Hà Nội: Trạm trộn bê tông xả thải 'bức tử' làng hoa Tây Tựu (Hình 5).

 

Xã hội - Hà Nội: Trạm trộn bê tông xả thải 'bức tử' làng hoa Tây Tựu (Hình 6).

  Kiến nghị của UNBD phường Tây Tựu gửi UBND quận Bắc Từ Liêm.Xã hội - Hà Nội: Trạm trộn bê tông xả thải 'bức tử' làng hoa Tây Tựu (Hình 6).

“Sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng trên, UBND phường đã trực tiếp cử cán bộ xuống địa bàn để kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống mương tưới tiêu chạy dọc đường Tây Tựu có rất nhiều bột nước màu trắng đục, phủ kín bề mặt gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiềm môi trường và gây thiệt hại cho người dân trồng hoa trong khu vực.

UNBD phường đã kiến nghị lên UBND quận chỉ đạo các ngành liên quan kiểm tra, xác định mức độ ô nhiễm và có hướng xử lý cho người dân Tây Tựu nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ UBND quận”, ông Phi cho biết.

(Còn nữa ...)

Phùng Chiến