Hai thập kỷ người Chàng Sơn “khát” nước

Hai thập kỷ người Chàng Sơn “khát” nước

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Ngay giữa Thủ đô Hà Nội, hàng nghìn người dân phải kéo xe mua nước mỗi ngày.

Người dân xã Chàng Sơn – Thạch Thất – Hà Nội phải khốn khổ vì mạch nước ngầm trên địa bàn mình sinh sống cứ mỗi năm lại rút đi một mực đáng kể, cho đến khi nước giếng hoàn toàn cạn kiệt.

Xã hội - Hai thập kỷ người Chàng Sơn “khát” nước

Người dân Chàng Sơn bận rộn với công việc kéo xe thùng đi mua nước mỗi ngày.

Không dám ăn rau vì sợ rửa tốn nước

Đến Chàng Sơn, ngay từ đầu xã, những tiếng đục đẽo, cưa xẻ đã cho chúng tôi thấy sự bận rộn tấp nập của một làng nghề lâu năm. Dừng chân ở thôn 1, hình ảnh hai vợ chồng đẩy nhanh hai thùng nhựa cao khiến chúng tôi chú ý. Đó là vợ chồng ông Nguyễn Văn Linh (SN 1956). Được biết, hai vợ chồng ông bà vừa đi mua nước từ một gia đình ở cuối thôn tên là Khánh. Cả thôn chỉ có nhà ông Khánh khoan đúng mạch nên có nước để dùng.

Ông Linh cho biết: “Cứ hai ngày vợ chồng tôi lại phải kéo xe đi mua nước một lần. Mỗi một xe này mua được hai thùng là 120 lít nước. Cả ăn uống, tắm giặt... 5 người trong gia đình trông mong vào 120 lít nước này. Giá của hai thùng nước trước đây là 10.000 đồng, mới đây lên giá là 11.000 đồng. Vậy là mỗi tháng, tiết kiệm lắm chúng tôi cũng mất khoảng 200.000 tiền mua nước dùng. Có những khi đi chợ không dám mua rau muống vì sợ phải rửa nhiều, tốn nước, chỉ dám mua quả bầu quả bí về ăn cho đỡ tốn nước rửa”.

Bà Dung (vợ ông Linh) lắc đầu chỉ cho chúng tôi ba điểm gia đình bà đã từng đặt mũi khoan xuống sâu hơn 40 mét mà vẫn không thấy có nước. Bất lực nên cả gia đình bà đã phải sống trong cảnh thiếu nước suốt hơn mười năm nay. Ông Lợi hàng xóm của ông Linh đã kiên trì đặt mũi khoan sâu đến 70 mét mà nguồn nước cũng chỉ nhỏ giọt.

Ông Đặng Văn Bảy (xóm Mã Sổ), cũng là một người dân trong thôn tâm sự: “Nhiều khi nhà có điều kiện muốn dùng máy giặt nhưng vì không có nước nên đành giặt tay”.

Hàng nghìn giếng khoan nằm phơi nắng

Mùa mưa là mối lo ngại cho người dân ở nhiều nơi vì nó gắn liền với sự ngập úng, lũ lụt. Thế nhưng với người dân Chàng Sơn, mùa mưa lại mang đến cho họ nụ cười nhẹ nhõm vì sẽ ít phải kéo xe thùng đi mua nước. Suốt hai mươi năm qua, người dân Chàng Sơn phải sống khổ sở qua ngày bằng nguồn nước vô cùng hiếm hoi, nhỏ giọt. Mỗi năm, họ mong ngóng mùa mưa đến để nguồn nước sinh hoạt bớt eo hẹp. Cuộc sống mưu sinh nơi đây đã vất vả, người dân lại chật vật với nỗi lo không có nước.

Ông Phí Đình Hưng, chủ tịch UBND xã Chàng Sơn cho biết: “Việc thiếu nước ở xã đã diễn ra gần hai thập kỷ qua. Đây không hề có sự liên quan đến việc ô nhiễm vì làng nghề mà chỉ đơn thuần là do biến đổi khí hậu, kết cấu địa chất".

Ông Hưng cho biết, việc thiếu nước ở xã đã diễn ra gần hGia đình ông ở thôn 5, vào những năm 90, giếng nước ở đây chỉ cần đào sâu 6 – 7 mét là có thể dùng thoải mái. Tuy nhiên theo sự theo dõi chủ quan của ông từ cái giếng khơi nhà mình thì từ năm 1990 cho đến nay, cứ mỗi năm mực nước trong giếng lại giảm đi một mét cho đến khi cạn hẳn. Chỉ khi mùa mưa đến, cái giếng khoan ngày trước mới hy vọng có được chút nước. Còn đối với những gia đình dùng giếng khoan thì hầu như không có nước. Hàng nghìn giếng khoan của dân nơi đây khoan xong rồi bỏ đấy. Người dân đã rất kiên trì khoan ở nhiều địa điểm khác nhau tuy nhiên dù có kiên trì đến đâu cũng khó chạm được vào mạch nước ngầm hiếm hoi”

Ông Hưng băn khoăn: “Việc đường hỏng hay xây dựng cơ sở hạ tầng chúng tôi có thể cố gắng làm được. Nhưng việc thiếu nước lại nằm ngoài khả năng kiểm soát vì nó là do những nguyên nhân khách quan. Nguồn nước đang ngày càng hiếm hoi, khan cạn. Người dân Chàng Sơn rất mong các cơ quan chức năng nhà nước có các phương án khả thi hơn”.

Rời khỏi Chàng Sơn vào buổi chiều muộn, suốt dọc đường đi xuyên qua 5 thôn trong xã, hình ảnh những chiếc thùng xanh, cao đựng nước kê ngay ngắn trong sân mỗi mái nhà ở đây khiến chúng tôi không khỏi suy nghĩ. Mong rằng ước nguyện về một nguồn nước sạch chảy tràn qua Chàng Sơn sẽ hiện thực hóa vào một ngày không xa, để người dân nơi đây có thể yên tâm làm ăn sinh sống.

Mòn mỏi chờ dự án nước sạch

Ông Phí Đình Hưng chủ tịch UBND xã Chàng Sơn cho biết: “Trong suốt hai nhiệm kỳ tôi làm chủ tịch xã, đã có nhiều dự án dẫn nguồn nước sạch về với người dân nơi đây. Sau mỗi lần khảo sát, lập dự án, họp dân, mọi người đều hết sức háo hức đón chờ ngày dự án được thực hiện. Thế nhưng vì những lý do khách quan, dự án vẫn chưa thấy đâu và người dân Chàng Sơn bao năm nay vẫn thiếu nước trầm trọng. Hiện nay, chúng tôi cũng được biết về chủ trương đấu nối đường nước Sông Đà để đến năm 2013 sẽ có nước sạch về với người dân Chàng Sơn. Chúng tôi mong rằng dự án này sẽ sớm được thực hiện. Người dân không phải ngày ngày kéo xe đi mua nước như hai chục năm nay”.

Hải Thu