Hải quan Cha Lo tiếp tay để lọt gỗ lậu?

Hải quan Cha Lo tiếp tay để lọt gỗ lậu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Gần đây, tình trạng gỗ lậu qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) rất phức tạp. Nhiều người cho rằng, đã có sự tiếp tay của lực lượng kiểm soát cửa khẩu.

Báo điện tử Nguoiduatin.vn đã có loạt bài phản ánh về tình hình vận chuyển gỗ lậu qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình). Cơ quan điều tra Công an Hà Tĩnh cũng đã phát hiện bắt giữ một lượng gỗ trắc lậu có giá trị lớn. Chủ hàng khai nhận, số gỗ này được đưa từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Cha Lo. Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với cục hải quan Quảng Bình. Ông Nguyễn Văn Hệ, phó cục trưởng cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh qua báo chí, Cục Hải quan Quảng Bình đã yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo có báo cáo chi tiết về sự việc. Sau khi rà soát lại quy trình kiểm tra hàng hóa áp dụng phương pháp quản lý rủi ro dựa trên việc thu thập và xử lý thông tin của ngành hải quan, cục xét thấy, các cán bộ này không phải thực hiện nhiệm vụ kiểm tra mà chỉ giám sát cho phương tiện đi qua (?).

Pháp luật - Hải quan Cha Lo tiếp tay để lọt gỗ lậu?

Ông Nguyễn Văn Hệ: "Các cán bộ HQ không phải thực hiện nhiệm vụ kiểm tra mà chỉ giám sát cho phương tiện qua lại" (?). Ảnh: Ngọc Lan

Ông Hệ cho biết: "Vừa qua, cục đã tạo điều kiện để các cán bộ này sang làm việc theo "giấy mời" của CQĐT công an Hà Tĩnh. Hiện, chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi kết quả làm việc của cơ quan công an. Nếu nhận được kết luận từ phía cơ quan chức năng, phát hiện có dấu hiệu cán bộ hải quan tiếp tay doanh nghiệp để gian lận thương mại, cục sẽ xử lý kỷ luật cán bộ theo đúng quy trình. Sau khi báo đăng, chúng tôi đã làm văn bản chỉ đạo chung, đưa thông tin báo chí phản ánh, bổ sung vào nguồn thông tin áp dụng phương pháp quản lý rủi ro đối với các phương tiện tương tự xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Cha Lo.

Trả lời câu hỏi về việc, tại sao chính phủ Lào cấm xuất khẩu mặt hàng gỗ tắc nhưng HQ Cha Lo vẫn làm thủ tục mở tờ khai mặt hàng này qua cửa khẩu, ông Hệ lý giải: "Ở Lào nếu cấm xuất khẩu gỗ trắc là luật pháp của Lào, còn chúng tôi không cấm nhập khẩu gỗ. Ngành Hải quan thực hiện tất cả thủ tục, hồ sơ chấp hành theo đúng yêu cầu của pháp luật Việt Nam và các hiệp định mà Việt Nam đã ký về hợp tác thương mại quốc tế". Còn việc hàng lậu qua biên giới thì ông cụ phó thận trọng: "Theo quy trình kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập cảnh áp dụng phương pháp quản lý rủi ro hiện nay, nếu doanh nghiệp lợi dụng quy định để gian lận thì cơ quan hải quan chấp nhận rủi ro. Đối với hàng hóa đã thông quan sau khi kiểm tra, giám, nếu phát hiện có dấu hiệu gian lận, chúng tôi sẽ tiến hành hậu kiểm.

Pháp luật - Hải quan Cha Lo tiếp tay để lọt gỗ lậu? (Hình 2).

Mỗi khối gỗ trắc đẹp cho giá trị từ 500 - 700 triệu đồng Ảnh: Nam Phong

Trong 10 tháng đầu năm 2011, lực lượng hậu kiểm của Hải quan Quảng Bình đã kiểm tra truy thu được 255,5 triệu (kế hoạch năm đề ra là truy thu 200 triệu). Tuy nhiên, ngày 2/11 ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu (BCĐ 127) tỉnh Quảng Bình cho biết, năm 2011 các hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh rất nhiều và diễn biến phức tạp. Hàng hóa vi phạm chủ yếu tập trung vào những nhóm hàng có giá trị, thuế suất nhập khẩu cao, lợi nhuận chênh lệch lớn như gỗ, động vật hoang dã, thuốc lá ngoại, rượu ngoại, điện thoại di động... Trong năm, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 5.260 vụ việc, xử lý 1.938 vụ với tổng số tiền phạt gần 15 tỷ đồng, trong đó phạt hành chính gần 5 tỷ đồng và bán hàng tịch thu gần 10 tỷ đồng.

Trước đó, ông Nguyễn Xuân Quang, phó chủ tịch UBND tỉnh, trưởng BCĐ 127 tỉnh Quảng Bình cho biết, chuẩn bị cho tết Nguyên đán sắp đến BCĐ 127 cần tăng cường công tác phối kết hợp kiểm tra liên ngành về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại ở những lĩnh vực, địa bàn trọng điểm; tập trung chỉ đạo công tác phòng chống buôn lậu tại các cửa khẩu. Hi vọng, với sự vào cuộc đồng bộ, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình sẽ quyết liệt hơn trong vấn đề ngăn chặn, phòng chống buôn lậu.

Xuân Hồng - Ngọc Lan


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.