Hai đối tượng đánh người tử vong ven Hồ Tây đối mặt với mức án nào?

Hai đối tượng đánh người tử vong ven Hồ Tây đối mặt với mức án nào?

Thứ 4, 06/03/2024 | 19:31
1
Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất, những kẻ coi thường pháp luật, dùng vũ lực đánh chết người phải bị nghiêm trị.

Như đã đưa tin, vào khoảng hơn 16h ngày 4/3, ông Lưu Xuân T. (SN 1980, quê ở tỉnh Thái Nguyên) điều khiển xe taxi BKS 30E-625.xx đang di chuyển trên tuyến đường ven hồ, đoạn cuối phố Tô Ngọc Vân (phường Quảng An, quận Tây Hồ) thì bị 2 người đi xe máy chặn đầu xe. Khi anh T. xuống xe thì bị 2 đối tượng hành hung dã man.

Theo người nhà của nạn nhân, sự việc xảy ra khoảng 16h - 17h ngày 4/3. Tài xế taxi bị 2 người đi trên xe máy hành hung dẫn đến chấn thương sọ não nặng. Sau đó, nạn nhân được đưa đi cấp cứu và được các bác sĩ chẩn đoán là chấn thương sọ não nặng, đến 15h chiều 5/3 thì tử vong. Hiện tại cơ quan chức năng đang khẩn trương vào cuộc làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Một trong những cách giải quyết mâu thuẫn rất đáng lên án chính là việc sử dụng vũ lực. Nhưng hiện nay, lại không khó để bắt gặp những tình trạng này. Vậy với hành vi côn đồ này, 2 đối tượng trên sẽ phải đối mặt với hậu quả pháp lý thế nào là thắc mắc của nhiều người.

Để giải đáp thắc mắc này, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) đã đưa ra ý kiến về vụ việc dưới góc độ pháp lý.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhấn mạnh, tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất.

Nguyên nhân vụ việc sẽ được Cơ quan điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau khi xem xét vụ việc, theo quan điểm của luật sư Thơm, rất có thể do mâu thuẫn tham gia giao thông, 2 đối tượng đã điều khiển xe mô tô đuổi theo chặn lại và hành hung lái xe.
Đoạn đường ven Hồ Tây hẹp, thời điểm xảy ra vụ việc lúc tan tầm, đông người qua lại nên rất dễ xảy ra va chạm giao thông. Dù lái xe ô tô có va chạm hay mâu thuẫn gì thì việc 2 đối tượng sử dụng vũ lực đánh tử vong lái xe là không thể chấp nhận được, cần xử lý nghiêm. Trường hợp có mâu thuẫn hay va chạm giao thông gây ảnh thiệt hại đến tài sản, sức khỏe thì phải thông báo cho Cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật.

Việc sử dụng vũ lực đánh nạn nhân chấn thương sọ não tử vong đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng chia sẻ thêm, rất nhiều các vụ việc sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn va chạm giao thông đã được hệ thống Tòa án khắp cả nước xét xử rất nghiêm minh. Với hệ thống hạ tầng giao thông đô thị còn nhiều hạn chế trong khi mật độ phương tiện gia tăng thì khó tránh khỏi các xung đột giao thông. Do đó, tham gia giao thông cần phải bình tĩnh, chấp hành đúng luật giao thông đường bộ và cần có văn hóa ứng xử phù hợp, văn minh. Nhiều khi 1 câu nói đúng mực có thể giải quyết cả một hậu quả lớn, nhưng một câu nói không chuẩn mực thì hậu quả rất khó lường...

Cũng theo luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật Pháp Trị) cho biết dù vụ việc có bắt nguồn từ nguyên nhân, mâu thuẫn gì thì việc coi thường pháp luật, dùng vũ lực đánh chết người cũng phải bị nghiêm trị.
Với tính chất côn đồ được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự, 2 kẻ hành hung có thể phải đối mặt với mức phạt cao nhất là tử hình. Ngoài ra, còn phải bồi thường cho việc mai táng, chi phí cứu chữa, bù đắp tổn thất tinh thần quy định tại Điều 591 Bộ luật Dân sự.

Cùng với đó, luật sư cho biết, sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn khi tham gia giao thông nói riêng và trong đời sống nói chung xuất phát từ sự mất kiềm chế, dẫn đến vi phạm pháp luật. Ngoài những người hành xử văn minh thì không thiếu những đối tượng chửi bới, xô xát, thậm chí là giết người mà không cần biết đúng sai, không cần đàm phán hay chờ cơ quan chức năng giải quyết.
"Một điều nhịn, chín điều lành", câu tục ngữ này vẫn luôn đúng theo thời gian. Để hạn chế những sự cố đáng tiếc xảy ra khi tham gia giao thông, mọi người cần trang bị cho mình những kỹ năng văn hóa ứng xử, cũng như phải tuân thủ Luật Giao thông. Đừng vì lý do gì mà cư xử một cách côn đồ rồi đến khi đối mặt với cơ quan chức năng lại dùng đủ các lý do để ngụy biện cho hành vi của mình.

Điều 123 Bộ luật hình sự quy định:
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết 02 người trở lên;
b) Giết người dưới 16 tuổi;
c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.
2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.
3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Quỳnh Chi (t/h)

 

 

 

Pháp luật - Hai đối tượng đánh người tử vong ven Hồ Tây đối mặt với mức án nào?

Tài xế nghi bị đánh tử vong ở Hồ Tây.

Danh tính nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn, "nổ" là cháu một lãnh đạo ngành công an

Thứ 4, 06/03/2024 | 11:28
Một nữ tài xế lái xe say xỉn, tự nhận là cháu của một lãnh đạo Bộ Công an sau khi điều khiển ô tô va chạm với xe máy ở Trần Cung (Hà Nội).

Lãnh 12 năm tù vì đánh người chấn thương sọ não

Thứ 5, 29/02/2024 | 16:35
Ngoài lãnh mức án 12 năm tù Kiệt còn bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền trên 400 triệu đồng.

Tử hình người đàn ông mang 300 triệu đồng đi "khởi nghiệp"

Thứ 3, 27/02/2024 | 15:34
Ra tù không có công việc ổn định, Tuấn lấy tiền tích luỹ 300 triệu đồng đi buôn ma tuý. Cái giá Tuấn phải trả là bản án tử hình.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.