Hải quan Cát Lái 'đại tài': Hóa voi thành…chuột!

Hải quan Cát Lái 'đại tài': Hóa voi thành…chuột!

Thứ 3, 09/08/2016 | 11:49
0
Lô hàng cấm giá cả tỷ đồng được thông quan dưới dạng… hàng phổ thông giá 10 triệu đồng, nghe qua cứ ngỡ chuyện đùa. Trong vụ việc khó tin này, hẳn phải có phép ảo thuật đại tài: Hóa voi thành… chuột!

Đầu tháng 8, báo điện tử Người đưa tin đã đăng độc quyền về vụ một lô hàng cấm nhập khẩu gồm đồ gia dụng và hàng điện tử đã qua sử dụng từ Nhật Bản lại được hải quan cảng Cát Lái (Quận 2, thuộc Chi Cục hải quan cảng Sài Gòn, khu vực 1, Cục Hải quan TP.HCM) thông quan luồng vàng.

Lý do rất đơn giản: Hải quan Cát Lái đã tin… sái cổ vào mớ hồ sơ giấy tờ của chủ hàng, trong đó khai đây là lô “cao lanh dạng hạt” với trị giá chỉ hơn 10 triệu đồng!

Sự việc chỉ bị vỡ lở khi xe hàng đi qua cổng cảng Cát Lái khoảng 4km thì bị lực lượng PC46 của công an TP.HCM phát hiện, bắt giữ.

Hàng cấm được chấp nhận như hàng phổ thông, và giá trị hơn tỷ đồng bị “hạ giá” 100 lần, những cán bộ, nhân viên làm việc tại hải quan cảng Cát Lái sẽ giải thích như thế nào cho sơ suất “nghe qua cứ tưởng chuyện đùa” đó?

Trong những vụ sai phạm tương tự, thường phía cơ quan chức năng chịu trách nhiệm sẽ phải thừa nhận họ sai vì… phong bì, hoặc họ sai là do năng lực chuyên môn kém.

Có 2 hướng để giải thích là vậy, song hình như, chưa có đơn vị nào chịu chọn hướng thứ nhất trừ khi bị vạch trần và không còn đường bao biện. Còn thì, chừng nào cố được, là phải cố nhận mình kém cỏi, chuyên môn yếu nên mới để xảy ra sai phạm tày đình.

Ở vụ việc nêu trên, thậm chí người quản lý trực tiếp còn có cách lý giải “có một không hai”, khi thẳng thừng bác bỏ thông tin về vụ bắt giữ. Cụ thể, ông Vũ Việt Tiến - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, đơn vị quản lý địa bàn cảng Cát Lái phủ nhận hoàn toàn thông tin trên báo, nhưng sếp “to” hơn của ông Tiến, là ông Hoàng Việt Cường – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan, kiêm phụ trách Cục Hải quan TP.HCM thì lại xác nhận sự việc.

Pháp luật - Hải quan Cát Lái 'đại tài': Hóa voi thành…chuột!

Những món hàng điện tử cũ bị cấm nhập khẩu này nếu đưa thành công vào thị trường thì có thể mang về những k

Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.