Hải quân Trung Quốc chế tạo súng điện từ mạnh nhất hành tinh?

Thứ 7, 26/08/2023 | 03:53
0
Hải quân Trung Quốc đang thử nghiệm loại súng điện từ mạnh nhất thế giới, cho phép phóng các loại đạn pháo với vận tốc cực cao, SCMP đưa tin.

Trung Quốc chế tạo súng điện từ cỡ lớn để có thể bắn được loại đạn pháo trọng lượng ngày càng lớn (ảnh: SCMP)

Dẫn nguồn tin từ các nhà khoa học tham gia dự án, SCMP hôm 25/8 đưa tin, trong lần thứ nghiệm mới đây, súng điện từ cỡ lớn của Trung Quốc đã bắn 1 quả đạn nặng 124kg với tốc độ 700km/giờ. Tầm bắn của loại súng điện từ này vẫn được giữ bí mật.

Đây là loại đạn có trọng lượng lớn nhất từng được sử dụng trong thử nghiệm súng điện từ.

Theo SCMP, súng điện từ (hay còn gọi là máy gia tốc điện từ) là loại vũ khí ứng dụng công nghệ từ trường để bắn đạn đi với vận tốc cực lớn. Với công nghệ từ trường, súng điện từ giữ cho viên đạn trong nòng đi thẳng và không để đạn va chạm với thành nòng. Điều này cho phép đạn được bắn liên tục, nạp đạn nhanh và không làm mòn nòng súng.

Nhiều chuyên gia vũ khí cho rằng, súng điện từ là loại vũ khí có thể “cách mạng hóa chiến tranh”, cho phép thực hiện các cuộc tấn công nhanh với độ chính xác cao. Súng điện từ cỡ lớn thậm chí có thể phóng tên lửa và vệ tinh vào không gian.

Theo SCMP, Mỹ hiện là đối thủ cạnh tranh với Trung Quốc trong sản xuất súng điện từ cỡ lớn. Phòng thí nghiệm Sandia của Mỹ đang thử nghiệm loại súng điện từ cỡ nòng 120mm và có thể bắn loại đạn nặng 18kg.

Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports cho hay, súng điện từ thông thường chỉ có thể bắn đạn nặng vài gram hoặc có đường kính vài mm.

Súng điện từ càng lớn thì có thể bắn đạn càng nặng. Một quả đạn pháo cỡ nòng 155mm tiêu chuẩn của Mỹ nặng khoảng 43kg.

Ông Guan Xiaocun – giáo sư thuộc Đại học Kỹ thuật Hải quân Trung Quốc – cho hay, loại súng điện từ Trung Quốc đang nghiên cứu có nhiều lợi thế so với pháo truyền thống.

“Nó có thể mang lại đột phá về tốc độ, phạm vi, sức mạnh, độ chính xác, an toàn, tính linh hoạt và độ tin cậy khi tấn công”, ông Xiaocun nói.

Chưa rõ khi nào Hải quân Trung Quốc có thể thử nghiệm súng điện từ cỡ lớn trên thực địa.

Ông Ma Weiming – nhà khoa học dẫn đầu chương trình súng điện từ của Trung Quốc – cho hay, Học viện Kỹ thuật Hải quân Trung Quốc “đã vượt qua rất nhiều khó khăn” để chế tạo súng điện từ cỡ lớn.

Ông Ma cho hay, trong tương lai, Trung Quốc có thể chế tạo súng điện từ loại siêu lớn, có thể bắn đạn với vận tốc 3.600km/giờ và nâng tầm bắn của đạn pháo lên hơn 100km.

Vương Nam – SCMP

Cùng chuyên mục

Clip: Đạp xe vi vu dàn hàng ngang trên cầu, “biker” gặp họa từ xe máy

Chủ nhật, 19/05/2024 | 00:29
Vừa lúc nam “biker” đạp xe tăng tốc tạo thành hàng ngang 3 xe đạp thì bị xe máy tông từ phía sau. Va chạm khiến cả tài xế xe máy và “biker” đi xe đạp bị ngã.

Người đẹp Hà thành yêu chồng Tây cao hơn 2m sau 3 ngày gặp mặt

Thứ 7, 18/05/2024 | 23:55
Cuộc sống hôn nhân viên mãn của nữ diễn viên "nấm lùn" bên cạnh ông xã ngoại quốc cao kều nhận được nhiều quan tâm.

"Anh ơi, vợ anh phát hiện ra chúng ta rồi"

Thứ 7, 18/05/2024 | 23:55
Khi bước vào nhà, cảnh tượng mà Thắng nhìn thấy khiến anh như đang đứng trước một bức tranh kinh hoàng.

Hailey Bieber thêm phong cách cool-girl chic vào trang phục bà bầu

Thứ 7, 18/05/2024 | 23:12
Người ta nhìn thấy người tạo xu hướng mặc áo khoác da ngoại cỡ và váy ren khi mang thai.

Tin tức 24h qua: Sự thật về 50 nhóm “Gái Gọi, Checker” trên MXH

Thứ 7, 18/05/2024 | 20:52
Sự thật về 50 nhóm “Gái Gọi, Checker” trên MXH; Thang máy rơi tự do, 7 người bị thương… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.