Hái lộc đầu năm và cách thay thế để dẫn may mắn, tài lộc vào nhà

Hái lộc đầu năm và cách thay thế để dẫn may mắn, tài lộc vào nhà

Thứ 5, 26/01/2017 | 20:47
0
Hái lộc đầu năm không nhất thiết phải hái lộc bằng cách bẻ cành cây ở đền, chùa, mà có nhiều cách khác nhau để thu hút may mắn, tài lộc.

Theo nếp của người Việt xưa nay, cứ đêm giao thừa hoặc sớm mùng 1 Tết, người dân đến đình chùa, đền phủ để hái một cành lộc non mang về với ý nghĩa xin cành lộc nhỏ ở chốn linh thiêng để rước tài lộc, may mắn về nhà.

Tuy nhiên những năm gần đây, sự biến tướng của tục lệ này dẫn tới nhiều cảnh không hay, phản cảm như: người dân đua nhau chặt cành cây to mang về nhà, phá hủy môi trường, thậm chí là nhổ cả cây non mang về.

Vậy làm thế nào để vừa giữ được tục lệ tốt đẹp này, vừa không gây hủy hoại cảnh quan môi trường? Phóng viên báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia về lĩnh vực này để thông tin tới bạn đọc.

Hái lộc đầu năm thế nào là đúng cách?

Chuyên gia phong thủy Phạm Cương (công ty tư vấn phong thủy, nhà ở Nhà Xuân) cho biết: “Hái lộc đầu năm là một tục lệ đẹp của nguời Việt. Hái lộc hay ruớc lộc có nghĩa là gặt hái tài lộc, cũng có nghĩa là đem cành lộc non tươi vào nhà. Vì thế, hành động mang cành lá non vào nhà cũng như mang lộc vào nhà vậy”.

Chuyên gia này cho rằng, đêm giao thừa hoặc ngày đầu năm, người dân có thể tới đền chùa hoặc những nơi công cộng như công viên, vuờn hoa nơi nhiều sinh khí để hái những cành lá non về cắm trong nhà hoặc cắm trên bàn thờ. Nhưng mọi người lưu ý không hái cành quá to vì làm vậy sẽ phá huỷ môi truờng trong những ngày đầu năm, có thể làm chúng ta xui xẻo cả một năm trời.

Mọi người chỉ cần một cành lá nhỏ bé nhưng tâm hồn vui vẻ, hướng thiện, đầy ắp hạnh hiếu thì phúc lộc về nhà cũng nhiều lắm rồi. Mọi người cũng lưu ý không hái cành lá héo úa hoặc những cây có gai nhọn vào nhà”.

Gia đình - Hái lộc đầu năm và cách thay thế để dẫn may mắn, tài lộc vào nhà

Hái lộc đầu năm là truyền thống đẹp của người Việt (ảnh minh họa)

Sư thầy Thích Minh Quang, trụ trì chùa Địa Tạng (Hà Nam) cho biết: “Hái lộc đầu xuân là gặt hái quả phúc, hỷ lạc … xuất phát từ bản tâm, hành động, lời nói và ý nghĩ thiện lành. Vì thế thay vì hái lộc, thay vì cầu xin trời Phật, chúng ta nên gieo nhân lành bằng cách nghĩ, nói và làm các việc thiện. Hơn nữa, ông bà ta còn có quan niệm cứ sống đúng với bổn phận của mình, lộc tự nhiên đến. Thế nên người dân không nhất thiết phải hái lộc bằng việc bẻ cành, ngắt lá để mang lộc về nhà”.

Trong khi đó, chuyên gia phong thủy Nguyễn Tuấn Kiệt (Công ty cổ phần Phong thủy Việt Nam) nhận định: “Nhiều việc làm của người dân dịp đầu năm đều nhằm thu hút tài lộc vào nhà. Tuy nhiên chúng ta không nhất thiết phải hái lộc bằng cách bẻ cành cây ở đền, chùa. Có nhiều cách khác nhau để thu hút tài lộc.

Chẳng hạn, năm nay khi xuất hành, người dân nên đón phương vị cát tường có các cát tinh chiếu đến. Đó là các phương chính Đông hoặc Đông nam. Muốn hợp với các phương vị và các cát tinh chiếu đến, người dân nên sử dụng màu xanh hoặc màu đỏ cho trang phục hoặc đồ vật trang trí trong nhà vào dịp năm mới để chiêu cảm và dẫn cát khí vào nhà.

Phạm Thiệu

Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.