Hà Tĩnh: Đồn biên phòng khai thác gỗ trái phép?

Hà Tĩnh: Đồn biên phòng khai thác gỗ trái phép?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Đồn Biên phòng 567 (Hà Tĩnh) là đơn vị bảo vệ biên giới nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Vũ Quang. Tuy nhiên, gần đây, người dân địa phương cho rằng, một số cán bộ, chiến sỹ ở đây đã trực tiếp đi khai thác gỗ trái phép.

Không những vậy, họ còn lập một máy cưa đặt ngay ở trong đồn.

Đi qua Đồn Biên phòng 567, chúng tôi nghe rất rõ những âm thanh xì xạch. Anh Nguyễn Văn Ch., một người dân cho chúng tôi biết: “Hình như Đồn Biên phòng 567 đặt cưa máy cưa gỗ ngay trong đồn. Hằng ngày, chúng tôi đi phía ngoài con đường tiểu ngạch, sát trụ sở đồn, nghe rất rõ tiếng cưa máy chạy xoành xoạch bên trong”.

Máy bào trong Đồn Biên phòng 567

PV Nguoiduatin.vn đã đem những thắc mắc này trao đổi với ông Đào Huy Phiên, Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang. Ông Phiên cho biết: “Đúng là có chuyện đó. Đồn Biên phòng 567 có đặt một chiếc cưa nhỏ, cưa gỗ “giúp” nhà dân ở sát bên cạnh. Để tôi nói họ chuyển cưa ra, chứ ai lại làm thế”.

Còn ông Lai, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Vũ Quang cho biết thêm: “Tôi cũng nghe qua việc này rồi. Hình như họ đặt một cái cưa ở trong Đồn để cưa gỗ nhưng họ cưa vận dụng thôi, chứ không có buôn bán gì lớn”(!?).

Được biết, thời gian gần đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh di dời dân ở 2 xã Hương Quang và Hương Điền ra khỏi vùng lõi Vườn Quốc gia Vũ Quang để nhường đất cho lòng hồ Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Lợi dụng việc làm này, nhiều người dân địa phương và lâm tặc đã khai thác gỗ một cách tùy tiện. Một số người dân cho biết, Đồn Biên phòng 567 đã lập hẳn một đội quân chuyên nghiệp luôn đi khai thác gỗ tận rừng sâu về tập kết xung quanh đồn. Về thông tin này, chúng tôi đang tiến hành cho kiểm chứng lại.

Ngày 4/5/2011, phóng viên của Đài PTTH Vũ Quang và Báo Người đưa tin đang tác nghiệp để kiểm chứng những thông tin do người dân phản ánh thì đã bị một số cán bộ thuộc Đồn Biên phòng 567 bắt giữ, tịch thu phương tiện tác nghiệp với lý do: Quay phim, chụp ảnh ở khu vực “nhạy cảm”. Đến 18h cùng ngày, lực lượng này đã xử phạt “cảnh cáo” và thả tự do cho 2 phóng viên. Chúng tôi sẽ phản ánh chi tiết việc bắt giữ này trong số báo tới.

Ngay sát tường vào đồn là gỗ lậu

Số gỗ này được phát hiện ở ngay trong đồn 567

Phong Hàn