Hải Phòng: Thuốc lào tiến vua giá tiền triệu mỗi kg vẫn cháy hàng

Ngô Quang Thái
Thứ 3, 09/01/2024 | 11:22
2
Đến nay, khu vực ruộng gần chùa ở thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng vẫn trồng giống thuốc lào từng được tiến vua.

Bao năm qua, hàng nghìn hộ dân ở huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, “ăn đời ở kiếp” với cây thuốc lào. Cùng với lúa, đây là loại cây trồng chủ lực giúp người dân xứ Tiên sống khỏe trên đồng đất quê hương.

Họ càng tự hào hơn nữa khi có loại thuốc lào từng được tiến vua được trồng trên đất thuộc thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết. Nay, loại thuốc lào được trồng trên chân ruộng chua mặn cạnh chùa làng vẫn được săn lùng. Mặc dù giá bán lên tới hơn 1 triệu/kg, nhưng có tiền chưa chắc đã mua được.

Về miền “tương tư thảo”

Về huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, dịp cuối năm, vừa qua cầu Khuể đã thấy trên những cánh đồng thẳng cánh cò bay, bà con nông dân xứ Tiên hối hả làm đất, lên luống để chuẩn bị cho vụ thuốc lào mới. Tiên Lãng được coi là “thủ phủ” của cây thuốc lào tại Tp.Hải Phòng với diện tích lên tới hơn 1.200 ha. Tiếp đó là huyện Vĩnh Bảo (cùng Tp.Hải Phòng) lân cận với diện tích hơn 700 ha.

Với bà con nông dân ở nhiều nơi, thuốc lào chỉ là một trong số rất nhiều loại cây trồng cùng với lúa. Thế nhưng với người dân xứ Tiên, thuốc lào đã trở thành văn hóa. Nhiều người không gọi là thuốc lào theo “ngôn ngữ chính thức”, mà ưa cái tên “cỏ thương nhớ” (tương tư thảo).

Bởi, cái vị êm say của thuốc lào khiến những người trót gắn bó thường cồn cào ruột gan nhớ nhung như cậu trai mới lớn đương tập tành chuyện yêu đương. Tại xứ Tiên, nhiều người, từ cậu bé chăn trâu đến các cụ cao niên, làu làu những câu ca về thuốc lào, như: “Thuốc lào chồng hút vợ say/ Thằng con châm điếu lăn quay ra nhà/ Có anh hàng xóm đi qua/ Hít phải khói thuốc say ba bốn tuần”, “Nhớ ai như nhớ thuốc lào/ Đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên”…

Dân sinh - Hải Phòng: Thuốc lào tiến vua giá tiền triệu mỗi kg vẫn cháy hàng

Người dân thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng chăm sóc cây giống thuốc lào chuẩn bị đưa ra ruộng trồng.

Về xứ Tiên, không hiếm cảnh các bà, các mẹ, các cô, các chị miệng bỏm bẻm nhai trầu trong khi tay vân vê điếu thuốc lào. Để rồi sau đó có được phút thư giãn mà quên hết toan tính trong công việc và những khó khăn trong cuộc sống.

Bao đời nay, thuốc lào là cây trồng chủ lực giúp nhiều bà con nông dân xứ Tiên có được cuộc sống ấm no. Trên những thửa ruộng vuông vức nhờ dồn điền đổi thửa, mỗi năm, họ trồng một vụ thuốc lào và cấy một vụ lúa.

“Mỗi vụ thuốc lào, nếu chăm sóc tốt và được mùa, thu được trung bình 40 kg thuốc lào khô/sào. Đối với loại thuốc lào ngon, giá thương lái thu mua lên tới 700.000 - 800.000/kg. Còn thấp, cũng được chừng 200.000 - 300.000 đồng/kg. Tính thêm một vụ lúa nữa, cầm chắc thu nhập 5 - 7 triệu đồng/sào. Đây là khoản tiền không nhỏ với bà con nông dân chúng tôi”, ông Phạm Văn Thổi, ở thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, chia sẻ.

Tự hào đặc sản thuốc lào tiến vua

Với các “tín đồ” của thuốc lào trong và ngoài Tp.Hải Phòng, nhiều người biết đến địa danh thôn Nam Tử ở xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng bởi nơi đây có diện tích trồng thuốc lào để tiến vua.

Theo sách Đồng Khánh địa dư chí, thuốc lào trồng trên đất làng An Tử Hạ, tổng Hán Nam, huyện Tân Minh, phủ Nam Sách, trấn Hải Dương (nay là thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng) là thứ thuốc loại ngon nhất từng được dùng để tiến vua.

Dẫn chúng tôi ra khu vực cánh đồng cạnh chùa làng, ông Phạm Văn Lọc - Trưởng thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, cho biết, theo lời các bậc cao niên trong làng, trước đây toàn bộ diện tích 8 sào nơi đây người dân địa phương trồng thuốc lào tiến vua. Gần đây, do mở rộng khuôn viên chùa, chỉ còn khoảng 6 sào thuộc 3 hộ, trong đó có hộ ông Phạm Văn Phúc.

Dân sinh - Hải Phòng: Thuốc lào tiến vua giá tiền triệu mỗi kg vẫn cháy hàng (Hình 2).

Diện tích ruộng tại thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, từng trồng thuốc lào tiến vua.

“Thửa ruộng của gia đình tôi rộng 2 sào 8 thước. Do chất đất, thuốc lào được trồng ở đây rất ngon, thương lái thu mua với giá 500.000 - 700.000 đồng/kg. Có thời điểm lên tới hơn 1 triệu đồng/kg. Do trồng giống thuốc lào ré đen dù ngon nhưng năng suất thấp, nên mỗi vụ gia đình tôi thu được trung bình 30 kg/sào. Tính ra, trừ các khoản chi phí, cũng đem lại khoản thu hàng chục triệu cho gia đình.

Trong 4 vụ trở lại đây, do không có người làm, gia đình tôi buộc phải chuyển sang cấy lúa. Nhiều người đặt vấn đề thuê lại ruộng để trồng thuốc lào, nhưng tôi không nỡ. Tôi chỉ mong ngày nào đó, con cháu tâm huyết với đồng đất quê hương bỏ làm tại nhà máy, xí nghiệp để về hỗ trợ tôi quay lại trồng thuốc lào”, ông Phạm Văn Phúc ngậm ngùi.

Theo lời ông Phạm Văn Lọc - Trưởng thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, do gia đình ông Phúc không trồng thuốc lào, nên loại thuốc lào tiến vua ngày càng ít đi. Vì thế, thương lái tranh nhau đặt trước. Đối với người đam mê thuốc lào, dù có tiền cũng khó mua được.

Dân sinh - Hải Phòng: Thuốc lào tiến vua giá tiền triệu mỗi kg vẫn cháy hàng (Hình 3).

Ông Phạm Văn Lọc (phải) - Trưởng thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, trao đổi với Người Đưa Tin về câu chuyện thuốc lào quê hương từng được tiến vua.

Mặc dù có được thu nhập tương đối cao, nhưng số hộ trồng thuốc lào cũng như diện tích cây thuốc lào ở thôn Nam Tử nói riêng, huyện Tiên Lãng nói chung càng ngày càng giảm. Bởi, trồng thuốc lào mất nhiều công chăm sóc, thu hoạch, bảo quản. Trong khi đó, lớp thanh niên thích đi làm công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp hơn là ở nhà trồng thuốc lào chịu cảnh vất vả “một nắng, hai sương”. Với gia đình ông Phạm Văn Lọc, thời kỳ cao điểm trồng tới hơn 1 mẫu thuốc lào, nay cũng chỉ còn hơn 3 sào do thiếu lao động.

Ngày 19/11/2010, Cục Sở hữu trí tuệ đã ra Quyết định số 2276/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00024 cho sản phẩm thuốc lào Tiên Lãng. UBND huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng là cơ quan quản lý chỉ dẫn địa lý “Tiên Lãng”.

Những tính chất, chất lượng đặc thù của thuốc lào Tiên Lãng có được là do điều kiện tự nhiên vùng đất này phù hợp cho cây thuốc lào sinh trưởng và phát triển. Bên cạnh đó, khu vực trồng thuốc lào Tiên Lãng có hệ thống sông ngòi đa dạng, gồm bốn sông lớn là sông Văn Úc, sông Thái Bình, sông Mía và sông Mới. Bên cạnh đặc thù về điều kiện tự nhiên, tính chất, chất lượng đặc thù của thuốc lào Tiên Lãng có được còn do bàn tay chăm sóc của người dân nơi đây.

Hải Phòng: Tổ chức lễ hội kỷ niệm 438 năm ngày mất Trạng Trình

Chủ nhật, 07/01/2024 | 15:19
Lễ hội sẽ được tổ chức trong 3 ngày tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ở xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng.

Hải Phòng: Hàng trăm hộ nông dân “đổi đời” nhờ trồng hoa cúc chi

Thứ 6, 05/01/2024 | 07:50
Cánh đồng hoa cúc chi rộng hơn 25 ha tại xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng liên tiếp đem về những mùa vàng bội thu.

Hải Phòng: “Biển người” đổ về trung tâm đón năm mới 2024

Thứ 2, 01/01/2024 | 06:07
Cùng với chương trình nghệ thuật vui tươi, sôi động, lần đầu tiên Tp.Hải Phòng tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp chào mừng năm mới Dương lịch 2024.
Cùng tác giả

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Hải Phòng: Du lịch Đồ Sơn “trình làng” nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:35
Đây là thông tin ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, đưa ra tại cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin về tình hình du lịch của địa phương năm 2024.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể người đàn ông ở khu đô thị vắng người

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:31
Sau 1 ngày tìm kiếm, nạn nhân T. được phát hiện đã tử vong trong một khu đô thị vắng người.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.