Ham rẻ, quý bà biến dạng mặt vì làm đẹp bằng

Ham rẻ, quý bà biến dạng mặt vì làm đẹp bằng "thuốc chứa axit”

Thứ 7, 10/12/2022 | 14:01
0
Do ham rẻ mua thuốc trị nám mua ở chợ về bôi, da mặt người phụ nữ 44 tuổi ở Tiền Giang bị lở loét, mưng mủ.

Nữ bệnh nhân 44 tuổi ngụ tại Tiền Giang đến khám tại khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da Liễu Tp.HCM trong tình trạng vùng da hai bên gò má, đặc biệt là gò má bên phải bị thương tổn nặng, trợt da, rỉ dịch mủ vàng đục.

Sức khỏe - Ham rẻ, quý bà biến dạng mặt vì làm đẹp bằng 'thuốc chứa axit”

Da mặt của bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng sau khi trị nám bằng thuốc chứa a xít.

Sau khi thăm khám, bệnh nhân cho biết trước đó hơn 1 tháng được người quen giới thiệu một loại “thuốc chứa a xít” có giá hơn 200.000đ được bán ở chợ có tác dụng trị sạm, nám rất hiệu quả nên mua về sử dụng.

“Sau khi thoa thuốc lên da có cảm giác châm chích, bỏng rát nhiều, tôi có hỏi người quen nhưng được thông tin là tiếp tục thoa vì thuốc đang phát huy hiệu quả nên tôi tiếp tục thoa. Sau 3 ngày, vùng da hai gò má bắt đầu khô căng, sau đó xuất hiện vết trợt giống bị bỏng, chỗ vết thương rỉ dịch, có mủ vàng đục. Lo sợ tôi nên tôi thoa dầu mù u để sát khuẩn, mau lành vết thương nhưng thấy thoa hơn cả tháng mà tình trạng vết thương không cải thiện mà càng sưng nề và rỉ dịch, chảy mủ nhiều hơn.”, nữ bệnh nhân nói.

Qua thăm khám và khai thác tiền sử bệnh, ThS.BS Phan Ngọc Huy, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu Tp.HCM cho biết bệnh nhân bị nhiễm trùng da kéo dài dẫn đến vết thương không lành trên nền sẹo mất sắc tố. Vì vậy, việc điều trị sẽ phức tạp và trải qua nhiều giai đoạn, trong đó phải kiểm soát tình trạng nhiễm vi trùng, vi nấm tốt, cũng như tạo môi trường thuận lợi để vết thương lên mô hạt tốt và tái biểu mô hóa làn da. Sau khi lành bệnh có thể để lại sẹo.

”Trong loại thuốc bệnh nhân thoa để trị nám nêu trên có chứa axit. Hiện nay, nhiều người vì mong muốn trị nám, tàn nhang nhanh với chi phí thấp nên đã sử dụng các loại “thuốc chứa axit” để điều trị tình trạng tăng sắc tố như đốm nâu, tàn nhang, rám má...

Hầu hết các loại thuốc này đều không được dán nhãn về thành phần, nơi sản xuất và chưa được cơ quan chức năng kiểm định. Chính vì vậy, việc sử dụng các chế phẩm này trên các vùng da nhạy cảm như mặt, mi mắt rất nguy hiểm. Chưa kể đến, sản phẩm tiềm ẩn nguy cơ phá hủy cấu trúc sinh lý làn da, gây nên các biến chứng như bỏng da, nhiễm trùng, sẹo xấu, và ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người bệnh trong thời gian rất dài”, bác sĩ Huy nói.

Sức khỏe - Ham rẻ, quý bà biến dạng mặt vì làm đẹp bằng 'thuốc chứa axit” (Hình 2).

Bác sĩ Huy khám và tư vấn về chăm sóc da cho nữ bệnh nhân làm đẹp bằng “thuốc chứa a xít”. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Đây không phải trường hợp hiếm, trước đó, Bệnh viện Da Liễu TpHCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bị nhiễm trùng, sẹo xấu do bệnh nhân tự ý mua thuốc không rõ nguồn gốc có chứa axit để trị sạm nám dẫn đến da bị bỏng, phồng rộp, gây tổn thương da.

Cách phòng ngừa sạm, nám an toàn

Bác sĩ Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu Tp.HCM chía sẻ cách gìn giữ da cho chị em:

Chăm sóc da phù hợp: Nên sử dụng các loại dưỡng ẩm và kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân tia cực tím cũng như môi trường ô nhiễm bên ngoài.

Tuyệt đối không sử dụng các hoạt chất kích ứng làn da: Việc sử dụng các hoạt chất này sẽ tạo phản ứng viêm gây tổn thương tế bào sắc tố và gây sạm nám da. Các tổn thương này có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Tìm kiếm phương pháp trẻ hóa da phù hợp: Một trong những nguyên nhân của sạm nám da là lão hóa da. Hiện nay, ngành thẩm mỹ nội khoa có rất nhiều công nghệ cao và kỹ thuật hiện đại giúp duy trì làn da sáng mịn, hồng hào.

Hãy đến để được tư vấn bởi các BS chuyên khoa da liễu. Làn da đẹp phải là làn da khỏe. Các bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ giúp đạt được cả hai điều này.

Trúc Chi (theo Phụ Nữ Việt Nam, Tiền Phong, Pháp Luật TPHCM)

Bác sĩ da liễu Mã Phượng: Bạn đồng hành đáng tin cậy trên hành trình trị mụn

Thứ 5, 24/11/2022 | 12:03
Bằng những kiến thức chuyên môn chuẩn y khoa và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực da liễu, bác sĩ Mã Phượng được nhiều người tin tưởng lựa chọn đồng hành để có được một làn da khỏe đẹp.

Cách giúp da hồng hào, dáng xinh của người đẹp Quảng Nam làm "lu mờ tâm trí" Ngô Kiến Huy

Thứ 4, 02/11/2022 | 03:50
Người đẹp sinh năm 1997 nổi bật với diện mạo xinh đẹp, dù không quá cao nhưng vóc dáng cân đối.

Mụn lưng, mụn tay chân chi chít: Làm đúng bước này mỗi tối, một tuần mịn sạch hơn hẳn!

Thứ 4, 02/11/2022 | 16:23
“Mấy trưa nay các chị ở công ty rôm rả bàn bạc xem mua bikini, váy maxi hở lưng, quần đùi lụa ở shop nào, kiểu dáng ra sao cho thật sexy trong chuyến nghỉ mát Nha Trang do công ty tổ chức sắp tới. Mang tiếng trẻ nhất công ty, mặt xinh dáng cao vậy mà chỉ ngồi im re một góc, mình buồn muốn khóc và thực sự tủi thân. Từ hồi 16 tuổi, chưa lúc nào mình dám mặc váy trên gối, hoặc áo 2 dây, chứ đừng nói đến mặc đồ tắm…”

Huế: Phạt 45 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 1 spa làm thẩm mỹ "chui"

Thứ 6, 23/09/2022 | 19:05
Một cơ sở spa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị cơ quan chức năng xử phạt hàng chục triệu đồng do cung cấp dịch vụ thẩm mỹ khi chưa đủ điều kiện.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.